Nhân danh Allah, Đấng rất mực Độ Lượng, Đấng rất mực Khoan Dung. Mọi lời ca ngợi và tán dương xin kính dâng lên Ngài. Xin chứng nhận không có Đấng đáng được thờ phượng mà chỉ duy nhất một mình Ngài và xin chứng nhận Mohammad là vị Rasul và là một bề tôi của Ngài. Chỉ với Ngài chúng con xin thờ phượng và cũng chỉ với Ngài chúng con cầu xin tha thứ và ban phước.
Quí đồng đạo thân mến,
Allah đã phán bảo chúng ta phải tuân lệnh Ngài và làm theo lời chỉ dạy của Rasul (saw), Ngài phán:
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللَّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ
(Hỡi những người có đức tin, hãy tuân lệnh Allah và vâng lời Rasul (sứ giả của Ngài)). (An-nisa:59)
وَمَآ آتَاكُمُ الرَّسُولُ فَخُذُوهُ وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانتَهُواْ وَاتَّقُواْ اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ شَدِيدُ الْعِقَابِ
(Và những gì mà Rasul (sứ giả của Allah) mang đến cho các ngươi thì các người hãy nắm lấy nó còn những gì mà y cấm các người thì các người hãy chấm dứt. Hãy kính sợ Allah bởi quả thật Allah rất nghiêm khắc trong việc trừng phạt) (Al-Hashr:7).
Và dưới đây là một số lời giáo huấn của Rasul (saw) đã mách bảo chúng ta về những lời nói cũng như những việc làm mang lại nhiều ân phước vô cùng quý giá mà tôi đã soạn và dịch nội dung, mong rằng Allah soi sáng và dẫn dắt chúng ta trên con đường tìm sự hài lòng của Ngài. Và chắc chắn trong việc biên soạn và dịch thuật sẽ không tránh khỏi những điều sai sót. Cầu xin Allah miễn tội và tha thứ bởi chỉ có Ngài mới là Đấng Hoàn Mỹ nhưng Ngài là Đấng Hằng Tha Thứ.
Các lời giáo huấn của Rasul Muhammad (saw):
- “Ai nói: "لا إله إلا الله وَحْدَهُ لا شَرِيْكَ لَهُ ، لَهُ المُلْكُ ، ولَهُ الْحَمْدُ ، وَ هوعَلىَ كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ" (la ila ha il lolloh wah da hu la shari kalah, la hul mulku, wa la hul hamdu, wa huwa ala kulli shay in qodir) một trăm lần mỗi ngày thì y sẽ được ân phước bằng ân phước của việc đã giải phóng mười người nô lệ, được ghi nhận một trăm công đức và được xóa đi một trăm điều xấu, y sẽ được che chở tránh khỏi sự cám dỗ của Shaytan trong ngày hôm đó và sẽ không có người nào có được ân phước hơn y trừ phi người đó làm nhiều hơn thế”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Ai nói: "سُبْحَانَ اللّه وَبِحَمْدِهِ" (Sub ha nolloh wa bi hamdih) trong ngày một trăm lần thì tội lỗi của y sẽ được xóa mất đi cho dù tội lỗi có nhiều như bọt biển” (Al-Bukhari và Muslim)
- “Hai từ rất nhẹ nhàng trên môi nhưng có trọng lượng trên chiếc cân và được yêu thích đối với Đấng độ lượng: "سُبْحَانَ اللّه وَبحَمْدِهِ ، سُبْحَانَ اللّهِ الْعَظِيْمِ" (Sub ha nolloh wa bi ham dih, sub ha nollo hil azim) ”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Ai nói: سبحان الله العَظِيْمِ وَبِحَمْدِهِ (Sub ha nollo hil zim wa bi hamdih) thì y sẽ được ban cho một cây chà là trong Thiên Đàng”. (Tirmizhi)
- “Chẳng phải Ta đã chỉ cho các người kho báu trong những kho báu nơi Thiên Đàng đó sao, chẳng phải đó là: "لاَ حَوْلَ وَلاَ قُوَّةَ إِلاَّ بِالله (la haw la wa la qu wa ta illa billah)”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Người nào ngồi nơi có nhiều tiếng ồn ào, trước khi y đứng dậy để đi khỏi chỗ đó, y nói: سُبْحَانَكَ اللهُمَّ وَبِحَمْدِكَ أَشْهَدُ أَنْ لاَ إِلهَ إِلاَّ أَنْتَ أَسْتَغْفِرُكَ وَأَتُوْبُ إِلَيْكَ (Sub ha nakol lo humma wa bi hamdika, ash ha du alla ila ha illa anta, as tagh fi ruka wa atu bu ilayka) thì y sẽ được tha thứ tội lỗi trong buổi ngồi đó”. (Tirmizhi)
- “Người nào Salawat cho ta một lần thì Allah sẽ Salawat cho người đó mười lần”. (Nasa-i, Ahmad)
- “Ai đọc قُلْ هُوَ اللهُ أَحَد mười lần thì Allah sẽ dựng cho y một ngôi nhà trong Thiên Đàng”. (Tirmizhi, Ahmad); “Chương قُلْ هُوَ اللهُ أَحَد (Qul hu wallohu ahad) bằng một phần ba Qur’an”. (Tirmizhi, Ibn Majah, Ahmad)
- “Ai thuộc lòng mười câu kinh đầu của chương Al-kahf thì y sẽ được cứu rỗi thoát khỏi Dajjal”. (Muslim)
- “Con người, loài jinn (ma quỉ) và các tạo vật khác khi nghe tiếng kêu gọi đến giờ cầu nguyện của người Muazzin (gọi đến hành lễ solah) thì đều sẽ làm chứng cho y vào ngày phán xét”. (Albukhari); “Người Muazzin sẽ là người có cái cổ dài nhất vào ngày phán xét”. (Muslim)
- “Ai khi nghe tiếng kêu gọi của người Muazzin rồi nói: اللهُمَّ رَبِّ هذِهِ الدَّعْوَةِ التَّامَّةِ، وَالصّلاَةِ الْقَائِمَةِ، آتِ مُحَمَّداً الْوَسِيْلَةََ وَ الْفَضِيْلَةَ، وَابْعَثْهُ مَقَاماً مَحْمُوْداً الذِيْ وَعَدْتَهُ (Ollo humma rabbi ha zihid daswa tit tammah, was sola til qo imah, a ti muhamma dan al wasi lah wal fadi lah, wab ath hu maqo man mah mudan al la zhi wa at tah) thì sẽ có được sự cầu xin khoan hồng của ta vào ngày phán xét”. (Al-Bukhari)
- “Ai lấy nước wuđú một cách thật chu đáo thì tội lỗi của y sẽ ra khỏi cơ thể của y thậm chí nó ra theo phía dưới các móng tay chân”. (Muslim)
- “Ai lấy nước wuđú và hoàn thành nó một cách chu đáo rối nói:
أَشْهَدُ أَنْ لا إلهَ إِلاَّ اللهُ وَ أَنَّ مُحَمَّداً عَبْدُ اللهِ وَرَسُوْلُهُ
(Ash ha du al la ila ah ilolloh, wa ash ha du an na muhama dan abduhu wa rosu luh) thì tất cả tám cánh cửa của Thiên Đàng sẽ được mở cho y để y vào tùy thích”. (Muslim)
- “Người muslim lấy nước wuđú và hoàn thành nó một cách chu đáo rồi dâng lễ hai rak’at bằng cả chân tâm thì chắc chắn y sẽ được vào Thiên Đàng”. (Muslim)
- “Ai đi đến Masjid thì Allah sẽ dựng cho y một ngôi nhà trong Thiên Đàng mỗi khi y đi”. (Muslim)
- “Vào ngày thứ sáu, một người tắm rửa và làm sạch thân thể, mặc quần áo chỉnh tề, sức nước hoa rồi y rời khỏi nhà để đến masjid, y hành lễ sunnah rồi y ngồi im lặng lắng nghe vị Imaam đọc Kutbah thì y sẽ được tha thứ tội lỗi từ ngày thứ sáu đó đến ngày thứ sáu tới”. (Al-Bukhari)
- “Ai dâng lễ Salah tập thể và không hề bỏ lỡ takbir đầu tiên nào (Takbir ihraam) trong bốn mươi ngày thì y sẽ được ghi nhận cho hai điều: không phải là người của Hỏa ngục và không phải là người đạo đức giả (Munaafiq)”. (Tirmizhi)
- “Dâng lễ Salah tập thể tốt hơn dâng lễ Salah một mình hai mươi bảy bậc”. (Al-Bukhari)
- “Ai dâng lễ Salah Ishaa’ tập thể giống như y đã đứng dâng lễ đến nữa đêm và ai dâng lễ Salah Subuh tập thể thì giống như y đã dâng lễ nguyên đêm”. (Muslim)
- “Ai dâng lễ Salah một ngày đêm mười hai rak’at (Salah sunnah) thì y sẽ được ban cho ngôi nhà trong Thiên Đàng: bốn rak-at trước Salah Zuhur, hai rak-at sau Zuhur, hai rak-at sau Salah Maghrib, hai rak-at sau Salah Ishaa’ và hai rak-at trước Salah Fajr”. (Al-Bukhari, Muslim)
- “Hai rak’at sunnah trước Salah Subuh tốt hơn cả thế gian và mọi thứ trong nó”. (Muslim)
- “Ai dâng lễ Salah Subuh thì y sẽ nằm trong sự che chở của Allah”. (Muslim)
- “Ai dâng lễ Salah Subuh tập thể rồi y ngồi lại tụng niệm cho đến khi mặt trời mọc sau đó y dâng lễ hai rak’at thì y sẽ được ân phước giống như ân phước của việc đi làm Haji và Umrah một cách hoàn hảo”. (Tirmizhi)
- “Các vị thiên thần sẽ cầu xin an lành cho ai ngồi lại nơi cầu nguyện tụng niệm và tán dương Allah, họ sẽ nói: Lạy Thượng Đế xin Ngài hãy xót thương và tha thứ cho y”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Người nào định tâm dâng lễ Salah trong đêm nhưng ngủ quên đi thì y vẫn được ghi nhận ân phước của việc dâng lễ đó và giấc ngủ đó của y mang công đức của việc làm bố thí (sadaqah)”. (An-nasa’i)
- “Ai tụng niệm sau mỗi lần dâng lễ Salah, y nói: سُبْحَانَ الله (subha nalloh) ba mươi ba lần, الحَمْدُ لِلّهِ (Alhamdu lillah) ba mươi ba lần, اللهُ أَكْبَرُ (Allohu-Akb’ar) ba mươi ba lần và tất cả đó là chín mươi chín lần và y nói thêm cho đủ một trăm lần với câu لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ وَلَهُ الْحَمْدُ وَهُوَ عَلىَ كُلِ شَيْءٍ قَدِيْرٌ (la Ila ha Il Lollohu wahdahu la sarika, lahu lahul mulku, wa la hul hamdu, wa huwa ala kulli shay in qodir) thì mọi tội lỗi của người đó sẽ được tha thứ cho dù nó có nhiều như bọt biển”. (Muslim)
- “Người bề tôi nào nói: لا إله إلا الله (La Ila ha il lolloh) (không có Đấng nào đáng được thờ phượng mà duy nhất chỉ có Allah) rồi y chết đi với chân tâm theo lời tuyên thệ đó thì y sẽ được vào Thiên Đàng”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Nếu người muslim thăm viếng người muslim đang bị bệnh vào buổi sáng thì sẽ được bảy mươi ngàn Thiên thần cầu xin an lành cho y cho đến chiều tối, còn nếu như y thăm viếng vào buổi chiều thì bảy mươi ngàn thiên thần sẽ cầu xin an lành cho y cho đến sáng.....” ̣̣̣(Tirmizhi)
- “Ai an ủi người gặp nạn thì sẽ được ân phước giống như ân phước của người gặp nạn”. (Tirmizhi, Ibn Majah)
- “Ai có mặt tham gia lễ an táng cho đến khi thi hài được dâng lễ Salah cầu nguyện thì y sẽ được ân phước của một qira’an, còn ai có mặt cho đến lúc thi hài được chôn cất thì y sẽ được ân phước của hai qira’an. Có người hỏi: Qira’an là gì? Nabi bảo: đó là hai quả núi vĩ đại”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Ai xây cất masjid vì Allah thì Allah sẽ dựng cho y ngôi nhà trong Thiên Đàng” (Al-Bukhari và Muslim).
- “Ai nhịn chay vì con đường của Allah thì Allah sẽ cho Hỏa ngục cách xa y bảy mươi năm”. (Al-Bukhari và Muslim)
- Khi được hỏi về nhịn chay của ngày Arafah thì Nabi (saw) bảo: “Nó sẽ xóa đi tội lỗi của năm vừa qua và năm sắp đến”. (Muslim)
- Khi được hỏi về nhịn chay của ngày Ashura thì Nabi (saw) bảo: “Nó sẽ xóa đi tội lỗi của năm vừa qua”. (Muslim)
- “Ai nhịn chay tháng Ramadan rồi nhịn thêm sáu ngày của tháng Shawwal tiếp sau đó thì coi như y đã nhịn chay nguyên năm”. (Muslim)
- “Quả thật người nào dâng lễ cùng với Imam cho đến khi vị Imam rời đi thì y sẽ được ghi nhận ân phước của dâng lễ salah thâu đêm (Qiyamulayl)”. (Abu Dawood, Nasa-i)
- “Người nào đi hành hương Hajj theo mệnh lệnh của Allah mà không phạm những điều tội lỗi thì y sẽ trở lại như đứa bé mới lọt lòng mẹ”. (Muttafaqun Alayh)
- “Hành hương Hajj được chấp nhận thì phần thưởng không có gì khác ngoài Thiên Đàng”. (Muttafaqun Alayh)
- “Hành hương Umrah trong tháng Ramadan tương đương với hành hương Hajj hoặc hành hương Hajj cùng với Ta”. (Muttafaqun Alayh)
- “Quả thật, Allah và các vị thiên thần của Ngài cùng với mọi tạo vật trong trời đất ngay cả con kiến trong tổ của nó và con cá kình đều cầu xin an lành cho người truyền dạy kiến thức bổ ích cho mọi người”. (Tirmizhi)
- “Đôi mắt mà lửa Hỏa ngục sẽ không chạm đến đó là đôi mắt rơi lệ vì kính sợ Allah và đôi mắt luôn giữ gìn con đường chính đạo của Allah”. (Tirmizhi)
- “Mọi sự việc xảy đến cho người muslim từ gian khổ, bệnh hoạn, rủi ro, buồn phiền hay âu lo thậm chí chỉ là đạp phải một cái gai đều được Allah dùng nó để xóa đi tội lỗi của y”. (Al-Bukhari)
- “Quả thật, nếu ngươi từ bỏ điều gì đó vì kính sợ Allah thì chắc chắn Ngài sẽ ban cho ngươi điều khác tốt đẹp hơn”. (Ahmad, Al-Bayhaqi)
- “Ai bảo đảm với Ta là chiếc lưỡi của y và bộ phận sinh dục của y không phạm điều haram thì Ta sẽ đảm bảo cho y được vào Thiên Đàng”. (Al-Bukhari)
- “Khi một người đi vào nhà của mình y nhân danh Allah lúc bước vào và y nhân danh Ngài lúc ăn thì Shaytan sẽ bảo: ‘Không có chỗ ngủ cho các người và cũng không có bữa tối’, còn khi một người đi vào nhà của mình mà y không nhân danh Allah lúc bước vào cũng như không nhân danh Ngài lúc ăn thì Shaytan sẽ bảo: ‘Các người đã có chỗ ngủ và có cả bữa tối nữa’”. (Muslim)
- “Người nào khi ăn nói:الحَمْدُ لِلّهِ الْذِيْ أَطْعَمَنِيْ هَذَا وَ رَزَقَنِيْهِ مِنْ غَيْرٍ حَوْلٍ مِنِّيْ وَ لاَ قُوَّةٍ (Alhamdulilla hilazhi at-amani hazha wa rozaqoni-hi min ghayri hawlin minni wa la quwatin) thì sẽ được tha thứ tội lỗi trước đây)”. (Abu Dawood, Tirmizhi, Ibn Majah, Ahmad).
- Nabi (saw) mỗi khi ăn xong thì Người nói: الحَمْدُ لِلّهِ الْذِيْ أًطْعَمَنَا وَ سَقَنَا وَ جَعَلْنَا ْمُسْلِمِيْنَ
(Alhamdulilla hilazhi at-amana wa saqoona wa ja-alna muslimin). (Abu Dawood, Ibn Majah).
- Bà Fatimah (con gái của Nabi (saw)) xin cha của mình cho bà có một người giúp việc thì Nabi (saw) bảo con gái và con rể (Ali): “Ta sẽ dạy hai con điều tốt đẹp hơn điều hai con xin Ta, khi nào hai con nằm ngủ hãy đọc Takbir (Allohu-akbar) ba mươi bốn lần, Tasbih (Subha-nolloh) ba mươi ba lần, và tahmid (Alhamdulillah) ba mươi ba lần, đây là điều tốt đẹp hơn kiếm một người giúp việc”. (Al-Bukhari)
- “Quả thật, nếu một ai đó trong các người muốn ân ái với vợ của y thì hãy nói câu:
اللهِ، اَللّهُمّ جَنِّبْنَا الشَيْطَانَ وَجَنَِّبِ الشَّيْطاَنَ ماَ رَزَقْتَناَ بِسْمِ (Bismillah, ollohumma jannibna ash shayton wa janibish shayton ma rozaktana), bởi quả thật nếu như Allah ban cho hai người họ một đứa con của lần ân ái đó thì Shaytan sẽ không bao giờ làm hại đứa con đó của y được nữa”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Nếu người phụ nữ hoàn thành đầy đủ dâng lễ salah năm lần mỗi ngày của cô ta, hoàn thành nhịn chay tháng Ramadan bắt buộc, gìn giữ phần kín đáo của cơ thể và vâng lời chồng (trong khuôn phép của Islam) thì cô ta sẽ được bảo: Hãy đi vào Thiên Đàng theo cổng nào tùy thích”. (Ahmad, Ibn Hibban)
- “Bất cứ người phụ nữ nào chết đi mà người chồng của cô ta hài lòng với cô ta thì cô ta sẽ được vào Thiên Đàng”. (Tirmizhi, Ibn Majah)
- “Ta và người hỗ trợ cho trẻ mồ côi ở trong Thiên Đàng như thế này: (Người chỉ hai ngón chỏ và ngón giữa)” . (Al-Bukhari)
- “Ngôi nhà ở tầng cao nhất trên Thiên Đàng dành cho người có phẩm chất đạo đức tốt”. (Albayhaqi, Abu Dawood)
- “Quả thật, Allah chỉ yêu thương những bề tôi nào của Ngài có lòng yêu thương”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Các người hãy yêu thương những ai trên trái đất rồi các người sẽ được những ai trên trời yêu thương lại”. (Tirmizhi, Albayhaqi).
- “Không một ai trong các người hoàn hảo được đức tin của mình cho đến khi nào y biết yêu thương người anh em đồng đạo của y giống như y yêu thương chính bản thân mình”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Ai thực sự tin Allah và tin vào Ngày Sau thì hãy tiếp đãi khách của y tử tế; và ai thực sự tin Allah và tìn vào Ngày Sau thì hãy cư xử tử tế với người láng giềng của y, và ai tin Allah và tin vào Ngày Sau thì hãy nói lời tốt đẹp hoặc im lặng”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Mắc cỡ cũng là đức tin (Iman)”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Một người tiến đến Nabi (saw) nói: Assalamu-alaykum, Nabi (saw) bảo: Mười. Người kế tiếp đến nói: Assalamu-alaykum-warohmatulloh, Nabi (saw) bảo: hai mươi. Và người kế tiếp đến nói: Assalamu-alaykum-warohmatulloh- wabarokatuh, Nabi (saw) bảo: Ba mươi” (Mười, hai mươi, ba mươi ý nói ân phước). (Abu Dawood)
- “Thề bởi Đấng đã nắm giữ linh hồn Ta rằng các người sẽ không vào được Thiên Đàng cho tới khi nào các người có đức tin, nhưng các người sẽ không có đức tin cho tới khi nào các người biết yêu thương nhau. Há Ta đã không dạy các người một việc mà nếu như các người thực hiện nó thì chắc hẳn các người sẽ yêu thương nhau đó sao? Hãy chào hỏi ‘salam’ đến nhau” (Muslim).
- “Hai người muslim bắt tay salam nhau khi gặp mặt sẽ được Allah tha thứ trước khi hai người rời nhau”. (Abu Dawood, Ibn Majah, Tirmizhi, Ahmad)
- “Người nào bảo vệ danh dự cho người anh em đồng đạo của mình, Allah sẽ bảo vệ gương mặt của y khỏi Hỏa Ngục vào Ngày Sau”. (Tirmizhi, Ahmad)
- “Ai thầm lặng cầu nguyện cho người anh em đồng đạo của mình sau lưng anh ta thì người đó sẽ được vị Thiên Thần cầu nguyện, nói: Amin (Xin Allah chấp nhận lời cầu nguyện của y) và xin Ngài ban cho y giống như thế.” (Muslim)
- “Ai dẫn lối làm điều tốt thì y sẽ được ban ân phước giống như người thực hiện nó”. (Muslim)
- “Ai xoa dịu nổi khổ cho người có đức tin từ những nổi khổ trần thế thì Allah sẽ xoa dịu nổi đau cho y ở Ngày Sau; còn ai tạo điều kiện thuận lợi cho người gặp khó khăn thì Allah sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho y trên thế gian này và cả Đời Sau; còn ai che đậy chuyện không hay cho người muslim thì Allah sẽ che đậy cho y trên trần gian và cả đời sau, và quả thật Allah luôn giúp đỡ người bề tôi nào luôn giúp đỡ người anh em đồng đạo của y”. (Muslim)
- “Ai định tâm làm một việc tốt nhưng chưa thực hiện nó thì Allah sẽ ghi nhận cho y một điều tốt trọn vẹn, và ai định tâm làm một việc tốt mà đã thực hiện nó thì Allah sẽ ghi nhận cho y mười điều tốt được nhân lên gấp bảy trăm lần và nhiều hơn nữa; ai định tâm làm một việc xấu nhưng không thực hiện nó thì Allah sẽ ghi nhận cho y một điều tốt trọn vẹn và ai định tâm làm một điều xấu mà đã thực hiện nó thì Allah chỉ ghi nhận cho y một điều xấu mà thôi”. (Al-Bukhari và Muslim)
- “Dẫu mà các người thực sự tin tưởng phó thác cho Allah thì chắc chắn Ngài sẽ ban lộc cho các người giống như những chú chim với cái bìu trống rỗng khi rời tổ nhưng khi quay về đầy ấp thức ăn”. (Ahmad)
- “Bảy loại người được Allah che mát dưới cái bóng của Ngài vào cái ngày mà không có một bóng mát nào ngoài cái bóng của Allah: Vị Imam chính trực công bình ; người thanh niên ngoan đạo ; người gắn liền trái tim với Masjid ; hai người yêu thương vì Allah họ họp mặt nhau vì Ngài và chia cách nhau cũng vì Ngài ; người đàn ông mà khi có người phụ nữ xinh đẹp đến quyến rũ thì y bảo: Quả thật, tôi sợ Allah ; người bố thí sadaqah cho người một cách thầm kín đến nổi khi tay phải cho đi mà tay trái không hề hay biết và người khi ở một mình luôn tưởng nhớ Allah với đối mắt ướt đẫm dòng lệ”. (Al-Bukhari và Muslim).
Abu Zaytuon biên soạn