-Chân Lý Islam | baiviet | GIÁO LUẬT | CUỘC SỐNG SAU KHI CHẾT ?
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
CUỘC SỐNG SAU KHI CHẾT ?
18.09.2010 03:24 - đã xem : 6527
_VIEWIMG
Có câu hỏi cho rằng liệu cuộc sống sau khi chết không nằm trong phạm vi khoa học, mà khoa học chỉ liên quan đến việc phân loại và phân tích các dự liệu phán đoán mà thôi? Vả lại, con người lại rất bận rộn với các yêu cầu, đòi hỏi của các lĩnh vực khoa học và nghiên cứu, trong ý nghĩa hiện đại của thuật ngữ này trong vài thế kỷ qua con người đã quen với khái niệm của cuộc sống sau khi chết từ thời xa xưa.


Mọi sự tán dương tốt đẹp nhất đều hướng về Allah (swt), phúc lành và bình an luôn đến với Thiên sứ Muhammad (saw), cùng gia quyến, những bạn hữu và những người noi theo con đường giáo huấn của Người cho đến ngày Sau. Amin!


 


NGƯỜI MUSLIM NHÌN VỀ CÁI CHẾT NHƯ THẾ NÀO?


 


Toàn thể người Muslim tin rằng cuộc sống hiện tại chỉ là một thử nghiệm cho cuộc sống vĩnh cửu sau này. Khi một người Muslim qua đời sẽ được tắm rữa sạch sẽ và liệm trong một tắm vải trắng tinh khiết (thường là do một thành viên trong gia đình thực hiện nghi lễ đó) và được chôn cất ngay sau khi thực hiện xong lễ nguyện Janazah; và tốt nhất nên thực hiện nghi lễ đó trong cùng một ngày. Người Muslim xem việc làm này như là một việc cuối cùng dành cho người thân của mình và cũng là một cơ hội để nhớ đến sự tồn tại của người thân mình trên trần gian này.


 Có câu hỏi cho rằng liệu cuộc sống sau khi chết không nằm trong phạm vi khoa học, mà khoa học chỉ liên quan đến việc phân loại và phân tích các dự liệu phán đoán mà thôi? Vả lại, con người lại rất bận rộn với các yêu cầu, đòi hỏi của các lĩnh vực khoa học và nghiên cứu, trong ý nghĩa hiện đại của thuật ngữ này trong vài thế kỷ qua con người đã quen với khái niệm của cuộc sống sau khi chết từ thời xa xưa.


Tất cả các Thiên sứ của Allah (swt) đều kêu gọi toàn thể nhân loại chỉ phải tôn thờ Một Đấng Thượng Đế Duy Nhất - Allah (swt) mà thôi, và tuyệt đối phải tin tưởng vào một cuộc sống sau khi chết. Họ rất nhấn mạnh về việc tin tưởng vào cuộc sống sau khi chết và chỉ với một nghi ngờ nhỏ thôi là đồng nghĩa với việc phủ nhận Thượng Đế (swt) và mọi đức tin khác vào Thượng Đế (swt) sẽ trở nên vô nghĩa.


Thực tế rằng các Thiên sứ của Allah (swt) đã ứng phó và trả lời câu hỏi huyền học (siêu hình) về cuộc sống sau khi chết một cách rất tự tin và thống nhất – khoảng cách về lứa tuổi của Họ trong một vài trường hợp; có Người đã được sống hàng ngàn năm – nhằm để chứng minh nguồn gốc kiến thức của Họ về cuộc sống sau khi chết như là một sự tuyên bố của Họ đều đồng nhất và giống nhau; chẳng hạn như Sự Mặc Khải Thần Thánh.


Như chúng ta đã được biết rằng các Vị Thiên Sứ này đã gặp rất nhiều sự chống đối quyết liệt từ chính người dân của Họ, chủ yếu là về vấn đề của cuộc sống sau khi chết rằng điều đó là không có thể và ảo huyền. Mặc dù vậy, các Vị Thiên Sứ vẫn giành và có được rất nhiều người chân thành noi theo Họ.



Có câu hỏi nói lên rằng: “Điều gì đã làm những người noi theo này chấp nhận từ bỏ các đức tin đã có sẵn, phong tục tập quán và tôn giáo của cha ông; mặc dù nó hoàn toàn xa lạ với cộng đồng riêng của họ? Câu trả lời rất đơn giản rằng là họ đã sử dụng lý lẽ của lãnh vực tâm trí và trái tim để nhận ra sự thật”.


Có chăng họ đã nhận ra sự thật thông qua cảm nhận của ý thức? Họ không thể có được kinh nghiệm cảm nhận của cuộc sống sau khi chết. Bên cạnh ý thức cảm nhận, Thượng Đế (swt) đã ban cho nhân loại tính hợp lý, thẩm mỹ và cả ý thức đạo đức nữa. Sự ý thức này đã hướng dẫn con người những thực tế liên quan rằng mà không thể xác minh được qua các dữ liệu giác quan. Do đó, các Vị Thiên Sứ của Allah (swt) trong khi kêu gọi nhân loại tin tưởng vào Allah (swt) và cuộc sống Ngày Sau, cũng kêu gọi nhân loại phải hướng đến thẩm mỹ, đạo đức và ý thức hợp lý của con người.


Điển hình như khi những kẻ thờ đa thần tại Makkah phủ nhận khả năng của cuộc sống sau khi chết, Thiên kinh Qur’an đã chỉ ra sự yếu kém của họ qua việc đưa ra một lập luận rất lô-gíc và hợp lý:


 


وَضَرَبَ لَنَا مَثَلاً۬ وَنَسِىَ خَلۡقَهُ ۥ‌ۖ قَالَ مَن يُحۡىِ ٱلۡعِظَـٰمَ وَهِىَ رَمِيمٌ۬. قُلۡ يُحۡيِيہَا ٱلَّذِىٓ أَنشَأَهَآ أَوَّلَ مَرَّةٍ۬‌ۖ وَهُوَ بِكُلِّ خَلۡقٍ عَلِيمٌ. ٱلَّذِى جَعَلَ لَكُم مِّنَ ٱلشَّجَرِ ٱلأَخۡضَرِ نَارً۬ا فَإِذَآ أَنتُم مِّنۡهُ تُوقِدُونَ. أَوَلَيۡسَ ٱلَّذِى خَلَقَ ٱلسَّمَـٰوَٲتِ وَٱلأَرۡضَ بِقَـٰدِرٍ عَلَىٰٓ أَن يَخۡلُقَ مِثۡلَهُم‌ۚ بَلَىٰ


وَهُوَ ٱلۡخَلَّـٰقُ ٱلۡعَلِيمُ .


سُوۡرَةُ یسٓ 81 – 78 :


“Và y đã đưa ra một so sánh về TA nhưng lại quên bẵng việc tạo hóa của mình. Y bảo: ‘Ai có khả năng phục sinh lại được những khúc xương đã rã mục?’ Hãy bảo y: (hỡi Muhammad!) ‘Đấng đã tạo hóa chúng lúc ban đầu sẽ phục sinh chúng lại. Bởi vì, Ngài biết tất cả việc tạo hóa; ‘Đấng đã làm ra lửa cho các người từ một loại cây tươi mà các người dùng để nhúm lửa.’ Há Đấng đã tạo hóa các tầng trời và trái đất không có khả năng tạo hóa được những cái giống như họ hay sao? Vâng, thật vậy, Ngài là Đấng Tạo Hóa Toàn Tri.” [Surah Ya-sin: 78 – 81]


 


Ngoài ra, Thiên kinh Qur’an đã nói rất rõ ràng rằng những kẻ bất tin đã không có được một nền tảng vững chắc nào nhằm chứng minh cho sự phủ nhận của họ về sự phục sinh cả. Nó chỉ dựa vào một sự phỏng đoán thuần túy mà thôi:


 


وَقَالُواْ مَا هِىَ إِلا حَيَاتُنَا ٱلدُّنۡيَا نَمُوتُ وَنَحۡيَا وَمَا يُہۡلِكُنَآ إِلا ٱلدَّهۡرُ‌ۚ وَمَا لَهُم بِذَٲلِكَ مِنۡ عِلۡمٍ‌ۖ إِنۡ هُمۡ إِلا يَظُنُّونَ. وَإِذَا تُتۡلَىٰ عَلَيۡہِمۡ ءَايَـٰتُنَا بَيِّنَـٰتٍ۬ مَّا كَانَ حُجَّتَہُمۡ إِلآ أَن قَالُواْ ٱئۡتُواْ بِـَٔابَآٮِٕنَآ إِن كُنتُمۡ صَـٰدِقِينَ. قُلِ ٱللَّهُ يُحۡيِيكُمۡ ثُمَّ يُمِيتُكُمۡ ثُمَّ يَجۡمَعُكُمۡ إِلَىٰ يَوۡمِ ٱلۡقِيَـٰمَةِ لا رَيۡبَ فِيهِ


وَلَـٰكِنَّ أَڪۡثَرَ ٱلنَّاسِ لا يَعۡلَمُونَ.


سُوۡرَةُ الجَاثیَة26 – 24 :


“Và chúng bảo: ‘Chẳng có đời sống nào khác hơn đời sống trần tục này. Chúng tôi chết và chúng tôi sống. Chỉ có thời gian giết chết chúng tôi thôi.’ Chúng không có một chút hiểu biết nào về điều đó. Chúng chỉ phỏng đoán. Và khi các Lời mặc khải rõ rệt của TA được đọc ra cho chúng (về sự Phục sinh), luận điệu chống chế của chúng chỉ gồm có lời này: ‘Nếu quí vị (Sứ giả) nói sự thật thì hãy đưa ông bà tổ tiên chúng tôi trở lại (trần gian) xem!’ Hãy bảo chúng: ‘Allah làm cho các người sống, rồi làm cho các người chết, rồi sẽ tập trung các người vào Ngày Phục sinh điều mà không chi phải nghi ngờ cả.’ Nhưng đa số nhân loại không biết.”[Surah Al-Jathiyah: 24 – 26]


 


Chắc chắn Thượng Đế (swt) sẽ dựng sống lại tất cả người đã chết. Và Thượng Đế (swt) đã có kế hoạch của riêng Ngài về vạn vật. Một ngày sẽ đến khi toàn thể vũ trụ bị phá hủy, và tất cả cái chết sẽ được phục sinh để đứng trước Thượng Đế (swt). Ngày đó sẽ là ngày khởi đầu của cuộc sống vĩnh cửu bất diệt; và cũng sẽ vào ngày đó mỗi con người sẽ được Allah (swt) ban thưởng hay trừng phạt tùy theo mức độ của những việc làm tốt hay việc làm xấu của họ.


Lời giải thích rằng, Thiên kinh Qur’an cung cấp thông tin cần thiết về cuộc sống sau khi chết là những gì về ý thức đạo đức của nhu cầu con người. Thực tế, nếu như không có cuộc sống sau khi chết thì đức tin vào Allah (swt) sẽ trở nên vô nghĩa. Thậm chí khi kể cả có một ai đó tin tưởng vào Allah (swt), nhưng chỉ là một Allah (swt) bất công và thiếu quan tâm; bởi vì một khi đã tạo hóa ra anh ta nhưng lại không quan tâm đến số phận của anh ta.


Chắc chắn rằng Allah (swt) Rất Công Bằng. Ngài sẽ trừng phạt các bạo chúa – là những người đã phạm trọng tội – đã tra tấn và giết chết hàng trăm, hàng ngàn người dân vô tội, gây tham nhũng trong xã hội, ép buộc hàng loạt người làm nô lệ phục dịch cho các trò tiêu khiển trẻ con của họ, v.v...; bởi vì con người có tuổi thọ rất ngắn trong thế giới trần tục này và nhiều người bị ảnh hưởng bởi hành động của một người. Do đó, những hình phạt thích đáng và phần thưởng xứng đáng là không thể có được trong cuộc sống trần tục này. Thiên kinh Qur’an nhấn mạnh rằng Ngày Phán Xét sẽ phải đến và Thượng Đế (swt) sẽ phán xét số phận của mỗi linh hồn dựa theo hồ sơ ghi chép những việc làm của mỗi linh hồn:


 


وَقَالَ ٱلَّذِينَ كَفَرُواْ لا تَأۡتِينَا ٱلسَّاعَةُۖ قُلۡ بَلَىٰ وَرَبِّى لَتَأۡتِيَنَّڪُمۡ عَـٰلِمِ ٱلۡغَيۡبِۖ لا يَعۡزُبُ


عَنۡهُ مِثۡقَالُ ذَرَّةٍ۬ فِى ٱلسَّمَـٰوَٲتِ وَلا فِى ٱلۡأَرۡضِ وَلآ أَصۡغَرُ مِن ذَٲلِكَ


وَلآ أَڪۡبَرُ إِلا فِى ڪِتَـٰبٍ۬ مُّبِينٍ۬. لِّيَجۡزِىَ ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ وَعَمِلُواْ ٱلصَّـٰلِحَـٰتِۚ


أُوْلَـٰٓٮِٕكَ لَهُم مَّغۡفِرَةٌ۬ وَرِزۡقٌ۬ ڪَرِيمٌ۬. وَٱلَّذِينَ سَعَوۡ فِىٓ ءَايَـٰتِنَا مُعَـٰجِزِينَ


أُوْلَـٰٓٮِٕكَ لَهُمۡ عَذَابٌ۬ مِّن رِّجۡزٍ أَلِيمٌ۬.


سُوۡرَةُ سَبَإ 5 – 3 :


“Và những kẻ không tin tưởng bảo: ‘Giờ (xét xử) sẽ không xảy đến cho chúng tôi.’ Hãy bảo họ: ‘Vâng, thề bởi Rabb (Allah) của ta, Đấng biết điều vô hình, chắc chắn Giờ (xét xử) sẽ xảy đến cho các người.’ Không một vật gì trong các tầng trời và dưới đất có thể thoát khỏi (sự kiểm soát của) Ngài dù đó là sức nặng của một hạt nguyên tử (hay hạt cải) đi nữa; và không một vật gì dù nhỏ hay lớn hơn cái đó mà lại không được ghi sẵn trong một Quyển sổ rõ ràng. (Mục đích) để Ngài tưởng thưởng những ai có đức tin và làm việc thiện. Họ là những người sẽ được (Allah) tha thứ và sẽ được ban cấp bổng lộc rộng rãi. Còn những ai phấn đấu để phá hỏng các Lời Mặc Khải của TA (Allah) thì chắc chắc sẽ chịu một sự trừng phạt đau đớn.”[Surah Saba’: 3 – 5]


 


Ngày Phục Sinh sẽ là Ngày mà các Thuộc Tính Công Bằng, Khoan Dung của Thượng Đế được bộc lộ đầy đủ. Thượng Đế sẽ thể hiện Lòng Khoan Dung của Ngài cho những ai đã vì Ngài trong cuộc sống trần tục này, tin tưởng rằng một hạnh phúc vĩnh cửu đang chờ đợi họ. Nhưng những ai lạm dụng lòng thương xót của Ngài, không quan tâm đến cuộc sống ngày sau sẽ được ở trong trạng thái đau khổ nhất. So sánh giữa họ, Allah (swt) đã phán trong Thiên kinh Qur’an như sau:


 


أَفَمَن وَعَدۡنَـٰهُ وَعۡدًا حَسَنً۬ا فَهُوَ لَـٰقِيهِ كَمَن مَّتَّعۡنَـٰهُ مَتَـٰعَ ٱلۡحَيَوٰةِ ٱلدُّنۡيَا


 ثُمَّ هُوَ يَوۡمَ ٱلۡقِيَـٰمَةِ مِنَ ٱلۡمُحۡضَرِينَ


سُوۡرَةُ القَصَص61 :


“Thế thì một người mà TA đã hứa bằng một Lời hứa tốt đẹp (Thiên Đàng) mà y sẽ tiếp nhận (ở Đời sau) có giống với kẻ mà TA đã cho hưởng lạc thú tạm bợ ở trần gian này, rồi vào Ngày Phục sinh y sẽ được dựng sống lại để chịu tội (trong Hỏa Ngục)?” [Surah Al-Qasas: 61]


 


Thiên kinh Qur’an cũng đã nói rằng đời sống trần tục này chỉ là một sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu sau khi chết. Nhưng nếu những ai phủ nhận nó sẽ trở thành nô lệ của những đam mê và mong muốn của họ mà thôi, và làm niềm vui của những người có đạo đức và ý thức về Thượng Đế.


Nhiều người sẽ chỉ nhận thức rõ sự điên rồ của họ như vậy tại thời điểm của cái chết của họ và mong muốn có được thêm cơ hội hơn nữa trên thế giới này nhưng chỉ vô ích mà thôi. Họ đau khổ tại thời điểm họ chết và lo sợ vào Ngày Phát Xét. Hạnh phúc vĩnh cửu được đảm bảo cho những người có đức tin chân thành là rất rõ ràng và tốt đẹp như đã được đề cập trong Thiên kinh Qur’an như sau:


 


حَتَّىٰٓ إِذَا جَآءَ أَحَدَهُمُ ٱلۡمَوۡتُ قَالَ رَبِّ ٱرۡجِعُونِ. لَعَلِّىٓ أَعۡمَلُ صَـٰلِحً۬ا فِيمَا تَرَكۡتُ‌ۚ كَلآ‌ۚ إِنَّهَا كَلِمَةٌ هُوَ قَآٮِٕلُهَا‌ۖ وَمِن وَرَآٮِٕهِم بَرۡزَخٌ إِلَىٰ يَوۡمِ يُبۡعَثُونَ. فَإِذَا نُفِخَ فِى ٱلصُّورِ فَلآ أَنسَابَ بَيۡنَهُمۡ يَوۡمَٮِٕذٍ۬ وَلا يَتَسَآءَلُونَ. فَمَن ثَقُلَتۡ مَوَٲزِينُهُ ۥ فَأُوْلَـٰٓٮِٕكَ هُمُ ٱلۡمُفۡلِحُونَ. وَمَنۡ خَفَّتۡ مَوَٲزِينُهُ ۥ فَأُوْلَـٰٓٮِٕكَ ٱلَّذِينَ خَسِرُوٓاْ أَنفُسَهُمۡ فِى جَهَنَّمَ خَـٰلِدُونَ. تَلۡفَحُ وُجُوهَهُمُ ٱلنَّارُ وَهُمۡ فِيہَا كَـٰلِحُونَ.


سُوۡرَةُ المؤمنون104 – 99 :


“Cho đến khi một người trong bọn chúng đối diện với cái chết, thì y sẽ lạy lục, thưa: ‘Lạy Rabb! Xin Ngài trả bề tôi về (trần thế), ‘Để bề tôi có thể làm việc thiện mà bề tôi đã bỏ qua!’ Không bao giờ! Đấy chỉ là lời nói mà y đã thốt ra. Và trước mặt chúng là một bức màn vô hình ngăn cách chúng với trần thế cho đến Ngày chúng sẽ được phục sinh trở lại. Rồi, khi Tiếng còi (Tận thế) được thổi lên, thì vào Ngày đó sẽ không có tình máu mủ ruột thịt giữa bọn chúng và cũng sẽ không có ai hỏi thăm ai cả; Mà (chỉ có việc) ai mà bàn cân (chứa việc thiện) của y nặng, thì sẽ là những người thành đạt; Còn ai mà bàn cân (chứa việc thiện) của y nhẹ, thì sẽ là nhửng kẻ đã làm thiệt hại bản thân mình. Chúng sẽ ở trong Hỏa ngục. Lửa (của Hỏa Ngục) sẽ thiêu đốt bộ mặt của chúng và trong đó sẽ nhe răng như cười. [Surah Al-Mu’minun: 99 – 104]


 


Đức tin vào một cuộc sống sau khi chết không chỉ đảm bảo cho sự thành công vào Ngày Sau mà còn làm cho thế giới này được sống trong đầy ấp hòa bình, an lành, đoàn kết và hạnh phúc qua việc làm cho các cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao với các hoạt động của họ.


Hãy nghĩ về con người của Ả-rập trước khi có sự hiện hữu của Thiên sứ Muhammad (saw). Cờ bạc, rượu chè, mối hận thù bộ tộc, cướp bóc, chém giết lẫn nhau, trọng nam khinh nữ là những đặc tính chính của họ; khi họ không có đức tin vào cuộc sống sau khi chết.  Nhưng ngay sau khi họ chấp nhận tin tưởng vào Một Đấng Thượng Đế Duy Nhất và Đức tin vào cuộc sống sau khi chết; họ đã trở thành một quốc gia có kỷ luật nhất trên thế giới. Họ từ bỏ các thói hư tật xấu của họ, luôn giúp đỡ lẫn nhau bất cứ khi nào cần thiết, giải quyết mọi sự tranh chấp trên cơ sở công bằng và bình đẳng. Tương tự, nếu phủ nhận cuộc sống sau khi chết không chỉ có hậu quả vào Ngày Sau mà cả trong cuộc sống trần tục này nữa. Khi một quốc gia như là một tổng thể phủ nhận nó, mọi thể loại tệ nạn xã hội, tham nhũng sẽ trở nên tràn ngập trong xã hội đó; và điều tất yếu cuối cùng là nó sẽ bị phá hủy hoàn toàn mà thôi.


Thiên kinh Qur’an đã miêu tả về sự kết thúc khủng khiếp của Aad, Thamud và Pharoah (Fir’aun) như sau:


 


كَذَّبَتۡ ثَمُودُ وَعَادُۢ بِٱلۡقَارِعَةِ. فَأَمَّا ثَمُودُ فَأُهۡلِڪُواْ بِٱلطَّاغِيَةِ. وَأَمَّا عَادٌ۬ فَأُهۡلِڪُواْ بِرِيحٍ۬ صَرۡصَرٍ عَاتِيَةٍ۬. سَخَّرَهَا عَلَيۡہِمۡ سَبۡعَ لَيَالٍ۬ وَثَمَـٰنِيَةَ أَيَّامٍ حُسُومً۬ا فَتَرَى ٱلۡقَوۡمَ فِيہَا صَرۡعَىٰ كَأَنَّہُمۡ أَعۡجَازُ نَخۡلٍ خَاوِيَةٍ۬. فَهَلۡ تَرَىٰ لَهُم مِّنۢ بَاقِيَةٍ۬. وَجَآءَ فِرۡعَوۡنُ وَمَن قَبۡلَهُ ۥ وَٱلۡمُؤۡتَفِكَـٰتُ بِٱلۡخَاطِئَةِ. فَعَصَوۡاْ رَسُولَ رَبِّہِمۡ فَأَخَذَهُمۡ أَخۡذَةً۬ رَّابِيَةً. إِنَّا لَمَّا طَغَا ٱلۡمَآءُ حَمَلۡنَـٰكُمۡ فِى ٱلۡجَارِيَةِ. لِنَجۡعَلَهَا لَكُمۡ تَذۡكِرَةً۬ وَتَعِيَہَآ أُذُنٌ۬ وَٲعِيَةٌ۬.


سُوۡرَةُ الحَاقَّة12 – 4 :


“(Bộ tộc) Thamud và dân tộc Ad phủ nhận Qari’ah (Tận thế)! Bởi thế, đối với bộ tộc Thamud, chúng đã bị tiêu diệt bởi một trận bùng nổ dữ dội. Và đối với dân tộc Ad, chúng đã bị tiêu diệt bởi một trận cuồng phong hết sức khủng khiếp; Mà Ngài (Allah) đã cho thổi dữ dội liên tiếp bảy đêm và tám ngày đến nỗi Ngươi có thể thấy người dân nơi đó (chết) nằm la liệt như cây chà-là bị bứng gốc và ngã rạp xuống đất. Bởi thế, Ngươi có thấy có một đứa nào của bọn chúng sống sót hay chăng? Và đến lượt Fir’aun, và những kẻ trước y và những thị trấn (Sodom và Gomorrah) đã bị lật ngược vì quá tội lỗi, Bởi vì chúng bất tuân (mỗi) vị Sứ giả của Rabb (Allah) của chúng cho nên Ngài bắt phạt chúng bằng một sự túm bắt cường bạo. Chính TA đã chuyên chở các ngươi trôi nổi khi nước dâng quá mức. Mà TA đã làm để nhắc nhở các người và những ai (ai) tai, ghi nhớ nó.” [Surah Al-Haqqah: 4 - 12]


 


CÁC SỰ KIỆN CỦA NGÀY PHÁN XÉT


 


Allah (swt) đã phán về các sự kiện của Ngày Phán Xét như sau:


 


فَإِذَا نُفِخَ فِى ٱلصُّورِ نَفۡخَةٌ۬ وَٲحِدَةٌ۬. وَحُمِلَتِ ٱلأَرۡضُ وَٱلۡجِبَالُ فَدُكَّتَا دَكَّةً۬ وَٲحِدَةً۬. فَيَوۡمَٮِٕذٍ۬ وَقَعَتِ ٱلۡوَاقِعَةُ. وَٱنشَقَّتِ ٱلسَّمَآءُ فَهِىَ يَوۡمَٮِٕذٍ۬ وَاهِيَةٌ۬. وَٱلۡمَلَكُ عَلَىٰٓ أَرۡجَآٮِٕهَا‌ۚ وَيَحۡمِلُ عَرۡشَ رَبِّكَ فَوۡقَهُمۡ يَوۡمَٮِٕذٍ۬ ثَمَـٰنِيَةٌ۬. يَوۡمَٮِٕذٍ۬ تُعۡرَضُونَ لا تَخۡفَىٰ مِنكُمۡ خَافِيَةٌ۬. فَأَمَّا مَنۡ أُوتِىَ كِتَـٰبَهُ ۥ بِيَمِينِهِۦ فَيَقُولُ هَآؤُمُ ٱقۡرَءُواْ كِتَـٰبِيَهۡ. إِنِّى ظَنَنتُ أَنِّى مُلَـٰقٍ حِسَابِيَهۡ. فَهُوَ فِى عِيشَةٍ۬ رَّاضِيَةٍ۬. فِى جَنَّةٍ عَالِيَةٍ۬. قُطُوفُهَا دَانِيَةٌ۬. كُلُواْ وَٱشۡرَبُواْ هَنِيٓـَٔۢا بِمَآ أَسۡلَفۡتُمۡ فِى ٱلۡأَيَّامِ ٱلۡخَالِيَةِ. وَأَمَّا مَنۡ أُوتِىَ كِتَـٰبَهُ ۥ بِشِمَالِهِۦ فَيَقُولُ يَـٰلَيۡتَنِى لَمۡ أُوتَ كِتَـٰبِيَهۡ. وَلَمۡ أَدۡرِ مَا حِسَابِيَهۡ. يَـٰلَيۡتَہَا كَانَتِ ٱلۡقَاضِيَةَ. مَآ أَغۡنَىٰ عَنِّى مَالِيَهۡۜ . هَلَكَ عَنِّى سُلۡطَـٰنِيَهۡ. خُذُوهُ فَغُلُّوهُ. ثُمَّ ٱلۡجَحِيمَ صَلُّوهُ. ثُمَّ فِى سِلۡسِلَةٍ۬ ذَرۡعُهَا سَبۡعُونَ ذِرَاعً۬ا فَٱسۡلُكُوهُ. إِنَّهُ ۥ كَانَ لا يُؤۡمِنُ بِٱللَّهِ ٱلۡعَظِيمِ.


سُوۡرَةُ الحَاقَّة33 – 13 :


“Bởi thế, khi Còi Hụ hụ lên tiếng đầu tiên; Và khi đất đai với núi non bị dời đi và bị đập nát; Vào Ngày đó, Biến cố trọng đại sẽ xảy ra.Và bầu trời sẽ chẻ ra làm đôi bởi vì vào Ngày đó nó sẽ trở nên mỏng mảnh, và các Thiên thần sẽ ở trên ranh giới của nó; và vào Ngày đó tám Thiên thần sẽ khiêng Ngai Vương của Rabb của Ngươi trên chúng. Vào Ngày đó, các người sẽ được triệu tập để xét xử, không một điều bí mật nào của các người sẽ được giấu nhẹm nữa, Bởi thế, đối với ai được trao cho Sổ bộ của mình nơi tay phải thì sẽ nói: ‘Đây, hãy đọc Sổ bộ của tôi.’ ‘Tôi nghĩ tôi sẽ hội đủ (điều kiện về) việc thanh toán của tôi.’ Bởi thế y sẽ sống một cuộc sống hạnh phúc, Nơi một ngôi Vườn (Thiên đàng) trên cao, Cho ra trái từng chùm (thấp và gần) vừa tầm tay hái. Hãy ăn và uống thoải mái vì điều (thiện) mà quí vị đã gởi đi trước cho mình vào những ngày đã qua.’ Ngược lại, đối với những ai được trao Sổ bộ của mình nơi tay trái thì sẽ than: ‘Thật khổ thân tôi! Thà đừng giao cho tôi Sổ bộ này của tôi! ‘Và thà đừng hay biết gì về việc thanh toán (này) của tôi! ‘Ôi, thà chết phứt đi cho rồi! ‘Của cải của tôi chẳng giúp gì được cho tôi, ‘Quyền hành của tôi đã rời bỏ tôi!’ (Có lệnh phán:) ‘Hãy túm bắt và trói hắn lại, ‘Hãy nướng hắn trong Lửa ngọn (của Hỏa ngục). ‘Rồi xiềng hắn bằng sợi dây xích dài bằng bảy mươi tấc. ‘Rõ thật, hắn thường không tin tưởng nơi Đấng ‘Allah’ Chí Đại,” [Surah Al-Haqqah: 13 – 33]


 


Thiên sứ Muhammad (saw) đã dạy rằng:


 


“Có ba (03) thứ sẽ tiếp tục có lợi ích cho một người có đức tin kể cả sau khi chết; đó là tổ chức từ thiện mà anh ta đã đưa ra (điều mà tiếp tục có lợi ích cho những người khác); lợi ích của kiến thức mà anh ta đã để lại (nghĩa là tác giả hoặc sự giảng dạy); và sự thỉnh nguyện cho anh ta bởi một đứa trẻ công chính.”  


[Saheeh Muslim]


 


Tóm lại, có rất nhiều lý do thuyết phục để tin vào cuộc sống sau khi chết:


 


1. Tất cả các Vị Thiên Sứ của Allah (swt) đều đã kêu gọi con người phải tin vào cuộc sống sau khi chết.


 


2. Bất cứ khi nào xã hội loài người được xây dựng dựa trên nền tảng của đức tin này, nó sẽ trở nên thành một xã hội an bình và lý tưởng, không có các tệ nạn xã hội và đạo đức xấu.


 


3. Lịch sử đã làm chứng rằng bất cứ khi nào đức tin này bị khước từ bởi một nhóm người, mặc dù Thiên Sứ của Allah (swt) đã nhiều lần cảnh báo; thì y như rằng nhóm người đó sẽ bị Allah (swt) trừng phạt ngay cả trong thế giới này.


 


4. Lãnh vực đạo đức, thẩm mỹ và tính hợp lý của con người xác nhận khả năng của cuộc sống sau khi chết.


 


5. Các Thuộc Tính Công Bằng và Khoan Dung của Thượng Đế (swt) sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có cuộc sống sau khi chết.



Cầu xin Allah (swt) soi sáng cho chúng ta, nâng cao tầm hiểu biết cho chúng ta, và làm cho chúng ta luôn nắm vững chắc lời dạy của Ngài, và cho chúng ta luôn đi theo con đường Chân Lý của Ngài và con đường Sunnah của Thiên sứ Muhammad (saw). Amin!



Theo: World Assembly of Muslim Youth


ROH MAN NASIR


Cựu sinh viên UIA, Malaysia chuyển ngữ


Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
LÒNG TAQWA SAU RAMADAN 25.05.2020 10:51
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 360 Tổng lượt truy cập 2982010