TIN TỨC CỘNG ĐỒNG MUSLIM TPHCM - 5 MASJID (THÁNH ĐƯỜNG HỒI GIÁO) BỊ PHONG TỎA Chân Lý Islam
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu

TIN TỨC CỘNG ĐỒNG MUSLIM TPHCM - 5 MASJID (THÁNH ĐƯỜNG HỒI GIÁO) BỊ PHONG TỎA

23.03.2020 17:43 - đã xem : 1591

Từ hôm 20/3, ba thánh đường tại quận 1, một thánh đường ở Phú Nhuận và thánh đường Jamiul Anwar quận 8 ngừng hoạt động; những thánh đường khác ở xa và không liên quan vẫn sinh hoạt bình thường. Bởi sáng 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác định 31 người trong số 44 người ở Sài Gòn dự lễ hội ở Malaysia có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Các thánh đường Hồi giáo ở quận 1, 8, Phú Nhuận cùng 140 hộ (725 người dân) phải cách ly vì các bệnh nhân nCoV từng đến dự lễ hội.

Ngày 23/3, hẻm 157 Dương Bá Trạc (phường 1, quận 8) vắng lặng, các hàng quán đóng cửa. Người dân ở đây hạn chế giao tiếp với người lạ và được chính quyền địa phương khuyến cáo không ra ngoài nếu không cần thiết.

Hàng rào dây được dựng lên sát Thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar, xung quanh có nhiều công an và dân phòng giám sát nghiêm ngặt, người ngoài không được đến gần để lực lượng y tế đến các hộ lấy thông tin khai báo y tế. Đây là khu vực có khoảng 140 gia đình người Chăm phải cách ly vì là nơi ở của "bệnh nhân 100" (55 tuổi) và ông này từng đến thánh đường dự lễ 5 lần một ngày, sau khi trở về từ lễ hội Hồi giáo ở Malaysia hôm 3/3.

Trả lời VnExpress, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, người đàn ông 55 tuổi từ Malaysia về nhà từ đầu tháng 3, song đến ngày 17/3 quận mới được các cơ quan chức năng thông báo ông ta "có nguy cơ cao nhiễm nCoV" do từng dự lễ hội Hồi giáo ở Kuala Lumpur với "bệnh nhân 61" ở Ninh Thuận (được xác định dương tính hôm 16/3). Ngay lập tức quận 8 phong tỏa khu vực, đưa ông này đi cách ly tập trung.

Lực lượng chức năng cũng cách ly 18 người trên địa bàn vì từng dự lễ như ông này ở Malaysia; 180 người cùng dự lễ ở thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar. Khu vực họ lưu trú trong hẻm 157 Dương Bá Trạc, 140 hộ dân (725 người) xung quanh được khử khuẩn liên tục, cách ly tại nhà.

Dân phòng đưa thực phẩm vào cho các hộ dân bị cách ly ở phường 1, quận 8 sáng 23/3. Ảnh: Mạnh Tùng

Dân phòng đưa thực phẩm vào cho các hộ dân bị cách ly ở phường 1, quận 8 sáng 23/3. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo ông Châu Ly (Chánh văn phòng Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo TP HCM), hôm 3/3 Việt Nam chưa có quy định cách ly người trở về từ Malaysia nên những người này vẫn sinh hoạt, đi lễ bình thường trong những ngày tiếp theo. Đến ngày 18/3, Bộ Y tế mới quy định người nhập cảnh từ các nước Asean phải được cách ly 14 ngày và ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm với người đến từ Malaysia từ ngày 20/3.

Khi thông tin về "bệnh nhân 61" được công bố, Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo đã phối hợp với chính quyền xác định "bệnh nhân 100" và 43 người khác tại quận 8, 10, 1, Phú Nhuận, huyện Củ Chi... từng dự lễ hội ở Malaysia. Ngày 17/3, những người này đều bị cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Từ hôm 20/3, ba thánh đường tại quận 1, một thánh đường ở Phú Nhuận và thánh đường Jamiul Anwar ngừng hoạt động; những thánh đường khác ở xa và không liên quan vẫn sinh hoạt bình thường.

Sáng 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác định 31 người trong số 44 người ở Sài Gòn dự lễ hội ở Malaysia có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Thống kế có khoảng 130 người khắp cả nước từng tham gia lễ hội tại thánh đường Seri Petaling (ngoại ô Kuala Lumpur) từ ngày 28/2 đến 1/3. Lễ hội này có tổng cộng 16.000 tín đồ đến từ Bangladesh, Brunei, Philippines, Singapore, Thái Lan... Sau thánh lễ, Malaysia phát hiện 673 ca trong nước dương tính với Covid-19, chưa kể những tín đồ đã về nước.

Ở Việt Nam, "bệnh nhân 61" được xác định nhiễm nCoV sau khi dự lễ hội nói trên. Sau khi từ Malaysia về TP HCM, ông ta ghé thánh đường tại quận Phú Nhuận để cầu nguyện khiến thánh đường bị phong tỏa, 6 người tiếp xúc gần bị cách ly.

Sau đó, thêm một người đàn ông 36 tuổi ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, nhiễm nCoV trở thành "bệnh nhân 67". Người này đi cùng "bệnh nhân 61" đến Malaysia tham dự lễ hội Hồi giáo.

Đến sáng nay, TP HCM ghi nhận 29 ca nhiễm nCoV (3 người đã bình phục); 9 trường hợp đang chờ kết quả; 6.760 người đang được theo dõi tại các khu cách ly tập trung của thành phố và các quận huyện; 1.016 người đang cách ly tại nhà.

Hữu Công - Mạnh Tùng 

Trích VnExpress ngày 23.3.2020

Ý kiến bạn đọc
Các bài viết khác
HÃY TỪ BỎ NGHE NHÌN NHỮNG ĐIỀU ISLAM NGHIÊM CẤM (HARAM)

HÃY TỪ BỎ NGHE NHÌN NHỮNG ĐIỀU ISLAM NGHIÊM CẤM (HARAM)

Ngày hôm nay với sự phát triển vượt bậc của các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng ta đã có được đầy đủ những phương tiện, tiện nghi để nghe, nhìn và học hỏi trên mạng internet, dường như ai ai cũng có trên tay chiếc điện thoại thông minh (Smarphone), Ipad hoặc máy vi tính (Computeur),…

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “TẠI SAO ALLAH CHO PHÉP CÁI ÁC - CÁI XẤU & ĐAU KHỔ TRÊN TRÁI ĐẤT?

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “TẠI SAO ALLAH CHO PHÉP CÁI ÁC - CÁI...

Nếu Allah là Đấng Toàn Năng, Ngài chắc chắn phải có khả năng ngăn chặn điều ác. Nếu Ngài là Đấng Toàn Thiện, Ngài chắc chắn phải muốn ngăn chặn điều ác. Nhưng cái ác và sự đau khổ vẫn tồn tại trong cuộc sống này. Làm thế nào mà Allah có thể là Đấng Toàn Năng và Toàn Thiện khi Ngài vẫn cho phép một thế giới tồn tại cái ác, cái xấu và đau khổ?

FATWA VỀ LUẬT MAI TÁNG ISLAM TRONG THỜI ĐẠI DỊCH COVID-19

FATWA VỀ LUẬT MAI TÁNG ISLAM TRONG THỜI ĐẠI DỊCH COVID-19

Theo giáo luật Islam nói riêng, cũng như trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nói chung, việc quản lý thi thể người chết là mục tiêu của các quy tắc đặc biệt, nhằm bảo vệ phẩm giá và sự tôn trọng người chết cũng như của những người thân còn sống. 

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO: “BỐN THẾ GIỚI CHO MỘT LINH HỒN

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG VIDEO: “BỐN THẾ GIỚI CHO MỘT LINH HỒN"

Mỗi một linh hồn của con người không phải chỉ tồn tại ở một thế giới trần gian như mọi người chúng ta quan niệm mà thực chất là bốn thế giới khác nhau. Và mỗi một thế giới là một sự tồn tại độc lập riêng biệt. 

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “HÃY CỐ GẮNG KIÊN TRÌ SỰ NGOAN ĐẠO CHO ĐẾN CUỐI ĐỜI

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “HÃY CỐ GẮNG KIÊN TRÌ SỰ NGOAN...

Mỗi tín đồ Muslim cần phải cảnh tỉnh cho chính bản thân mình, kể cả những người luôn duy trì đủ năm lần lễ nguyện Salah cùng tập thể tại Masjid, bởi lẽ không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra với mình ở tương lai.

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG CLIPS VIDEO: “TẠI SAO NÓI MÀ KHÔNG LÀM

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG CLIPS VIDEO: “TẠI SAO NÓI MÀ KHÔNG LÀM"

Allah, Đấng Tối Cao phán: {Hỡi những người có đức tin! Tại sao các ngươi nói ra những điều mà các ngươi không làm? Điều đáng ghét nhất đối với Allah là các ngươi đã nói ra những điều mà các ngươi không hề làm.} (Chương 61 – Assaf, câu 2, 3).

BÀI VIẾT VÀ AUDIO (KÈM CLIPS VIDEO NGUYÊN TÁC ANH NGỮ): ISLAM ĐI TRƯỚC KHOA HỌC: “LỢI ÍCH CỦA VIỆC NHỊN ĂN ĐỐI VỚI NÃO BỘ

BÀI VIẾT VÀ AUDIO (KÈM CLIPS VIDEO NGUYÊN TÁC ANH NGỮ): ISLAM ĐI TRƯỚC...

Giáo sư Mark Mattson tại trường đại học Johns Hopkins, trưởng phòng thí nghiệm khoa học thần kinh thuộc viện quốc gia về lão hóa, ông đã xuất bản một số bài báo giải thích việc nhịn ăn hai lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh alzheimer (mất trí) và parkinson (bệnh liệt rung).

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “JIHAD - NỖ LỰC THEO CON ĐƯỜNG CỦA ALLAH

BÀI VIẾT VÀ THUYẾT GIẢNG AUDIO: “JIHAD - NỖ LỰC THEO CON ĐƯỜNG...

Từ Jihad trong tiếng Ả Rập là một nghĩa vụ trong tôn giáo, thuật ngữ này có nghĩa là “phủ nhận”, “nỗ lực”, “đấu tranh” hoặc “kháng cự”, nhưng thường được dịch sai thành “thánh chiến” để rồi có một nhóm người nhầm lẫn hay không hiểu về từ Jihad trong Islam đã tạo ra những điều sai quấy.