SƠ LƯỢC VỀ NHỮNG NGƯỜI VỢ CỦA THIÊN SỨ MUHAMMAD (SAW) (2) Chân Lý Islam
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu

SƠ LƯỢC VỀ NHỮNG NGƯỜI VỢ CỦA THIÊN SỨ MUHAMMAD (SAW) (2)

01.09.2009 00:15 - đã xem : 2829

7)- Zainob ® ( أم المساكين الثانية ـ وتكن بأم الحكم).
Bà Zainob ® là con của ông Jahsha ibnu Rua’b, và bà Ummaimah bintu Abdul Muttalib (Bác của Rosul (saw)). Bà Zainob sanh tại Mecca vào năm 30 trước hidry, và được Rosul (saw) cưới tại Al Medinah vào năm thứ 5 hidry. Tiền mahar là 400 dirham, bà sống chung với Rosul trong thời gian là 6 năm, mà hai người không có mặt con nào cả.

Lý do đám cưới với Rosul (saw): Bà là chị em chú bác với Rosul (saw) (con của người bác tên là Ummaimah), Rosul (saw) cưới bà do lệnh của Allah từ trên trời cao ban xuống, cốt ý là Allah muốn phá bỏ những phong tục tập quán xưa của người Arab như trường hợp vợ của con nuôi không được tái giá với cha nuôi.

Lịch sử ghi lại : Trước khi bà Zainob ® đến với Rosul (saw) thì bà đã được gã cho đứa con nuôi của Rosul (saw) tên là Zaid ibnu Harith. Nhưng sau khi hai người chung sống với nhau thì hoàn toàn không có hạnh phúc, nên ông Zaid đã xin ly dị với bà, và sau một thời gian hai người li dị thì Rosul (saw) được lệnh của Allah phải cưới bà để chăm sóc cho bà. Bà mất tại Al Medinah vào năm 20 hidry, được chôn tại nghĩa trang Al Bakieau. Trong thời gian chung sống với Rosul (saw) thì hai người không có đứa con nào cả.

Sự đặc sắc và cao cả của bà Zainob ®:

1)- Rosul (saw) đã nói về bà:

قال صلى الله عليه وسلم : ( إِنَّ زَيْنَبَ بنت جحش أَّوَّاهَة ، قِيْلَ يارسول الله مَا الأَوْاهَة قال: الخَاشِعَة المُتَضَرَّعَة . (( إِنَّ إِبْرَاهيم لَحَلِيْمٌ أَوَّاهٌ مُنِيْبٌ )). هود:75.

« Quả thật bà Zainob con của ông Jahsha là một người có lòng bác ái ». Có người hỏi, thưa thiên sứ có nghĩa như thế nào?  Rosul (saw) nói : « Vì bà rất sợ Allah nên giàu lòng thương xót người khác », sau đó Người đọc câu kinh  với ý nghĩa : « Quả thật Ibrohim là một người hằng chịu đựng, xót thương người và năng hối cải ». Suroh Hud : 75.

2)- Rosul (saw) có nói như sau với những bà vợ của Người:

قال صلى الله عليه وسلم لنسائه: ( أَسَّرَعَكُنَّ لِحَاقًا بِي أَطْوَلُكُنَّ يّدًا ) . مسلم وابن حبان.  

 (Người sẽ hội ngộ với Ta sớm nhứt là người có bàn tay dài nhứt trong các người). Muslim và Ibnu Hibban ghi lại.

         Bà Zainob là người đầu tiên qua đời trong những người vợ của Người (saw) từ khi Rosul (saw) từ thế. Khi bà Ayshah ® nghe lại hadith này thì cũng chưa hiểu ý của Rosul (saw) muốn nói đến người đàn bà nào của Người? Nhưng khi bà Zainob ® lâm chung thì bà Ayshah ® mới hiểu Rosul (saw) muốn nói đó là bà Zainob ®, vì bà Zainob rất hăng sai trong việc bố thí, nên Rosul (saw) nói bàn tay dài là chổ đó).

Quả thật, lúc còn tại thế thì bà Zainob rất đẹp, có thể nói bà là một hoa hậu ở thành phố Mecca vào thời đó, bà thường dùng bàn tay khéo léo của bà để đan những đồ dùng như rổ, thau để bán, khi có tiền thì bà đem bố thí và giúp cho những người nghèo khó mà không màn đến bản thân. Bà rất hãnh diện vì diểm phúc đã được làm vợ của Rosul (saw) từ thiên lệnh của Allah.

8)- Juwairiyah ® جويرية ..

Bà Juwairiyah ® là con của ông Al Harith ibnu Abi Dororo. Không rõ tên mẹ và cũng không rõ bà sanh tại làng nào, chỉ biết bà sanh vào năm 16 trước hidry. Rosul (saw) cưới bà sau trận chiến với bộ tộc Bani Al Mustgolaq vào năm thứ 5 Hidry. Tiền cưới là 400 Dirham. Rosul (saw) sống chung với bà được 6 năm.

Lý do đám cưới : Bà là con gái của tù trưởng thuộc bộ tộc Al Mutstgolaq Al Harith của người Do Thái. Là một trong những nữ tù binh sau trận chiến Bani Al Mustgolaq. Rosul (saw) đã cho bà chọn hai cách để chuộc lại tự do: Thứ nhất phải trả tiền chuộc thân, thứ hai là làm vợ của Rosul (saw). Sau khi suy nghĩ thì bà chọn làm vợ của Rosul (saw), sau đó những người muslim đã thả tự do cho những tù binh mà họ bắt được để tỏ lòng ái mộ nghĩa cử của bà với Rosul (saw). Bà mất tại Al Medinah vào năm 56 hidry và được chôn tại nghĩa trang Al Bakieau. Bà không có con với Rosul (saw), và tên chồng trước của bà là ông Musafia ibnu Sofwan.

Điều đặc sắc và cao cả của bà: Bà Juwairiyah ® là một trong những nữ tù binh đã bị quân đội Islam bắt được trong trận chiến Bani Al Mustgolaq, sau khi bắt thăm thì bà thuộc quyền sở hữu của ông Thabit ibnu Qois ®, Rosul (saw) thấy vậy nên chuộc bà ra từ ông Thabit và cưới bà làm vợ để đề cao danh dự của bà là con gái của tù trưởng, những người muslim thấy vậy đều tha bổng cho những tù binh còn lại để tỏ lòng ngưỡng mộ và đề cao danh dự của bà, sau đó những người tù binh đó đã được thả đều theo bà vào Islam. Bà rất mộ đạo và thường xuyên nhịn chay.

Bà Ayshah ® nói: (Quả vậy, bà Juwairiyah là một phụ nữ rất cao cả, nhờ bà đã mang lại nhiều ân huệ tốt lành cho quần chúng của bà). Ahmad và Ibnu Hibban.

9)- Sofiyah ®  صفية :

Bà Sofiyah ® (gốc Do thái) là con của ông Huyaiy ibnu Ak Tob và bà Burroh bintu Samwalu. Bà sanh tại Khoibar vào năm thứ 10 trước hidry. Rosul (saw) làm đám cưới với bà trên đường trở về sau chiến trận Khoibar vào năm thứ 7 hidry. Tiền mahar của bà là : Sau trận Khoibar bà bị bắt làm tù binh, được Rosul (saw) tha bổng cho bà để cưới bà về làm vợ. Bà chung sống với Rosul (saw) trong thời gian là 4 năm.

Lý do đám cưới: Bà là con gái của tù trưởng Bani An Nađir Huyainy người Do Thái, bà bị bắt làm tù binh, được Rosul (saw) giải thóat bằng cách cho bà lựa chọn: Muốn được thả tự do hay là bằng lòng làm vợ của Rosul (saw), thế là bà chọn làm vợ của Rosul (saw). Từ đó Rosul (saw) tôn trọng địa vị của bà và cưới bà làm vợ, còn những quần chúng của bà được ở lại tại đó mà không bị trục xuất ra khỏi bán đảo Arab như những người Do Thái khác. Bà mất tại Al Medinah vào năm 50 hidry và chôn tại nghĩa trang Al Bakieau. Bà không có con với Rosul (saw).

Bà đã có hai đời chồng tên là Salam ibnu Mushkam và Kananah ibnu Ar Rabieau, hai người chồng trước của bà đều là những người có tiếng tâm trong quần chúng Do Thái.

Sự đặc sắc của bà:

Là một phụ nữ đạo hạnh chính trực, dám nói và tranh đấu cho sự thật, khi ông Usman ibnu Affan bị bao vây và bị cô lập trong nhà, bà là người tranh đấu để giải thóat và là người tìm mọi cách để tiếp tế lương thực cho ông Usman. Bà nói: “Một hôm Rosul (saw) đến với tôi và nói: - Ta có nghe Ayshah và Hafsoh nói gì đó về bà. Tôi mới thuật lại những lời đó cho Rosul (saw) nghe, Người nói: - Sao bà không hỏi họ tại sao hai bà lại nói về tôi như vậy, hai bà không biết Rosul (saw) đã cưới tôi về làm vợ, vì ba tôi là (Nabi) Harune, còn chú của tôi là (Nabi Musa) hay sao?”. (At Tirmizy và Al Hakim ghi lại).

10)- Ramlah ® رملة (أم حبيبة):

Bà Ramlah ® con của ông Suffiyan ibnu Sokhro ibnu Harbun, và bà Sofiyah bintu Abi Al A’sy. Sanh tại (Mecca) vào năm 30 năm trước hidry. Lễ lập gia đình với Rosul (saw), sau khi bà cùng đòan trở về Al Medinah từ Habashy vào năm thứ 6 của Hidry, khi Rosul (saw) trở về từ trận chiến Khoibar. Tiền mahar là 400 dirham, do ông vua An Najazshy tặng thế cho Rosul (saw). Bà chung sống với Rosul (saw) chỉ được 4 năm.

Lý do đám cưới: Bà là con gái của một trong những lãnh tụ của Mecca xưa kia, cũng là một trong những người chống đối cuộc truyền bá Islam của Rosul (saw) thời đó. Bà di cư cùng chồng đi lánh nạn ở Habashy, sau khi ông chồng qua đời, Rosul (saw) gởi người đến hỏi cứơi bà để an ủi và chăm sóc cho bà, hơn nữa để tỏ sự gần gủi với gia đình của bà, nhứt là ba của bà..Khi được tin con gái của mình lập gia đình với Rosul (saw) thì ông Soffiyan ngỏ lời: ‘Đây là điều mà ta không ngờ, Muhammad làm như vậy khó xử cho ta, nhưng lại ưu thế cho ta’.

Bà mất tại Al Medinah vào năm 44 hidry, được chôn tại nghĩa trang Al Bakieau. Bà không có con với Rosul (saw). Chồng trước của bà là ông: Ubaidillah ibnu Jahsha.

Sự đặc sắc của bà:

Lúc mà bà Ramlah ® di cư cùng chồng đến Habashy để lánh nạn, vì đang có sự khủng bố đàn áp ở Mecca. Khi ở Habashy được một thời gian thì chồng của bà đã cải đạo theo thiên chúa giáo, nhưng không bao lâu sau thì ông cũng qua đời tại đó. Khi bà Ramlah trở thành một người đàn bà góa thì Rosul (saw) mới gởi sứ giả đến nói chuyện với ông vua ‘An Najasha’ để xin cưới bà Ramlah, sau khi chấp thuận cho Rosul cưới bà Ramlah thì ông vua Najazshy là người đại diện cho Rosul (saw) đi hỏi cưới bà Ramlah, nhưng số tiền mahar thì do ông vua An Najasha biếu tặng. Cuộc hôn nhân nầy đã đem lại nhiều điều tốt lành và hồng ân mà Allah định đoạt.

11)- Maymunah ® (ميموتة ( كان إسمها برة فسمها صلى الله عليه وسلم ميمونة  ).

Bà Maymunah ® là con của ông Al Harith ibnu Huznu ibnu Al Hilaly và bà Hinh bintu Awfu. Bà được sanh tại Mecca vào năm 18 trước hidry, bà lập gia đình với Rosul (saw) tại làng Sarfu (ngoại ô Mecca) sau khi Rosul (saw) cùng đòan đi làm Umroh Al Qođo (umroh trả) vào năm thứ 7 hidry.

Số tiền mahar là 400 dirham do ông Al Abbas (bác của Rosul (saw)) biếu trả cho Rosul (saw). Bà chung sống với Rosul (saw) trong thời gian là 5 năm.

Lý do: Sau khi thi hành xong Umroh thì Rosul (saw) tuyên bố làm đám cưới với bà Maymunah tại ngoại ô Mecca, đám cưới này Người mời hết những người có tiếng tâm ở Mecca đến dự lễ đám cưới của Người (lúc đó Mecca còn là Đa thần giáo). Đám cưới này mang tính chất chính trị trong thời chiến, để tỏ lòng hiếu khách và không gây hận thù với họ, cho nên sau đó họ đã lên tiếng: “Muhammad là người trong quần chúng của chúng ta, và không hề giận hờn chúng ta”.

Bà Maymunah mất tại Mecca vào năm 51 hidry (gần nơi hành lễ cưới). Bà không có con với Rosul (saw). Trước khi Rosul cưới bà thì bà đã trãi qua hai đời chồng. Người chồng đầu tiên của bà là ông Masoud ibnu Amru ibnu Amir As Saqofy, nhưng hai người đã ly dị với nhau, sau đó người chồng thứ hai là ông Abu Rohman ibnu Abdul Al Izza Al A’miry, nhưng hai người sống chung một thời gian thì ông bệnh qua đời.

Sự đặc sắc của bà: Rosul (saw) đã nói về bà như sau: (Những chị em tin tưởng (moaminate) của Maymunah vợ của Nabi (saw) là bà Ummu Al Fađal bintu Al Harith, bà em là Salmy bintu Al Harith vợ của ông Hamzah và bà Asma’u bintu Umais và là chị của những chị em cùng mẹ trong gia đình). Al Hakim, An Nasha’y và At Tobary ghi lại.

Bà Ayshah ® đã nói về bà Maymunah ®: “Maymunah là một phụ nữ chính trực rất sợ Allah và luôn thiết chặc tình nghĩa gia đình”. Al Hakim và Ibnu Sad (At Tgobaqot ghi lại).

12)- Ma’riyah ® مارية :

Bà Ma’riyah ® là con của ông Shamuon, nhưng không biết rõ tên mẹ của bà. Bà sanh tai Soied, Ai Cập, thuộc tỉnh Asyut. Bà làm đám cưới với Rosul (saw) tại Al Medinah vào năm thứ 7 hidry (trước đó bà thuộc quyền sỡ hữu của Rosul (saw)). Tiền cưới (Mahar): Bà là người hầu do vua Al Muqawish (vua Ai Cập) lúc đó gởi biếu cho Rosul (saw). Bà chung sống với Rosul (saw) trong thời gian là 4 năm.

Lý do: Bà là người phụ nữ (thuộc quyền sỡ hữu) duy nhứt mà Rosul (saw) cưới làm vợ và đã sanh con cho Rosul (saw), nên sau đó bà được tự do thể theo luật sỡ hữu chủ xưa kia. Bà là người hầu do ông vua Al Muqawish Al Qibty (Ai Cập) gởi tặng, bà đã vào Islam do ông Hatib ibnu Abi Baltah ® hướng dẫn. Bà mất tại Al Medinah vào năm 16 hidry. Bà đã sanh cho Rosul (saw) đứa con trai mang tên là Ibrohim, nhưng cậu bé đã qua đời vào tuổi ấu thơ. Không một ai rõ chồng trước của bà tên gì. Nhà của bà ở hướng đông của Al Medinah, căn nhà được dựng lên giữa hai vườn cây, vào mùa hè trời nóng bức Rosul (saw) thường đến nghĩ ngơi với bà.

Sự đặc sắc của bà:

قال صلى الله عليه وسلم : ( إِنَّكُمْ سَتَفْتَحُونَ مَصْر وَهِي أَرْضٌ يُسَمَّى فِيْهَا القَيْرَاط ( القِبْطِ) فَإِذا فَتَحْتُمُوهَا فَأَحْسَنُوا إِلَى أَهْلِهَا فَإِن لَهُمْ ذِمَّةٌ وَرَحْمًا، أَو قَال ذِمَّة وَصَهْرًا ) . مسلم وأحمد.

         Rosul (saw) đã nói : « Các người sẽ mỡ mang bờ cỏi đến miền đất xa gọi là Qoirot (Al Qibty), một khi các người mỡ mang được, hãy đối xử tử tế tốt lành với những người dân ở đó, vì họ là những người chất phát và thích hòa nhập ». Muslim và Ahmad.

Do ông : Muhammad Za’hid Abu Dawud nghiên cứu và soạn thảo

Với sự cộng tác và thực hiện của ông Sofwan Al Hamuđy

Phát hành tại Damas, Syria vào năm 1427 Hidry

Phát hành lần thứ tám tại Damas Syria năm 1428 H -2007

Do Hosen Mohamad chuyển ngữ

Sơ đồ về ngày tháng, hôn nhân của Rosul (saw) 

Tên vợ của Nabi Mohammad (saw)

Tuổi của vợ

Tuổi của Nabi

Chung sống

Gia cảnh

Nơi, thời gian lập gia đình

Quốc tịch

Khođijah bintu Khuwailid

40

25

25 năm

Góa chồng

Sau chuyến đi buôn ở Sham về năm 28 trước hidry

Arab

Sawđah bintu Zamah

65

50

14 năm

Góa chồng

Sau khi bà Khođijah mất, vào năm thứ 3 trước hidry

Arab

Ayshah bintu Abubakar Assiđiq

10

53

11 năm

Con gái

Sau khi di cư về Al Medinah vào năm thứ 1 Hidrry.

Arab

Habsoh bt Umar ibnu Al Khottob

21

55

8 năm

Góa chồng

Sau khi chồng bà là Sohaby mất, năm thứ 3 hidry

Arab

Zainob bintu Khuzaimah

29

55

8 tháng

Góa chồng

Sau khi chồng của bà là anh em cùng vú với Nabi mất, năm 3 H

Arab

Hind bintu Huzaifah

34

56

7 năm

Góa chồng

Sau khi chồng là anh em cùng vú với Nabi mất, năm 4 H

Arab

Zainob bintu Jahsha

35

57

6 năm

Ly dị

Đã phá vấn đề con nuôi, sau khi ly dị vợ, năm 4 H

Arab

Juwairiyah bintu Al Harith

21

57

6 năm

Góa chồng

Sau trận Bani Al Mustgolaq, năm 5 H.

Do Thái

Sofiyah bintu Huyaiy

17

59

4 năm

Góa chồng

Sau trận Khoibar, năm 7 H.

Do Thái

Ramlah bint Abi Soffiyan

37

59

4 năm

Góa chồng

Sau khi chồng ba là đa thần chết, năm 7 H.

Arab

Maymunah bintu Al Harith

25

59

4 năm

Góa chồng

Sau khi thi hanhd Umroh Qođo (trả), năm thứ 7 H.

Arab

Mariyah bintu Samoun

59

4 năm

Nô lệ

Do vua Aicập gởi tặng, sau khi bà đến Medinah năm 7H.

Qibty (Aicập)

Ý kiến bạn đọc
Các bài viết khác
BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO: "NABI (THIÊN SỨ) YSA CÒN SỐNG HAY ĐÃ...

Allah Toàn năng phán trong Surah Ali-Imran: {Hỡi Ysa, nay TA sẽ làm cho Ngươi chết, rồi mang Ngươi lên cùng với TA.} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 55) {“Nhưng sau khi Ngài làm cho bề tôi chết thì Ngài là Đấng Giám Sát họ và Ngài làm chứng cho tất cả mọi việc.”} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 117) {Họ chắc chắn đã không giết được Ysa, mà Allah đã đưa Y lên nơi Ngài.} (Chương 4 – Annisa’, câu 157, 158)

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO: "LỊCH SỬ NGÔI ĐỀN KA'BAH -...

Ka’bah hay Al-Ka’bah trong tiếng Ả Rập có nghĩa là Khối lập phương, là một tòa nhà hình hộp chữ nhật nằm trong trung tâm sân Masjid Al-Haram ở Makkah (Mecca), của vương quốc Ả Rập Xê Út. Ka’bah, là ngôi đền thiêng được người Muslim ở khắp mọi nơi trên thế giới coi là địa điểm linh thiêng nhất trên Trái đất.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "THÔNG ĐIỆP CỦA THIÊN SỨ MUHAMMAD...

Chắc chắn, con người phải có một đường lối mà họ tuân theo trong cuộc sống, điều chỉnh cuộc sống của họ và dạy họ cách đối xử với nhau, và bất cứ ai nghiên cứu bộ luật do Muhammad (saw) truyền đạt và sự hướng dẫn của Người sẽ thấy nó thực sự kỳ diệu vì nó bao gồm tất cả lợi ích của con người, mọi thứ họ cần thật chính xác, có lòng thương xót và cải thiện con người.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "DIỂN GIẢI RIYADH AS SALIHIN CHƯƠNG AL...

Đây là quyển sách tóm lược những Hadith quan trọng từ quyển Riyadh As-Salihin, bằng sự tuyển chọn rất kỹ càng và đã được giới ‘Ulama học giả chuyên môn chứng thực về tính chính xác của Hadith.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "DIỂN GIẢI RIYADH AS SALIHIN CHƯƠNG AL...

Đây là quyển sách tóm lược những Hadith quan trọng từ quyển Riyadh As-Salihin, bằng sự tuyển chọn rất kỹ càng và đã được giới ‘Ulama học giả chuyên môn chứng thực về tính chính xác của Hadith.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "DIỂN GIẢI RIYADH AS SALIHIN CHƯƠNG AL...

Đây là quyển sách tóm lược những Hadith quan trọng từ quyển Riyadh As-Salihin, bằng sự tuyển chọn rất kỹ càng và đã được giới ‘Ulama học giả chuyên môn chứng thực về tính chính xác của Hadith.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "DIỂN GIẢI RIYADH AS SALIHIN CHƯƠNG AL...

Đây là quyển sách tóm lược những Hadith quan trọng từ quyển Riyadh As-Salihin, bằng sự tuyển chọn rất kỹ càng và đã được giới ‘Ulama học giả chuyên môn chứng thực về tính chính xác của Hadith.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO:

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: "CHÂN LÝ KHÔNG THUỘC VỀ SỐ ĐÔNG"

Thế nào là Chân Lý? “Chân” có nghĩa là bền vững, không thay đổi, không biến dạng theo thời gian và không gian; và “Lý” có nghĩa là trật tự, là quy luật của vũ trụ. Vì vậy, “Chân Lý” có nghĩa là trật tự bền vững không thay đổi bởi không gian và thời gian.