Nhớ ngày nào chúng ta đã hân hoan đón chào và bùi ngùi từ giả tháng Ramadan 1428H hồng phúc của năm 2007, với bao niềm vui mừng và hy vọng nơi Allah chấp nhận sự hành đạo, và cầu xin Ngài tha thứ cho chúng ta tránh khỏi lửa của địa ngục… Thế mà, mười hai tháng ấy đã trôi qua rất nhanh, thời gian hành đạo và sự học hỏi của chúng ta chưa “chăm đầy” thì nay tháng Ramadan 1429H (2008) hồng phúc đã đến.
Hầu như mọi nguời Muslim đều cảm nhận được sự náo nhiệt trong lòng khi tháng Ramadan sắp đến, ngay cả mùi thơm thiêng liêng của nó phát ra mà tất cả mọi nguời Muslim đều cảm nhận được, đó là đức tin cao cả mà người Muslim vui vẻ chấp nhận thi hành một trong năm nền tảng căn bản của Islam, sau khi chấp nhận câu “kalimah shahađah” là lời giao ước với Allah để thi hành nó.
Người Muslim đã chấp nhận năm nền tảng căn bản của Islam, trong đó có sự nhịn chay tháng Ramadan, cho nên đó là bổn phận của mọi người Muslim phải thi hành khi đến tuổi trưởng thành để chứng kiến tháng Ramadan nhiều hồng phúc. Sự nhịn chay Ramadan mà Allah đã ban xuống cho chúng ta hôm nay, đã có từ thời của Nabi Adam (A), Nabi Noah (A) và cuối cùng là Allah ra lệnh cho cộng đồng của Nabi Muhammad (saw) phải thực hiện nhịn chay nguyên tháng Ramadan, vì những cộng đồng truớc kia nhịn chay chỉ có ba ngày trong một tháng mà thôi.
Như chúng ta đã biết sự nhịn chay được Allah ban xuống vào năm thứ nhì sau khi Nabi Muhammad (saw) di cư đến Medinah. Lúc đó, giáo lí Islam chưa bắt buộc tuyệt đối là người Muslim phải nhịn chay, nếu ai nhịn được thì tốt, còn ai không nhịn được thì phải xuất ra một số tiền hay đồ ăn để trả (đãi ăn) cho một người nghèo trong một tháng đó, xem như đó là hành động chuộc tội vì không nhịn chay được. Nhưng một thời gian sau thì giáo luật đã bắt buộc tất cả mọi nguời Muslim đều phải nhịn chay tháng Ramadan (ngoại trừ người già yếu, phụ nữ mang thai hay cho con bú... nhưng mỗi ngày phải trả (đãi ăn) cho một người nghèo), còn những người đang bị bệnh hay đang du hành cũng được phép xã chay, nhưng sau đó phải nhịn bù lại những ngày thiếu của tháng Ramadan. Tất cả người Muslim bắt buộc phải nhịn chay ngoại trừ những người có lí do chánh đáng thì được miễn, nhưng phải nhịn trả lại sau đó. Còn những người Muslim nào không kể vào những thành phần được miễn mà không chấp hành nhịn chay trong tháng Ramadan, thì xem như họ đã tự động ra khỏi cộng đồng của người Muslim...
Một trong những điều kiện của sự nhịn chay là phải có sự định tâm ở đó, ở đây có hai cách mà các nhà thông thái học (Ulama) Islam giải thích như sau:
Thứ nhứt: Nên định tâm nhịn chay vào mỗi buổi sáng lúc ăn cơm khuya (shahua).
Thứ nhì: Chúng ta có thể định tâm một lần một vào ngày đầu là nhịn chay nguyên tháng. Cho nên, nếu có lở ngũ quên, thì chúng ta đã định tâm nhịn nguyên tháng rồi hay nếu có chết đi trong tháng Ramadan thì chúng ta đã có ý định tốt với Allah. Vinh Quang ở Allah, giáo lí của Islam thật quảng bá rộng rãi, tạo mọi điều kiện dể dàng cho người Muslim.
Sự hân hoan sốt sắng của chúng ta để đón chờ nó là làm cách nào để gặt hái được nhiều kết quả tốt từ tháng đó, ban ngày nhịn ăn nhịn uống nhịn cả về dục vọng và nhịn cả lời ăn tiếng nói, nhịn cả đôi mắt và sự suy nghĩ không tốt của ta. Ban đêm có sự “solah đêm” ở đó bao gồm sự “solah At Taraweh”, “solah Tahađjud” hay những cách thức solah khác nữa. Ngoài đó ra còn có sự bố thí, thăm viếng tặng quà cho người nghèo, người bệnh, hay liên kết quan hệ gia tộc bạn bè thân nhân, học hỏi, tham gia vào những buổi thuyết trình giáo lí, đọc kinh Qur’an… vì tháng Ramadan là tháng mà Allah truyền xuống thiên kinh Qur’an và có “đêm lailatulqudri” mà phước của nó làm một đêm bằng một ngàn tháng khác.
Trong tháng Ramadan một sự hành đạo bắt buộc (fardu) được tăng lên đến 70 lần, còn hành đạo sunnah thì được phước như sự bắt buộc. Tháng mà Allah cho mở tám cửa của thiên đàng để đón chào nô lệ trung kiên một lòng vì Ngài, tháng mà Allah ra lệnh xiềng xích những ma quỹ (shaiton) lại để chúng không được tự do lộng hành lôi cuốn hay quyến rũ những nô lệ của Ngài như những tháng khác, tháng làm ít nhưng hưởng nhiều phước đức. Cho nên hãy cảnh giác mà tạo dựng thêm hành trang, vì cơ hội chỉ đến với chúng ta một lần trong một năm mà thôi, không chắc gì năm tới chúng ta còn sống để hân hoan chào đón tháng Ramadan hồng phúc khác...
Cũng xin nói thêm, có một điều tốt lành khác để cho những ai có điều kiện thì nên làm Iatikaf (tịnh tu trong masjid) vào mười ngày cuối cùng của tháng Ramadan trong Masjid, chủ yếu muốn xa lánh thế giới bên ngoài để tịnh tâm mà thờ phụng và hành đạo vì Allah, khi xưa Rosul (saw) đã thi hành và thường xuyên kêu gọi toàn bộ gia đình nên cố gắng thi hành để gặt hái được sự tốt lành và ân lộc của Allah.
Trước khi chấm dứt, chúng tôi xin nhắc lại một hadith mà Rosul (saw) đã nói với ý nghĩa: “Những ai thức đêm Ramadan cầu nguyện với đức tin và sự hy vọng nơi Allah, Ngài sẽ tha thứ tội lỗi ớ quá khứ.” Al Bukhory và Muslim.
Và hadith khác với ý nghĩa: “Nhịn chay sẽ được bảo vệ ‘Al Junnah’, nó sẽ bảo vệ nô lệ từ hỏa ngục.” Imam Ahmad ghi lại. (Theo sự giải thích của những Ulama thì sự bảo vệ ở đây, tựa như chiến sĩ ra trận có mặc áo giáp hay nón sắt che chở mà dao kiếm chém không đứt, hay có nghĩa là bảo vệ từ lửa của địa ngục...)
Cuối cùng, những người nhịn chay sẽ gặt hái được hai điều vui mừng, một là khi xã chay, được ăn uống và trở về với tình trạng bình thường, sau khi trải qua cuộc thí nghiệm về tinh thần và vật chất, đó là kết quả ở trần gian. Thứ nhì là khi gặp được Đấng Tạo Hóa Ngài sẽ ban thưởng cho người nhịn chay không giống như những sự hành đạo khác, và được mời vào Thiên Đàng trong đó có cánh cửa mang tên là “Ar Raiyan” chỉ dành cho người nhịn chay mà thôi. Insha-Allah.
Một lời khuyên khác mà Allah đã phán trong kinh Qur’an đối với người nhịn nhục, chịu đựng khi bị nguời khác lên án hay gây chuyện, nhứt là trong tháng Ramadan, người Muslim nên trả lại bằng hình thức như sau sẽ được sự thành công vẻ vang nơi Allah.
“Và điều thiện và điều ác không thể ngang bằng nhau. Hãy dùng điều thịên mà đẩy lùi điều ác. Rồi (Ngươi sẽ thấy) kẻ ôm lòng hận thù Ngươi sẽ trở thành người bạn thân tình của Ngươi. Và không ai được phú cho cái đó (lòng tốt) ngoại trừ những người thật sự kiên nhẫn và không ai được phú cho cái đó, ngoại trừ người có phần số lớn (được vào Thiên Đàng)”. Suroh 41: 34-35.
Cầu xin Allah ban mọi điều tốt lành, hồng ân bổng lộc cho những người khi nghe đến lời phán của Allah và lời nói của Rosul (saw), đồng trả lời: -Thưa vâng, tôi đã nghe và xin chấp chánh thi hành theo.
Xin Allah ban nhiều hồng phúc, chấp nhận sự cầu nguyện, nhịn chay, solah và những sự hành đạo tốt lành của chúng tôi một lòng trung thành vì Ngài, tha thứ cho chúng tôi, cha mẹ, thầy cô và những người Muslim đã thốt lên lời shahađah duy nhứt tôn thờ ở Ngài, và tránh xa chúng tôi khỏi lửa địa ngục, xin Ngài ban thiên đàng vĩnh cữu cho chúng tôi, chỉ có Ngài Duy Nhứt mà chúng tôi cầu nguyện tôn thờ và phó thác, amin.
Ban biên tập Chanlyislam.net
(Xin để con chuột vào hình để biết ý nghĩa)