GIÁO LÝ LIÊN QUAN SỰ TRƯNG DIỆN CỦA PHỤ NỮ MUSLIMATE! Chân Lý Islam
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu

GIÁO LÝ LIÊN QUAN SỰ TRƯNG DIỆN CỦA PHỤ NỮ MUSLIMATE!

04.03.2008 05:13 - đã xem : 4009

Vấn đề vệ sinh là điều cần thiết trong tôn giáo Islam, khi Rosul (saw) còn sinh thời, Người đã giảng dạy cho những người vợ của Người cũng như cho những người Muslim (nam và nữ) về cách thức giữ gìn vệ sinh thân thể, vì người Muslim phải trình diện (solah) với Allah năm lần mỗi ngày (bắt buộc).


 



Để biết rõ Rosul (saw) đã giảng dạy thế nào, bài này chúng ta đi vào phần chủ đề : « Vệ sinh thân thể và sự trưng diện của phụ nữ Muslimate ».


1)- Cắt móng tay (móng chân) và giữ gìn vệ sinh nơi kín.


Cắt móng tay (móng chân) và cạo lông những nơi kín trên thân thể của con người (nam và nữ) để làm sạch là điều Sunnah trong Islam. Bởi vì, tôn giáo Islam là một tôn giáo hoàn hảo và tinh khiết, trong giáo luật của Islam là con người phải phủ phục Đấng Tối Cao năm lần mỗi ngày mà trong đó có mục « tẩy rửa » (nước Wuđu). Chính vì thế, Rosul (saw) đã khuyên bảo chúng ta (nam và nữ) hãy thận trọng trong việc « Vệ sinh thân thể » mà vấn đề những chất dơ còn dính trong những kẽ của móng tay cũng là một phần tử sẽ không tẩy sạch để hoàn hảo trong việc lấy nước « wuđu » để soly.


Rosul (saw) giải thích rằng : « Những người biết kính sợ Allah không nên để móng tay (chân) quá dài, chỉ có loài thú mới có móng dài vì không tự săn sóc được, cho nên loài người không thể bắt chước theo loài thú, vì loài người được Allah ban cho có một trí óc khác hơn loài thú (biết săn sóc làm sạch bản thân) ».


Cho nên, giáo lý Islam có nhắc nhở những người Muslim (nam và nữ) là mỗi tuần nên săn sóc (cắt) móng tay (chân) đừng để quá dài và giáo lý Islam cũng không quên kêu gọi người Muslim nam cũng như nữ phải cạo lông nách và lông (chỗ kín) để làm sạch mà không được để dài quá bốn chục ngày.


2)- Người phụ nữ Muslimate không được cắt tóc ngắn, cạo lông mày và nhuộm tóc


         a)- Dựa vào hadith được ghi lại từ ông Al Bazjar qua đường dây từ ông Osman (R) và hadith được ghi lại từ Ibnu Jariru qua đường dây của Ikromah (R) qua lời của Rosul (saw) như sau:


         قالوا: (نهي رسول الله صلى الله عليه وسلم أن تحلق المرأة رأسها).


         « Rosul (saw) cấm phụ nữ Muslim cạo đầu ».


Từ hadith này và những lời bình giảng của các vị Sohabah, Shiekh Mohamad ibnu Ibrohim A'l Shiekh Mafty của Saudi đã phân tích câu: « Cấm người phụ nữ  Muslim cạo đầu ». Rosul (saw) dùng chữ cấm ở đây có tính cách tuyệt đối ngoại trừ có những lý do chính đáng.


Ông Mulla Aly Kory cũng nói: « Việc cạo đầu của phụ nữ giống như cạo râu của người đàn ông, hai hình ảnh đó tiêu biểu cho vẻ đẹp của đàn bà và đàn ông, nên không được cạo nó ».


Những người phụ nữ Muslim cũng không được phép cắt tóc ngắn để trưng diện làm đẹp, nhất là cắt tóc ngắn theo kiểu của đàn ông hoặc cố ý cắt ngắn lại để làm đẹp theo kiểu tân thời và phô bày mái tóc của mình cho thiên hạ (người đàn ông lạ) nhìn (Haram), chỉ được cắt tóc ngắn lại trong trường hợp bị bệnh có liên quan đến bộ tóc quá dài hoặc vì quá dài làm vướng bận trong quá trình làm việc nên cắt cho gọn mà thôi. Và không được phơi bày mái tóc của mình cho những người đàn ông lạ ngắm nhìn. Những người vợ của Rosul (saw) chỉ cắt tóc ngắn lại khi Người từ thế, vì họ nghĩ rằng giờ phút ấy trở đi không còn cơ hội để mái tóc dài làm đẹp cho Rosul (saw) nữa, cũng như họ không bao giờ để mái tóc của họ cho người ngoài nhìn thấy, ngoại trừ Rosul (saw).


Shiekh Mohammad Al Amine As Shankity giải thích trong tafsir Adwa'ul Bayan: « Ngày hôm nay có những quốc gia mang danh nghĩa là Islam, nhưng có một số phụ nữ không áp dụng giáo lý Islam, đầu để trần và còn cắt tóc ngắn đế bắt chước theo người ngoài, họ không còn nhớ những gì Rosul (saw) dạy bảo. Họ bắt chước theo kiểu tân thời mà không biết hậu quả của sự sai lầm, họ tự làm mất đi vẻ đẹp nghiêm trang của người phụ nữ Muslimate và sự thuần túy của tôn giáo. Họ nên tìm kiếm những hadith nói về những mái tóc của những người vợ của Rosul (saw) để học hỏi và sẽ hiểu sự quan trọng của nó ».


Có một hadith kể lại là những người vợ của Rosul (saw) đã cắt bớt tóc lại sau khi Rosul (saw) qua đời, vì họ không còn làm đẹp cho Rosul (saw) nữa, cũng như sau khi Rosul (saw) từ thế, họ có luật đặc biệt dành riêng cho họ mà những người phụ nữ khác trên thế gian không thể bắt chước thi hành được, họ tự cấm họ không được tái giá, sống trong sự kiên nhẫn, không tham vọng, đua đòi gì hơn là chờ đợi ngày tái ngộ với chồng, mà không ai có thể sống như họ được, qua lời phán của Allah:


         قال تعالى: (وما كان لكم أن تؤذوا رسول الله ولا أن تنكحوا أزواجه من بعده أبدا إن ذلكم كان عند الله عظيما).سورة الأحزاب 53.


« Các ngươi không được gây sự phiền não cho Sứ Giả của Allah, và cũng không được kết hôn với những người vợ của Sứ Giả sau khi Người qua đời. Dưới mắt Allah điều ấy là trọng tội. » S. 33 : 53


( Sự cô lập của những người vợ của Rosul (saw) ở đây là lý do mà họ không được làm đẹp và lấy chồng sau khi Rosul (saw) đã qua đời. Đó là trường hợp đặc biệt của những bà thân mẫu đã chấp nhận làm vợ của Rosul (saw) ở trên đời này cũng như Ngày sau, nên họ nằm vào trường hợp ngoại lệ như Allah đã phán ở câu trên.) Tafsir Ad Wa’ul Ba’yan quyển 5, trang 598-601


Sự kết hợp giữa giáo lý và những hadith thuật lại đã được Rosul (saw) giảng dạy vào thời Người còn tại thế, thì người phụ nữ Muslimate ra đường phải có khăn che đầu (che phủ toàn bộ tóc, ót, hai bả vai và kéo phủ xuống ngực); còn tóc là một phần tử để phân biệt giữa đàn ông và đàn bà. Vì vậy người đàn bà phải để tóc dài, chăm sóc nó cho đẹp, không được bới tóc cao lên trên đầu để hở cổ hay bới một bên đầu để hở một bên vai.


Trong Fatawa của Shiekh Islam Ibnu Taymiya (22/145) nói: « Không được bới tóc như kiểu những người đàn bà đứng ngoài đường bới tóc hở cổ và hai vai ».


Ông cố Shiekh Mohamad Ibrohim Mafty Saudi nói: « Những người đàn bà Muslim thời nay họ để tóc ngắn và bới giống như những người đàn bà không phải Muslim thời xưa, điều đó Islam không cho phép, vì đó là hành động bắt chước theo người ngoài mà quên đi lời giảng dạy của Rosul (saw). »


Qua hadith dài của ông Abu Hurairoh (R) thuật lại như sau:


         قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: (صنفان من أهل النار لم أرهما. قوم معهم سياط كأذنان البقر يضربون بها الناس، و نساء كاسيات عاريا، ملئلات مميلات، رؤوسهن كأسنمة البخت المائلة، لا يدخلن الجنة، ولا يجدن ريحها ، وإن ريحها ليوجد من مسيرة كذا كذا). رواه مسلم.


Ông Abu Hurairoh (R) thuật lại lời của Rosul (saw): « Hai thành phần trong địa ngục mà ta không muốn thấy họ: -Những người cầm roi da bò chuyên để đánh người ta; - Những người đàn bà, ăn mặc hở hang, bới tóc uốn quăn cao trên đầu thấy cổ thấy vai, hai thành phần này không vào được thiên đàng, cũng như không đánh hơi được mùi vị của thiên đàng khi nó bay thoáng qua với thời gian như thế này như thế này 'có nghĩa thời gian đó rất dài'. » Hadith do Muslim ghi lại.


Rasul (saw) đã mô tả những phụ nữ có mặc áo quần hở hang nhưng xem ra giống như trần truồng là do bởi áo quần của họ quá mỏng và trong suốt, không thể che phủ thân thể của họ, và ngược lại có dụng ý bày ra cho mọi người, đó là hành động khêu gợi. Còn những mái tóc uốn hay cắt cao để hở đôi vai hoặc sử dụng thêm tóc giả để làm tăng vẻ đẹp hấp dẫn dục tình. Nói chung, giáo lý Islam cấm người đàn bà cạo đầu, cắt tóc ngắn, cài tóc giả mà không có lý do chính đáng, qua hadith:


          (لعن رسول الله صلى الله عليه وسلم الواصلة والمستوصلة). البخاري ومسلم.


« Rosul (saw) nguyền rủa những người đội tóc giả và những người làm tóc giả. » Hadith do Al Bukhary và Muslim ghi lại.


Trong từ ngữ Arab « Al Wa'sil » có nghĩa là người đội tóc giả. Và « Al Mustawa'silal » có nghĩa là người làm tóc giả để cho người ta đội. Qua ý nghĩa của hadith trên thì cấm đội tóc giả như ngày hôm nay chúng ta thấy bán ngoài chợ, người sản xuất cũng như người bán tóc giả đều có tội như nhau. (Nhắc lại, vào thời xa xưa những người Arab không có làm nguyên bộ tóc giả như hôm nay, mà chỉ cài thêm một chút ít tóc giả cho dài,  nhưng phương án này cũng bị Rosul (saw) không đồng ý).


Cũng trong hadith của Al Bukhory, Muslim và những sách hadith khác có ghi lại như sau : « Ông Mua'wiyah trở về Al Medinah và đọc diễn thuyết, ông móc trong túi ra một mớ tóc giả và nói: ‘Thật đáng tiếc khi những người phụ nữ muslimate đội thêm trên đầu như những sợi tóc này mà tôi đã nghe Rosul (saw) nói:


         (ما من امرأة تجعل في رأسها شعرا من شعر غيرها إلا كان زوارا).


« Những phụ nữ nào đội thêm tóc mà không phải là tóc của họ đều là giả tạo ».


Cho nên qua những dẫn chứng trên đây, tất cả những tóc hoặc lông mày không phải nguyên thủy, đều cấm người phụ nữ dùng vì đó là những điều giả tạo.


         b)- Haram cho người phụ nữ Muslimate cạo hay nhổ lông mày (dù nhổ bớt hay cạo bớt đều haram), vì hành vi đó được coi là phản lại sự tạo hóa hay thay đổi sự tạo hóa của Allah mà Rosul (saw) đã cảnh cáo qua hadith sau:


         (لعن رسول الله صلى الله عليه وسلم النامصة والمتنمصة).


« Rosul (saw) nguyền rủa những người nhổ lông mày cũng như người nhổ cho ».


Trong từ ngữ Arab chữ « An Namisoh »: Người tự nhổ hay cạo lấy lông mày. Và « Al Mutanamisoh » là người phụ giúp để nhổ hay cạo bớt lông mày. Hai người đều có tội như nhau, qua lời phán của Allah:


         قال تعالى: (ولأمرنهم فليغيرن خلق الله..) سورة النساء 119.


« Rồi ta (shaiton) sẽ ra lệnh cho chúng (con người) sửa đổi những gì mà Allah đã sáng tạo ra. » S. 4 : 119


         وفي الصحيح عن ابن مسعود رضي الله عنه أنه قال: (لعن الله الواشمات والمستوشمات والنامصات والمتنمصات والمتفلجات للحسن ، والمغيرات خلق الله عز وجل).



Ông Ibnu Masud (R) thuật lại lời của Rosul (saw): « Allah nguyền rủa những người xăm mình hay người xăm cho, người nhổ lông mày hay người nhổ cho, người thay đổi màu răng và làm răng không phải để chữa bệnh, và những người thay đổi sự sáng tạo của Allah. » Hadith soheh.


Theo sự giải thích của những vị Ulama thì theo hadith trên, những người thay đổi sự sáng tạo của Allah như đàn ông ăn mặc theo lối của đàn bà hay ngược lại, hay thay bất cứ những gì trên cơ thể (thẩm mỹ viện) mà Allah đã tạo ra, ngoại trừ vì lý do để chửa bệnh mà thôi.


         ثم قال. ألا العن من لعن رسول الله صلى الله عليه وسلم و هو في كتاب الله عز وجل ؟ يعني قوله: (ومآءاتاكم الرسول فخذوه وما نهاكم عنه فانتهوا).سورة الحشر، الآية 7.


Ông Ibnu Masud nói tiếp: « Có phải Rosul (saw) đã nguyền rủa những người đó, như trong thiên kinh Quran mà Allah đã phán với ý nghĩa:


« Bất cứ vật 'hay việc nào' mà Sứ Giả ban thì hãy nhận, việc 'hay món' nào mà Sứ Giả răn cấm thì lánh xa... » S. 59 - 7


(Trích trong quyển Tafsir của ông Ibnu Khathir quyển 2 trang 309, do nhà xuất bản Al Andalus cũng giải thích như trên).


ج ـ ويحرم على المرأة المسلمة تفليج أسنانها للحسن..


         c)- Haram cho những phụ nữ Muslimate thay đổi hay nhuộm răng chỉ vì để làm đẹp, có nghĩa là dùng phương pháp nào đó để thay đổi màu răng hay trồng răng khác vào những răng còn tốt để được coi là đẹp (vì mục đích làm đẹp), nhưng nếu vì răng đã hư cần phải trám răng hoặc không trám được phải trồng răng khác (bằng vàng hay bạc hay những chất khác) thì không sao.


         د ـ ويحرم على المرأة عمل الوشم في جسمها، لأن النبي صلى الله عليه وسلم (لعن الوشمة والمستوشمة)..


         d)- Cấm phụ nữ Muslimate xăm bất cứ những gì trên thân mình qua lời của Rosul (saw): « Rosul (saw) đã nguyền rủa những người xăm mình cũng như người xăm cho người ta ».


Trong văn từ Arab, chữ « Al Washimah » có nghĩa là những người dùng mực hay bất cứ gì xăm vào da trên mặt hay trên mình, và nó dính mãi mãi trên thân thể, còn « Al Mustawshimah » là người chuyên xăm trên mình cho người khác. Ðó là một hành vi thuộc vào trọng tội trong Islam, bởi vì Rosul (saw) đã dùng từ ‘nguyền rủa’, từ này chỉ khi nào được gọi là trọng tội thì Người mới dùng đến.


         هـ ـ حكم الخضاب للنساء وصبغ الشعر والتحلى بالذهب..


         e)- Giáo lý về việc nhuộm bàn tay hay móng tay hay tóc hay đeo vàng của phụ nữ.


1)- Nhuộm bàn tay hay bàn chân: Ông Imam An Nawawy giải thích trong Madmoua Fatawa, quyển 1 trang 324: « Việc nhuộm bàn tay hay bàn chân bằng chất « Al Hanna'u » hay « một loại lá cây đặc biệt mà chúng ta thường thấy người phụ nữ Arab thường dùng » thì giáo lý Islam cho phép những phụ nữ nào đã lập gia đình, còn những phụ nữ chưa có gia đình thì không nên.


Dựa theo hadith do Abu Dawud thuật lại: Có một người đàn bà đến hỏi bà Aysah (thân mẫu của những người tin tưởng) về việc nhuộm bàn tay và bàn chân. Bà Aysah (R) trả lời: « Không sao cả, nhưng tôi thì không thích vì Rosul (saw) không thích cái mùi đó ».


Trong hadith khác do An Nasha-y và Abu Dawud ghi lại: « Có một người phụ nữ đứng trong bức màn đưa cho Rosul (saw) một bức thư, Rosul (saw) đến lấy bức thư thì vội rút tay lại không nhận thư mà hỏi: - Tôi không biết đó là bàn tay của đàn ông hay đàn bà? Bà Aysah (R) ngồi bên cạnh trả lời: - Thưa đó là đàn bà. Rosul (saw) nói: - Nếu đàn bà sao không thấy nhuộm móng tay ? (vì thời đó đàn bà rất thích nhuộm móng tay bằng lá hanna).


Dĩ nhiên lá hanna khác biệt với thuốc sơn móng tay ngày hôm nay, vì thuốc nhuộm không thấm nước đến móng tay được khi lấy nước soly, nên Islam cấm không cho sơn móng tay bằng những loại thuốc hay chất gì mà nước không thấm vào móng tay hay da thịt.


         2)ـ وأما صبغ المرأة شعر رأسها: فإن كان شيبا فإنها تصبغه بغير السواد، لعموم نهيه صلى الله عليه وسلم عن الصبغ بالسواد..


2)- Vấn đề phụ nữ nhuộm tóc


Có một hadith do Al Bukhary ghi lại là những người đã lớn tuổi (nam và nữ) thì không được nhuộm tóc màu đen : «Vào ngày tiến chiếm thành Mecca, ông Abubakar (R) đã dìu người cha già (Abu Qahafah) đến ngồi trước mặt của Rosul (saw). Khi Người thấy mái tóc bạc của ông Abu Qahafah thì Rosul (saw) nói : - Hãy thay đổi nó đi nhưng tránh màu đen. » Al Bukhary ghi lại.


Và theo sự phân giải của Imam An Nawawy đã giải thích trong Riyadas Solihien trang 626 trong mục « Cấm đàn ông và đàn bà nhuộm tóc đen ». Và trong Madmoua (quyển 1 trang 324): « Không có gì khác biệt sự cấm nhuộm tóc màu đen của đàn ông cũng như đàn bà ». Những phụ nữ Muslimate không được phép nhuộm tóc màu đen nguyên thủy của mình thành màu khác, đó là điều không cần thiết vì hành vi đó là sự bắt chước theo người ngoài mà chối bỏ những đặc tính của Allah ban cho loài người.


         3) ـ ويباح للمرأة أن تتحلى من الذهب والفضة بما جرت به العادة..


3)- Theo giáo lý thì phụ nữ Muslimate được phép đeo vàng và bạc, nhưng không được khoe khoang và trưng diện để cho những phái nam để ý, khi ra đường nên tránh dùng nữ trang đó làm vật cho người ngoài chú ý, (không nên đi đứng nện gót chân hoặc để vòng vàng da chạm ra âm thanh), vì Allah đã phán:


         قال تعالى: (ولا يضربن بأرجلهن ليعلم ما يخفين من زينتهن). النور 31.


«… Hãy bảo những người phụ nữ có đức tin nên hạ thấp cái nhìn (của họ) xuống và che phủ phần kín đáo (của cơ thể) của họ và chớ phô bày nhan sắc ra ngoài ngoại trừ bộ phận nào lộ ra ngoài tự nhiên (như hai bàn tay, cặp mắt…) ; và họ nên kéo khăn choàng phủ lên ngực và chớ phô bày nhan sắc ngoảitừ đối với chồng… Và (bảo họ) chớ nện (gót) chân mạnh (xuống đất) để cho người ta biết mình đang giấu nữ trang trong người. Và hãy quay về sám hối với Allah, tất cả các người, hỡi những người có đức tin, để may ra các người được thành đạt. » S. 24 : 31


Bởi vì thời xưa có nhiều dân tộc đeo những vòng vàng nơi chân, khi bước đi có tiếng kêu làm cho người ta chú ý, đó là điều Islam không cho phép. Ngược lại đi mà không vang tiếng kêu thì không sao. Vì sự trang điểm làm đẹp của phụ nữ là điều tốt đẹp giữa họ và chồng hoặc gia đình của họ.


MOHAMAD HOSEN Chuyển ngữ

Ý kiến bạn đọc
Các bài viết khác
BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "CUỘC SỐNG LÀ BỆNH TẬT VÀ THỬ...

Trong số những tiền đề mà người Muslim cần phải tin khi bản thân phải đối diện khó khăn, thử thách như bệnh tật, tiêu hau tiền của… hơn lúc nào hết bạn cần phải ngồi suy xét lại bản thân, có thể đó là thông điệp cảnh báo từ Allah gửi đến cho mình, nhắc nhở bản thân đã không làm tốt một vài trách nhiệm với Allah.

TIỂU PHẪM:

TIỂU PHẪM: "QUYỀN VÀ ĐỊA VỊ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ ISLAM"

Trước khi Islam xuất hiện, phụ nữ thường bị đối xử tệ hơn động vật. Thiên sứ Muhammad (saw) mong muốn chấm dứt mọi hành vi tàn ác đối với phụ nữ. Người (saw) truyền dạy phải đối xử tốt đối với phụ nữ.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "VỢ CHỒNG LI HÔN - IBLIS VUI MỪNG"

Chúng ta hãy xem, những tên Shaytan đã cám dỗ con người phạm vào tất cả những tội lỗi lớn, những đại trọng tội, nhưng Iblis không hài lòng và tiếp tục trả lời từng tên Shaytan rằng “Ngươi chẳng làm gì cả!”

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "ISLAM - PHỤ NỮ VÀ NƯỚC HOA"

Vấn đề sử dụng nước hoa đối với phụ nữ vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi tôn giáo, giữa cho phép và không cho phép, hoặc đặt ra những điều kiện nhất định cho loại nước hoa được sử dụng.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "CHA MẸ LÀ HÌNH MẪU CHO CON CÁI"

Hỡi những bề tôi của Allah, chúng ta ta hãy biết rằng cha mẹ không chỉ có mặt trên đời này để cung cấp thức ăn, chỗ ở cho con cái và nuôi dạy chúng thành những người thành công trong cuộc sống thế tục này mà cha mẹ còn là người phải có trách nhiệm dạy dỗ và uốn nắn con cái thành những người Muslim chân chính.

MƯỜI LOẠI PHỤ NỮ TỘI LỖI TRONG ISLAM

MƯỜI LOẠI PHỤ NỮ TỘI LỖI TRONG ISLAM

Mười loại phụ nữ tội lỗi hoặc là những phụ nữ bị nguyền rủa và không có được Sự Thương Xót của Allah.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "TẢN MẠN VỀ NHỮNG LỜI KHUYÊN...

Trên thế gian này, có những niềm vui chỉ là nhất thời, tạm bợ mà hậu quả sẽ dẫn đến những rắc rối cả cuộc đời. Có những thứ trông có vẻ hấp dẫn, nhưng thực chất nếu chúng ta dính vào, những thứ đó sẽ hủy hoại cuộc sống hiện tại và ngày sau của chúng ta.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: THIÊN SỨ (SAW) NÓI:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: THIÊN SỨ (SAW) NÓI: "NĂM ĐIỀU CỐ...

Thiên sứ Muhammad (saw) nói: 1. Chấp hành thực hiện việc nhịn chay vào ban ngày từ lúc rạng đông cho đến khi mặt trời lặn. 2. Chu đáo thực hiện năm lễ nguyện Salah bắt buộc và cố gắng duy trì các lễ nguyện Salah Tarawih.