Hijab cũng là một trong những hành động tôn thờ quan trọng và vĩ đại đã bắt buộc phụ nữ Muslim phải thực hiện bởi vì Allah đã ra lệnh trong Thiên Kinh của Ngài là cấm mọi hành vi phô bày nhan sắc cho người người đàn ông lạ chiêm ngưỡng, điều đó cũng được Nabi (saw) ra lệnh trong Sunnah của Người và cấm tuyệt đối làm ngược lại, tất cả Ulama thời xưa cũng như ngày nay đều nói rằng Hijab là sự bắt buộc của người phụ nữ Islam mà không một ai trong họ dám chống lại điều đó cả.
1- Hijab là gì ?
Hijab tạm dịch là sự che kín toàn thân của người phụ nữ Muslim từ đầu tóc đến chân (chỉ chừa gương mặt và đôi bàn tay), và mỗi khi đối diện với người đàn ông lạ (là người có thể cưới cô ta làm vợ) thì người phụ nữ nên kéo khăn choàng che gương mặt lại (ngay cả che phủ hai bàn tay). Đó là hành động và phương cách ăn mặc của những người phụ nữ tin tưởng từ khi Allah phán lệnh cho họ. Cách ăn mặc này có tính cách ngăn cản mọi tình huống xấu (ham muốn tình dục) có thể xảy ra đối với những cánh đàn ông trong người có dòng máu bệnh hoạn, và lối ăn mặc này đã thể hiện tính đức hạnh và trong sạch của người phụ nữ tin tưởng, đồng thời mang tính chất tránh gây ra sự thử thách cho người khác phái. (Trích từ Fatawa Al-Lajnah Al-Da-imah Lilifta câu số 13598)
2- Ai đã ra lệnh về Hijab ?
Allah phán: {Hỡi Nabi (Muhammad) hãy bảo các bà vợ của Ngươi, các đứa con gái của Ngươi và các bà vợ của các tín đồ có đức tin, hãy dùng áo choàng phủ kín thân mình họ. Bởi vì điều đó dễ dàng nhận biết (đây là người tự do) mà khỏi phải bị xúc phạm. Và Allah hằng tha thứ vô cùng khoan dung (với những việc đã lỡ phạm trong quá khứ vì không biết giáo luật).} Trích từ chương Al-Ahzab – 59.
Ông Ibnu Abbaas ® nói: "Allah đã ra lệnh cho những người phụ nữ có đức tin khi ra khỏi nhà vì công việc hãy dùng khăn che phủ đầu tóc xuống qua khỏi ngực và dùng áo choàng phủ kín thân mình."
Allah phán: {Nếu các ngươi muốn hỏi họ (các bà vợ của Nabi) về công việc nào đó thì hãy hỏi họ từ phía sau bức màn, bởi vì điều đó làm cho con tim các ngươi và của các bà trong sạch hơn.} Trích từ chương Al-Ahzab – 53.
Allah phán: {Và hãy cố gắng ở trong nhà của các cô (đừng ra khỏi nhà khi không có việc cần) và chớ phô bày nhan sắc theo lối chưng diện của phụ nữ thời kỳ ngu muội (thời tiền Islam)} Trích từ chương Al-Ahzab – 33.
Ý nghĩa của sự chưng diện của phụ nữ thời tiền Islam là: Ăn mặc hở hang (không che kín cơ thể), ngược lại còn phô bày nhan sắc như: ăn mặc hở cổ, hở ngực, hở vai... để khiêu khích những đàn ông lạ. (Trích từ Tafseer Ibnu Kathir)
3- Cách thức Hijab đúng theo giáo luật Islam khi ra khỏi nhà.
a) Hijab phải che kín từ đầu cho đến chân (ngoại trừ gương mặt và đôi bàn tay).
b) Không được chưng diện bên ngoài Hijab.
c) Hijab phải rộng không được bó sát người để tránh sự phô bày những phần nhạy cảm của cơ thể.
d) Hijab không được mỏng để tránh sự nhìn thấy được những gì che giấu bên trong.
e) Không được thoa những chất làm thơm hoặc thoa dầu thơm lên Hijab.
f) Không được bắt chước theo phong cách ăn mặc hở hang của những người phụ nữ ngoại đạo (Kafir).
g) Không được bắt chước theo phong cách ăn mặc của nam giới.
h) Hijab không được mang đậm nét màu sắc sặc sỡ để gây sự chú ý cho mọi người (nhất là phía phái nam). (Trích từ lời của Shaikh Ibnu Uthaimeen)
4- Hãy đáp lại mệnh lệnh của Allah và Rosul (saw) của Ngài.
Bà Um Salamah ® kể: "Khi câu kinh {hãy dùng áo choàng phủ kín thân mình họ} được mặc khải xuống thì phụ nữ Al-Ansar (thị dân Madinah) khi ra khỏi nhà giống như trên đầu họ có một chổ chim đang đậu vậy, họ đi một cách từ tốn và khoác trên người áo màu đen."
Bà A'-y-shah ® nói: "Tôi chưa thấy phụ nữ nào tốt hơn phụ nữ Al-Ansar (thị dân Madinah) họ thực hành giáo điều trong Thiên Kinh của Allah một cách mãnh liệt và tin tưởng với những gì được mặc khải xuống. Quả thật, khi chương Al-Nur được mặc khải xuống (có câu) {Và hãy kéo khăn choàng phủ lên ngực họ...} thì tất cả đàn ông chạy đi xướng đọc câu kinh trên cho vợ, con gái, chị em gái và những người thân. Ngay lập tức những người phụ nữ đó liền đứng dậy đi đến vỏ hành lý lấy áo choàng che kín người, họ thực hành ngay giáo luật đã ban và tin tưởng với những gì được Allah mặc khải trong Thiên Kinh của Ngài." (Trích từ Al-Diya Al-Lame' min Al-Khitob Al-Jawame' của Shaikh Ibnu Uthaimeen trang 437.)
5- Những điều tác hại khi tự bỏ Hijab.
Khi chúng ta nghiên cứu về sự hủy bỏ khăn che đầu của một số người phụ nữ Muslim cho người đàn ông lạ xem thì thấy được những điều tác hại sau:
a) Gây náo động: quả thật khi phụ nữ bỏ đi khăn che đầu sẽ gây ra sự lộn xộn, náo động ở cánh đàn ông.
b) Làm mất đi tính e thẹn, ngại ngùng của người phụ nữ, đức tính đó lại là một tính cách tất yếu của người phụ nữ đặc biệt lại là người phụ nữ Muslim chẳng những thế tính e thẹn còn là một phần của đức tin.
c) Sẽ bị đàn ông chú ý theo dõi đặc biệt nếu là người phụ nữ có chút nhan sắc. Và sẽ không chịu dừng lại ở ranh giới đó mà còn dẫn đến sự chiêu ghẹo, đùa giỡn... như đã xảy ra đối với những người phụ nữ không che mặt.
d) Sự lẫn lộn giữa nam và nữ làm cho phụ nữ ngộ nhận rằng mình cũng như nam giới tự do không che mặt, tự do đi lại, tự do hành động... và chính điều đó làm cho người phụ nữ mất đi phẩm chất hay tính mắc cỡ thẹn thùng của một người phụ nữ đức hạnh. Ngược lại còn gây náo loạn cho cánh đàn ông có thể mang đến những điều tác hại không thể lường trước đuợc.
(Trích từ những lời khuyên dành cho phụ nữ Muslim xung quanh vấn đề bỏ khăn che mặt của Shaikh Ibnu Uthaimeen trang 8)
6- Hãy thận trọng hỡi phụ nữ Muslim với lời khuyến cáo của Thiên Sứ (saw).
قال النبي: ((صِنْفَانِ مِنْ أَهْلِ النَّارِ لَمْ أَرَهُمَا:... وَنِسَاءٌ كَاسِيَاتٌ عَارِيَاتٌ مُمِيلاَتٌ مَائِلاَتٌ رُءُوسُهُنَّ كَأَسْنِمَةِ الْبُخْتِ الْمَائِلَةِ لاَ يَدْخُلْنَ الْجَنَّةَ وَلاَ يَجِدْنَ رِيحَهَا وَإِنَّ رِيحَهَا لَيُوجَدُ مِنْ مَسِيرَةِ كَذَا وَكَذَا)) مسلم
"Hai thành phần trong địa ngục mà Ta không muốn thấy họ:... và những người phụ nữ ăn mặc hở hang, quần áo mỏng ngắn, bó sát người, những người chuyên dạy người khác làm điều sai quấy, đầu tóc của họ uốn phùng to giống như khăn quấn đầu của nam. Hai thành phần này không vào được Thiên Đàng cũng như không ngửi được mùi vị của Thiên Đàng khi nó bay thoáng qua với thời gian như thế này, như thế này (có nghĩa thời gian đó rất dài )" Hađith soheh do Muslim xác nhận. (Trích từ Fatwa Al-Lajnah Al-Da-imah Lil-ifta câu số 21302)
7- Sự mắc cở, e thẹn của phụ nữ.
عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ: ((كُنْتُ أَدْخُلُ بَيْتِي الَّذِي دُفِنَ فِيهِ رَسُولُ اللَّهِ وَأَبِي فَأَضَعُ ثَوْبِي فَأَقُولُ إِنَّمَا هُوَ زَوْجِي وَأَبِي فَلَمَّا دُفِنَ عُمَرُ مَعَهُمْ فَوَاللَّهِ مَا دَخَلْتُ إِلاَّ وَأَنَا مَشْدُودَةٌ عَلَيَّ ثِيَابِي حَيَاءً مِنْ عُمَرَ.)) رواه أحمد
Bà A-y-shah ® phu nhân của Nabi (saw) kể: "Trước kia, khi tôi bước vào nhà của tôi đã được chôn Rosul (saw) và cha tôi, khi đó tôi cởi bỏ áo khoác đi và nói (trong lòng) đây chẳng qua là chồng và cha mình thôi mà. Nhưng từ khi Umar được chôn cùng với họ, tôi thề bởi Allah chứng giám khi bước vào nhà đó thì tôi luôn che kín toàn thân vì tôi mắc cỡ có Umar." Hadith do Ahmad ghi lại.
Allah sẽ hài lòng về bà hỡi phu nhân của Rosul. Thấy đó, có sự cao quý nào bằng sự cao quý này chăng?! Có sự mắc cở nào so sánh được với sự mắc cỡ này không?! Bà ta đã mắc cỡ với người đàn ông đã chết và đã được chôn kín dưới lòng đất. Như thế đó, chúng ta sẽ nói thế nào với một số phụ nữ Muslim đã lơ là về vấn đề Hijab, nói năng lại lớn tiếng với đàn ông lạ ??? Sự hổ thẹn của các cô để quên đâu mất rồi ?
(Trích từ quyển đồ trang sức phụ nữ Muslim của Shaikh Muhammad bin Abdullah Al-Hibdan)
8- Ai là người giả dối ?
Có một số phụ nữ đã xảo trá trong việc sử dụng Hijab, khi ở cùng với cộng đồng mặc Hijab thì họ mặc Hijab còn khi ở cùng với cộng đồng không mặc Hijab thì họ cũng không quan tâm gì đến Hijab, và có một số mặc Hijab khi ở nơi công cộng còn khi bước vào các cửa hàng hay bệnh viện hay nói chuyện với thợ bạc hay thợ may đồ phụ nữ về nhu cầu của cô thì cô ta bỏ khăn che đầu và xoăn tay áo lên giống như cô ta đang ở cùng với chồng hay cùng với một người thân trong gia đình vậy. Hỡi những cô gái kia hãy kính sợ Allah với những hành động của mình. (Trích lời Shaikh Soleh Al-Fawzaan)
9- Hijab của phụ nữ đức hạnh.
Hỡi chị em phụ nữ có niềm tin, nếu một người phụ nữ ăn mặc che đậy theo giáo luật Islam ban hành (Hijab) và sống theo những giáo điều thì sẽ tránh được sự mọi chú ý của những kẻ (nam lẩn nữ) có con tim bệnh hoạn và những cặp mắt đòi hỏi hay tò mò có thể đi đến những điều tội lỗi trong vấn đề tình dục, bằng chứng thể hiện qua những báo chí đăng những thông tin (hiếp dâm) trong mọi lứa tuổi của thế giới không phải là Islam.
Cho nên, sự che kín bằng áo choàng đó là hình ảnh đức tính của người phụ nữ đức hạnh theo yêu cầu sau:
- Phải che kín từ trên đầu (khăn đội đầu, không được thấy tóc) xuống chứ không phải là che từ vai xuống.
- Khăn choàng không được lộng lẫy, bó chật người làm lộ những phần nhạy cảm của cơ thể, nếu không sẽ mất ý nghĩa của việc che kín toàn thân để tránh khỏi sự chú ý của mọi người và những điểm nhạy cảm.
Hỡi chị em phụ nữ Muslim! Đừng quá tự cao hay kiêu hãnh bởi những lời khen ngợi bị thổi phồng của những người đàn ông lạ dành cho các cô rồi làm thay đổi đi phong cách sống theo giáo điều khi nào không hay biết như các cô gái luôn khoe sắc diện của bản thân đã bị cám dỗ. Đừng vì những lời nói vô bổ đó làm cho Allah giận dữ mà hãy trở thành những ngọn đèn đức hạnh, thanh tao và tốt đẹp luôn thắp sáng trong nhà và luôn kính sợ Allah. Cầu xin Allah ban sự kiên cố vững vàng cho phụ nữ Muslim luôn là người đức hạnh biết kính sợ Ngài. Amin (Trích từ Kuttab Harosah Al-Fadilah của Shaikh Bakr bin Abdullah Abu Zaid, trang 48.)
10- Lời khuyên vàng.
Tôi khuyên những người phụ nữ có đức tin hãy luôn kính sợ Allah Đấng tối cao, hãy luôn làm những điều đã được giáo huấn và bám chặt thiên lệnh mà Allah đã phán: {Và hãy cố gắng ở trong nhà của các cô (đừng ra khỏi nhà khi không có việc cần) và chớ phô bày nhan sắc theo lối chưng diện của phụ nữ thời kỳ ngu muội (thời tiền Islam)} Trích từ chương Al-Ahzab – 33.
Và đồng thời tôi cũng khuyên bảo những người đàn ông trụ cột trong gia đình đã được Allah ban cho quyền hành hơn phụ nữ hãy chấn chỉnh những người phụ nữ đó bằng lời lẽ chân thật bởi vì những người phụ nữ đó rất cần lời khuyên bảo, sự hướng dẫn và ngăn cấm họ để tránh làm náo động đến cánh mày râu. Người đàn ông trụ cột là những người phải chịu trách nhiệm về những hành động của những người phụ nữ dưới sự quản lý của mình, rồi cuối cùng tất cả sẽ phải trở về trình diện trước mặt Thượng Đế (Allah) chịu thưởng phạt, cho nên hãy nhìn lại những gì mà các bạn đã làm và đã bỏ công oan phí... (Trích từ Fatawa của các Ulama mãnh đất Haram, Shaikh Ibnu Uthaimeen trang 627 – 618.)
11- Lời khuyên dành cho các thương gia.
Đối với các thương gia lại có trọng trách nặng nề hơn đó là họ tránh kinh doanh những kiểu thời trang xúc phạm đến tính cách e thẹn của người phụ nữ hoặc những kiểu thời trang quá ư là hở hang, hãy coi chừng hậu quả về việc làm đó, hãy biết rằng anh hoàn toàn gánh chịu mọi tội lỗi với những gì đã kinh doanh đồng thời gánh tất cả tội lỗi của những ai mặc những mặt hàng do anh bán ra cho đến Ngày tận thế không hề thiếu xót về trọng lượng tội lỗi do những ai đã mặc quần áo đó.
(Trích « Hào quang từ Haram », quyển 4 của Shaikh Su-u'd Al-Shurem, trang 199.)
Do Ibn Ysa chuyển ngữ
VÀI HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ MUSLIMATE TRONG CÁCH ĂN MẶC DƯỚI ĐÂY DÙ CÓ KHĂN ĐỘI ĐẦU NHƯNG CHƯA ĐÚNG QUI LUẬT CỦA ISLAM.
Sự ăn mặc của một người phụ nữ Muslimate (khăn chưa che phủ phần ngực) và một người phụ nữ buông thả?
Chúng ta thấy có gì khác lạ, chẳng lẽ người phụ nữ Muslim không biết khoe sắc đẹp hay sao? Nhưng người biết kính sợ Allah là người biết tự kềm chế lòng ham muốn của họ, nhưng khăn choàng cũng chưa che phủ ngực.
So sánh hình ảnh cùng một phụ nữ, nhưng cách ăn mặc trước và sau?
Trang phục thường ngày của người phụ nữ Muslim Châu Á, hai cô gái phía sau thì đúng, nhưng hai cô mặc áo bông và đen thì sai lầm về khăn không đủ che ngưc và cánh tay đã để trần không che kín?