Chúng ta đã biết rằng muốn đi đúng vào chính đạo của Islam thì phải theo Thiên kinh Qur'an và theo những việc làm của Rosul (saw) được gọi là Sunnah, chứ không phải theo phong tục tập quán của chúng ta, những người đã hiểu biết tường tận Islam là những vị Sahabah, vì Rosul (saw) đích thân giảng dạy Islam cho họ. Bài trước tôi đã mạn phép anh em đề cập đến những sự thay đổi mới đã không có trong Qur'an và Sunnah của Rosul (saw) là điều cấm kị, nhưng tôi vẫn chưa yên lòng và thấy cần phải giải thích thêm, vì nhìn lại vẫn thấy còn rất nhiều điều Bid'ah mà anh em muslim của chúng ta đang phạm phải vì vô tình hay cố ý. Cũng có thể vì một số cộng đồng của Muslim vẫn còn gò bó theo hệ thống gia truyền, không màn tham khảo đến Al Hadith chân chính.
Có một vài quyển sách mà tác giả đã viết không hoàn toàn đúng hết sự thật, mặc dù những mẩu chuyện kể lại trong quyển sách là chuyện có thật, nhưng chi tiết lại quá rườm rà, thêm thắt vào khiến cho mẩu chuyện trở thành thần bí, hợp với người muslim thiếu hiểu biết về Islam, nhưng lại thích cái gì kỳ bí, mê tín dị đoan, bất kể hađith có thống nhất và được thừa nhận hay không. Vì họ nghỉ rằng Islam là huyền bí không giải thích được, nhưng là một sự vâng mệnh hợp lý lẻ và hợp luật lệ mà Allah đã đặt ra cho muôn loài trong vũ trụ theo một nền trật tự ăn khớp.
Do đó khi anh em đọc những quyển sách nầy, anh em cần nên biết phân biệt cái nào đúng thì lấy, còn cái sai thì tránh nó đi cho khỏi vướng vào tội đổi mới, và mê tín dị đoan. Sau khi tham khảo với các vị ulama theo sát sự truyền dạy của Rosul (saw). Tôi lấy đại khái ra đây những điều mình đang làm, và tôi cũng không thấy có trong Qur'an và sunnah của Rosul (saw). Tôi sẽ cùng với anh chị em đi tìm kiếm để hiểu biết thêm bằng mọi cách, nhưng nếu khi có một Hadith chính xác được tìm ra, chúng ta phải chấp nhận nó mà không thể viện dẫn lý do gì để thoái thác.
Sách đã viết, xả chay ngày Asuro có tục lệ nấu cháo bằng nhiều thứ đậu ? (tại sao không theo sunnah mà lại theo tục lệ, coi chừng vướng vào tội mê tín shirk, vì không có bằng chứng để chứng minh).
Ngày thứ tư cuối cùng của tháng 2 đọc Du'ah đặc biệt để giải nạn (Tolac bala), ăn trưa với bắp rang và những loại bánh nhẹ màu trắng có nước đường, màu đỏ thì không có nước đường? (Điều nầy cũng không có, nó sẽ thành tội mê tín shirk).
Tháng ba maulud, suốt tháng? Rosul (saw) đã không kêu gọi chúng ta làm chuyện nầy, và chúng ta cũng đã biết tình thương của các Sahaba dành cho Rosul (saw) như thế nào, mà các vị ấy đã không làm Maulud cho Rosul (saw). Nếu chúng ta cử hành lể này sẽ vướng vào tội Bid'ah, dù nó là Bid'ah tốt cũng không nên làm, nhưng chúng ta có thể đọc Salawat cho Rosul (saw) hằng ngày, tạ ơn Allah đã cho Rosul (saw) sinh ra đời, và đem điều tốt lành dạy bảo chúng ta.
Tìm trong Hadith, chỉ thấy Rosul (saw) đã kêu gọi muslim hằng năm nên cử hành 2 lể Eid: Eid Al Fitro sau tháng nhịn chay Ramadan vừa chấm dứt và Eid Al Adha, người mình thường gọi là tết Hadji. Nhịn chay Sunnah hàng tuần vào ngày thứ hai và thứ năm.
Theo Sunnah của Rosul (saw) thì nhịn chay ngày thứ hai và thứ năm, hoặc là nhịn chay mỗi tháng ba ngày vào ngày 13, 14 và 15 hồi lịch thì đúng.
Tháng 7 Rajab, ngày mùng 1, có nhiều giờ linh hiển, ai cầu gì cũng được, điều nầy chỉ có Allah biết mà thôi, chúng ta không nên tin theo.
Tháng 8 Saban, có đêm Nisfu Saban đọc surat Yasin 3 lần. Ðiều nầy ulama nói rằng ngày 15 Saban là một ngày tốt để làm Ibadah, nhịn chay, và làm điều thiện tốt, nên đọc Qur'an càng nhiều càng tốt, chứ không phải chỉ chờ Magrib đêm về mới đọc Yasin 3 lần. Tất cả các suroh trong Qur'an, chúng ta đọc mấy lần cũng được, đọc lúc nào cũng được, đọc càng nhiều càng tốt, Suroh Yasin còn được đọc cho người hấp hối, khi linh hồn đang từ từ bị kéo ra khỏi thân xác, người hấp hối khi nghe Suroh Yasin sẽ làm cho họ cảm thấy dễ chịu phần nào trong cái đau như bị lột xé da.
Trước khi cắt cổ con vật cho nó uống nước 3 lần. Allah đã phán lệnh truyền cho chúng ta phải luôn luôn đối xử tử tế tốt với con vật, bất cứ loài vật nào, cho nó ăn uống đầy đủ mà không để cho nó bị đói khát. Nếu chúng ta sợ nó bị khát trong lúc chết, thì chúng ta có thể cho nó ăn uống trước, rồi chờ một lúc rồi hảy cắt cổ nó, không phải vì nó sắp bị cắt cổ, chết tới nơi mới được cho uống nước?
Sau khi chôn cất người chết xong thì đọc Qur'an 7 ngày rồi 40 ngày, có người còn làm 100 ngày rồi hằng năm đọc Qur'an cho người chết, chúng ta đừng quên, trước khi Islam đến các vùng trung Ðông Nam Á Châu, Ấn Ðộ Bà La Môn gíáo đã mọc gốc rể tại các nơi nầy từ lâu, rồi ảnh hưởng của nó vẩn còn sâu đậm vào đời sống của người dân ở các vùng nầy, mà người dân ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, nên đã được anh em pha trộn và đem nó về làm của mình, do đó chúng ta phải luôn luôn cảnh giác và phân biệt rỏ điều Shirk nầy.
Qur'an là kitab của Allah chỉ để cho người sống đọc, hiểu và tuân hành theo mệnh lệnh của Allah đã phán truyền, một khi chết rồi thì làm sao tuân hành được nữa. Nhưng có 3 điều được Allah chấp nhận cho đem theo, và mãi mãi được hưởng ân phước.
Ông Abu Huraira (Ra) thuật lại đã nghe Rosul (saw) nói rằng: « Khi một người đã chết rồi thì: - Việc làm từ thiện lúc trước vẩn còn. - Sự hiểu biết về Islam của những người sau đã được người chết dạy dỗ. - Sự cầu nguyện của những đứa con ngoan đạo ».
Do đó, thay vì đọc nguyên cuốn Qur'an cho thân nhân đã chết, tại sao chúng ta không tìm kiếm các sách ghi lại tất cả các đu-a dành cho họ, trong đó cũng có những đu-a lấy ra từ những Suroh nói tốt về người chết.
Còn nữa, làm thầy đọc kinh Qur'an để làm bùa phép, là điều cấm kị, anh em nên cố gắng tránh nó đi, vì Allah đã phán trong Qur'an như sau. "Những tên shaytan đã dạy loài người pháp thuật, pháp thuật đã được ban xuống cho hai thiên thần tên là Harut và Marut tại Babilon, nhưng hai Thiên Thần nầy không dạy pháp thuật cho một ai mà không cảnh cáo : chúng tôi đến chỉ làm một sự thử thách cho quý vị, vậy chớ phủ nhận đức tin. Tuy nhiên họ vẩn học được từ hai vị thiên thần nầy, những pháp thuật mà dùng để chia ly cặp vợ chồng, nhưng họ sẽ không làm hại được một ai trừ khi Allah cho phép. Họ học hỏi những điều làm thiệt thân họ, bởi vì họ biết chắc rằng những ai mua bán pháp thuật thì sẽ không được hưởng phần tốt nào ở đời sau, và tồi tệ thay vì giá cả đồng tiền mà họ đã bán rẻ linh hồn của họ phải chi họ biết điều nầy." S2 : A102
Sau khi chôn người chết xong hoặc đi thăm viếng mồ mả của thân nhân. Anh chị em thường rảy nước và cắm hoa, trồng cây trên nấm mộ. Hành động này anh chị em có hiểu rõ lý do không? Tôi nghĩ rằng anh em đã hiểu lầm, hoặc là tự suy ra mà hành động với ý định tìm kiếm sự tha thứ của Allah, nhưng tiếc thay nó không có trong Qur'an và Rosul (saw) cũng không căn dặn chúng ta làm điều nầy. Ông Ibnu Abbas (Ra) thuật lại rằng : có một lần (chỉ có một lần thôi) Rosul (saw) đi ngang qua một nghĩa trang, Rosul (saw) có nghe tiếng kêu đau đớn của hai người nằm trong mộ. Rosul (saw) nói : « Phải họ đang bị trừng phạt, vì một người bị tội đi tiểu không rửa, còn người kia bị tội lắm điều, đâm đầu nầy thọc đầu kia, làm cho bạn bè ghét nhau. Rosul nhờ anh em bẻ cho một nhánh cây chà là còn xanh tươi, rồi Người bẽ nhánh cây ra làm hai và cắm lên hai nắm mộ ấy. Các bạn đaọ đi theo thấy vậy mới hỏi: -Sao Rosul làm như vậy? Rosul trả lời: -Tôi mong mỏi sự hành phạt của họ được giảm nhẹ đi cho tới khi nhánh cây bị khô héo ». Hadith do Muslim ghi lại.
Ðiều nầy chỉ có Rosul (saw) được Allah ban cho cái quyền năng xin tội cho ummah của mình mà không phải ai ai cũng có quyền năng nầy và được Allah chấp nhận đâu, do đó ta không thể bắt chước việc cấm cây lên ngôi mộ như Rosul (saw) đã làm. Thời nay người ta mang bông hoa đến viếng thăm mồ mả, thậm chí có người còn trồng cả bông hoa bên ngôi mộ và đọc Qur'an, đó chỉ là những sự trang trí không cần thiết cho người đã chết. Trong khi người đã chết chỉ cần thành tâm đu-a và sự bố thí mà chúng ta làm với danh nghĩa của họ.
Chỉ có một lần Rosul (saw) đã chôn một người và đã tưới nước lên ngôi mộ, vì ở giữa sa mạc nóng cháy, cát khô với mục đích để người qua đường biết đó là ngôi mộ. Còn chúng ta không ở trong sa mạc cũng không tưới nước trồng hoa, trồng cây trên nắm mộ, nhưng chúng ta có thể đổ sỏi đá trên nắm mộ, để nước mưa không làm trôi đất. Trong hầu hết các bài giảng Khutbah của Rosul (saw) đêù có nhắc nhở chúng ta bằng đầu câu: "Lời giảng hòan hảo nhất là sách của Allah và đường lối hành đạo gương mẩu là Rosul (saw), và việc làm tồi tệ nhất là tạo ra điều đổi mới, tất cả mọi điều đổi mới đều là Bid'ah, và tất cả bid'ah là trật chính đạo, mà trật chính đạo là hỏa ngục" Hadith do At Tirmizy ghi lại.
Rosul (saw) đã cảnh cáo chúng ta, đổi mới sẽ dẫn chúng ta vào hỏa ngục, và tôi biết chắc anh chị em sẽ thắc mắc, nếu như thế thì làm sao biện giải được các sử dụng như : chúng ta dùng máy vi tính (computer), lái xe hơi đi phi cơ .v.v. Câu trả lời : là Rosul (saw) đã không nói đến vấn đề đổi mới tổng quát về đời sống của con người, mà Rosul (saw) chỉ cấm những điều đổi mới trong tín ngưỡng, trong tôn giáo Islam.
Tôi xin nhắc lại lời cảnh cáo của Rosul (saw). "Người nào đem vào tôn giáo của chúng ta những điều đã không có phán truyền, đều phải bị bác bỏ". Hadith do Al Bukhari và Muslim ghi lại.
Cũng có nghĩa là bất cứ điều gì mà anh chị em làm dù tốt, nhưng nó đã không có trong Qur'an hoặc Sunnah của Rosul (saw) nó sẽ không được Allah chấp nhận, và kết quả là đưa đường dẫn lối vào địa ngục. Chúng ta lấy thí dụ sau đây của Imam Malik đã nói: "Người nào sửa đổi tạo ra những điều mới lạ, không có trong Islam, dù rằng điều đó tốt, chẳng khác nào người đó nói rằng Rosul Muhammad (saw) đã lừa dối, đã không truyền chuyển đúng theo Thiên khải của Allah."
Chúng ta đừng quên rằng, Allah đã phán trong Qur'an: "Ngày nay ta đã hoàn chỉnh tôn giáo, và hoàn tất ân huệ của ta cho các ngươi và đã chọn Islam là tôn giáo cho các người !" S.5, A3.
Tôn giáo Islam của chúng ta đã được Allah hoàn chỉnh toàn hảo, không còn chỗ nào trống để chúng ta thêm vào, và đã được Allah chọn lựa cho chúng ta, vậy mà chúng ta còn muốn thay đổi nó hay sao? Ðúng lý ra chúng ta phải biết ơn Allah rồi thành tâm tin tưởng và tuân hành theo, và chúng ta phải ý thức việc đổi mới. Mỗi khi chúng ta muốn làm điều gì, phải tự hỏi, chúng ta có làm đúng theo Sunnah của Rosul (saw) hay là chúng ta làm theo ông Sheik nầy, Imam nọ, theo một nhóm người, hay là làm theo tham vọng của chính mình? Rosul (saw) đã báo trước với chúng ta rằng : "Không có một điều gì đưa anh em đến gần Thiên Ðàng và xa hoả ngục, hơn là những gì tôi đã nói ra hết cho anh chị em biết rồi. Ngược lại cũng không có điều gì sẽ đem anh chị em gần hỏa ngục và xa Thiên Ðàng ngọai trừ những gì tôi đã cảnh cáo đề phòng và tránh xa" (Mudnas Al Shafi'i và những imam khác).
Và Rosul (saw) cũng đã cảnh cáo chúng ta: "Người nào nói dối, vu khống cho tôi, người đó hãy coi chừng sẽ có một chổ TỐT ở hỏa ngục". Hadith do At tirmizy ghi lại.
Vì vậy chúng ta phải ý thức rằng, những việc gì làm khác với sunnah là bid'ah, và mỗi lần chúng ta làm một điều bid'ah là chúng ta tiêu diệt một sunnah, nó còn có thể biến thành fitnah (Hiểu lầm và hành động khác nhau, sanh ra gây cải, đưa đến đánh nhau giữa anh em Muslim). Có một người đến hỏi Imam malik: "Khi làm hadj, tôi phải bắt đầu mặc Ehram từ đâu?" Imam Malik trả lời: "Bắt đầu từ Al-Mikat" (ranh giới để mặc lễ phục ehrom trước khi vào Mecca). Ông ta hỏi tiếp: "nếu tôi bắt đầu mặc ehram trước Al Mikat thì thế nào? Imam Malik trả lời : "Tôi không đồng ý điều đó!". Ông ta hỏi tiếp : "Ông sợ gì mà không đồng ý ?". Imam Malik trả lời : "Tôi sợ Fitnah". Người đàn ông hỏi tiếp: "Fitnah gì khi mình làm tốt ?" (Cũng giống Muslim thời nay, quan niệm rằng Bid'ah tốt, Fitnah tốt cũng làm được.) Nhưng Imam Malik bèn đọc cho ông ta nghe một ayat Qur'an: "Hãy cảnh cáo những ai chống đối lệnh của Rosul Muhammad, cho chúng biết nếu làm thế chúng sẽ gặp phải hoạn nạn hay gặp phải một hình phạt đau đớn" S.24, A63.
Rosul (saw) cũng đã nhắc nhở chúng ta: "Những người Muslim hoàn toàn tốt, là những người ở thế hệ của tôi, sau đó là những người của thế hệ kế tiếp, rồi những thế hệ sau làm theo những thế hệ trước." hadith Muslim.
Chúng ta hãy thử nghe những lời cảnh cáo sau đây của những người Muslim chính trực, tiếp sau thế hệ của Sahabah, và hành đạo theo đường lối sunnah. Ông Hasan Al Basri đã nói : "Người nào làm chuyện đổi mới, Allah sẽ không chấp nhận sự sùng bái, nhịn chay, hoặc Hadj của họ, và Ông Ibrahim Ibn Maysaroh cũng đã nói: Người nào giúp đở những người làm những việc đổi mới, chẳng khác nào chính họ là người phá hoại Islam". .
Ông Abdur Rahman Ibn Maysaroh cũng đã nói: -Tôi đã nghe Abdullah Ibn Masoud nói: "Hãy coi chừng khi tín ngưỡng còn chưa rời khỏi con tim của họ, shaytan sẽ bày biểu họ làm ra những điều đổi mới, cho đến khi đức tin (iman) trong tim của họ bị đẩy loại hết ra ngoài, con người sẽ tức khắc rời bỏ những bổn phận bắt buộc mà Allah đã ra lệnh cho con người phải thi hành: như lễ bái (as sola), nhịn chay, tránh khỏi những điều cấm kị (haram), và làm những điều cho phép (halal) và tưởng niệm về Ðấng Tạo Hóa, Ðấng Hùng Vĩ, và Ðấng Huy Hoàng. Người nào đến giai đoạn đó thì phải chạy đi chỗ khác. Có người đã hỏi : -Hởi ông Abdur Rahman, họ chạy đi đâu vậy ? -Ông ta trả lời : "Họ có chạy đến nơi nào đâu, họ chỉ phải chạy trốn với tim óc và đức tin của họ để khỏi phải ngồi chung với bất kỳ người đổi mới nào cã." Sau khi chúng ta đã thận trọng và hiểu rỏ những lời phán truyền của Allah trong Qur'an và những lời giải thích xác thực của Rosul (saw), chúng ta còn chờ đợi gì mà không thay đổi hành động của chúng ta cho đúng con đường chính đạo.
Chúng ta cũng đã được Rosul (saw) báo trước rằng Ummah của Rosul (saw) sẽ bị chia làm 73 giáo phái, nhưng tất cả bị sa vào hỏa ngục, ngoại trừ một nhóm. Một người bạn đạo của Rosul (saw) đã hỏi : "Thưa Sứ giả của Allah, nhóm nào không bị sa vào hỏa ngục? - Rosul trả lời rằng: Ðó là nhóm của tôi và các bạn đạo của tôi " (hadith Tirmizy).
Trong hadith khác, Rosul (saw) cũng đã nói: "Tôi đã để laị hai thứ, nếu anh chị em giử gìn chặc chẻ, anh chị em sẽ không bao giờ đi sai hướng chính đạo, đó là sách của Allah và sunnah của tôi." (Hadith Al Hakim)
Allah cũng đã phán trong Qur'an: "Ai không vâng lệnh Allah và Sứ giả của Ngài, và vi phạm các giới hạn của Allah thì sẽ sa vào hỏa ngục và sẽ ở trong đó đời đời và sẽ hứng chịu một hình phạt nhục nhã." S4, A14.
Sau cùng Allah cũng đã cảnh cáo chúng ta về sự đổi mới (bid'ah): "Ai còn tranh cải và chống đối sứ giả của Allah, sau khi chỉ đạo, hướng dẩn đã được trình bày rỏ cho y, nhưng y vẩn đi theo đường khác với con đường của những người có đức tin thì Ta (Allah) sẽ bỏ mặc y theo cái mà y đã chọn lựa và ta sẽ nướng y trong hỏa ngục, một chổ ở kinh khủng và hảỉ hùng." S4, A115.
Tóm lại để anh chị em muslim của chúng ta được đoàn kết lại thành một cộng đồng hoàn hảo, Insha Allah, chúng ta cần phải cố gắng học hỏi, tìm hiểu để đạt được môt trình độ hiểu biết về Islam để làm tiêu chuẩn và hành động cho phù hợp với đường lối của Rosul (saw).
Vì Sunnah là hành động sùng bái Allah và các cách xử thế của Rosul (saw) là con đường tốt đẹp và gương mẫu cho nhân loại, nếu chúng ta bỏ không theo mà làm theo lối khác, chúng ta sẽ bị rơi vào sự sai lầm, rồi từ đó tự nhiên chúng ta dể dàng bịa chuyện, đặt điều làm khác đi.
Cầu xin Allah tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta và cầu xin Ngài soi sáng và hướng dẩn cho chúng ta được đoàn kết trong tình nghĩa anh chị em Muslim và xin ban phước Thiên Ðàng cho tất cả chúng ta, Amine.
Sydney, ngày 20/03/02
Rahimah Hồ