-Chân Lý Islam | baiviet | GIÁO LUẬT | ĐỨC HẠNH (phần 2)
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
ĐỨC HẠNH (phần 2)
17.12.2007 02:39 - đã xem : 3161
_VIEWIMG
Allah đã phán như sau:
« Hỡi những ai có đức tin! Chớ dẫm theo dấu chân của Shaiton bởi vì ai bước theo dấu chân của Shaiton thì sẽ bị nó sai khiến làm điều khả ố và điều tội lỗi ». Suroh 24:21.
Allah đã dẫn giải con đường và hướng dẫn con người về con đường chân chính để trở thành người muslim trung trực, luôn sợ Ngài, và tạo hạnh phúc, sự thoải mái trong tâm, xa lánh khỏi sự xúi dục, lôi cuốn của quỷ Sa-tăng, nhờ đó mà tránh khỏi sự khả ố và những điều tội lỗi.

Những phương cách để tránh khỏi tội lỗi:

- Luôn cảnh giác vì bất cứ lúc nào Allah cũng giám sát hành động của con người.

Ngài hiểu thấu và biết tất cả những gì con người hay bất cứ việc gì xảy ra trong vũ trụ bao la này. Điều này thể hiện qua lời phán của Ngài:

 « Và không một chiếc lá nào rụng mà Ngài không biết ». Suroh 6 :59.

Qua dòng kinh cao quý trên, con người phải luôn cảnh giác và biết rằng tất cả những gì xảy ra trong vũ trụ, dù ngay cả một chiếc lá rơi cũng do sự an bài của Ngài, huống chi những điều mà con người cho rằng có thể dấu diếm được thiên hạ. Những hành động thô bỉ dù kín đáo đến đâu Ngài vẫn biết để trừng trị kẻ phạm tội đó.

- Allah ban lệnh để thi hành trừng trị tội zinah (gian dâm hay thông dâm).

Allah Ðấng Cao Cả đã ra lệnh (cho Sứ Giả) của Ngài để chấp chánh, thi hành tội gian dâm hay thông dâm. Ngài Duy Nhất mới biết được mục đích cao thượng, tốt lành và ích lợi đó. Nếu những quốc gia hay những người có trách nhiệm xử lý đúng theo thiên lệnh của Allah ban xuống thì đã đem lại hữu ích chung cho cộng đồng qua lời phán của Ngài :

« Phải chăng họ mong được xét xử theo luật lệ của thời kỳ ngu muội? Và ai (là Ðấng) xét xử hơn Allah cho đám người có đức tin?» Suroh 5:50.

- Islam tạo sự dễ dàng và Allah hứa ban hạnh phúc cho những ai muốn lập gia đình.

Lẽ thiên nhiên mà Allah tạo ra con người và cả thú vật trong vũ trụ này, mọi giống liên quan và lệ thuộc vào nhau nên Allah đã tạo giống đực cần có giống cái. Mọi giống đều sống trong sự hợp thức và thiên nhiên của nó từ khi khai thiên lập địa. Ngài đã tạo ra sợi dây liên hệ, kết hợp giữa nam và nữ để trở thành cặp vợ chồng, hai người như một sau khi làm lễ cưới (nikah) chính thức để hợp thức hóa sự chung đụng (giao hợp) với nhau. Đó cũng là phương cách để giải quyết vấn đề sinh lý và bảo tồn nhân loại một cách hợp thức hóa và còn được Allah vui vẻ hài lòng.

Rosul (saw) đã nói:

« Nhờ có đám cưới (nikah) mà tạo được sự vui vẻ, trong sạch ở đôi mắt và bảo vệ trinh tiết ». Hadith do Al Bukhory và Muslim.

Có nghĩa là cuộc hôn nhân, người đàn ông cũng như phụ nữ, tránh được tội lỗi ở đôi mắt. Khi họ nhìn đến phụ nữ hay đàn ông khác, họ lại nghĩ đến vợ hay chồng của họ, và nhờ đó họ cũng bảo vệ được tiết hạnh vì sự giao hợp đã được hợp thức hóa.

Cuộc hôn nhân chính thức đã tạo cho hai người có một địa vị cao trọng trong xã hội và hai họ hàng vui vẻ, hân hoan với mọi người. Nó đã cứu vớt ra khỏi sự cấm đoán và tội lỗi. Hơn nữa, tôn giáo Islam là một tôn giáo luôn có giải pháp để giúp con người thoát ra khỏi sự khó khăn, rắc rối. Islam đã tạo ra nhiều phương cách để giải quyết chứ không phải bế tắc qua lời phán của Allah:

“Và đối với những ai không tìm ra phương tiện để kết hôn thì hãy kiềm chế (và giữ mình trong sạch) cho đến khi Allah sẽ làm cho họ giàu với thiên lộc của Ngài…” S. 24 / 33

Rosul (saw) nói: “Những ai không đủ phương tiện để lập gia đình thì hãy nhịn chay. Sự nhịn chay đó sẽ đem lại hữu ích, giảm đi sự ham muốn cho người (thanh niên đó)”. Hadith do Al Bukhory và Muslim ghi lại.

Ý nghĩa hadith: Rosul (saw) khuyên những thanh niên, thanh nữ nào có đủ điều kiện về sức khỏe, vật chất khi đến tuổi lập gia đình nên lập gia đình sớm vì nhờ đó sẽ đem lại cuộc sống lành mạnh, tránh xa những sự xúi dục của quỷ Sa-tăng mà bảo vệ được sự tốt lành và trinh tiết của hai vợ chồng. Nếu không thì nên nhịn chay, vì nhờ đó sẽ giảm đi sự ham muốn về tinh thần lẫn vật chất, quan trọng là sự xuất phát từ nội tâm. Khi nội tâm được thanh tĩnh và thoải mái thì thể xác cũng theo đó mà sống bình an.

Islam và vị Sứ Giả cao quý luôn quan tâm đến danh dự, trinh tiết và cuộc sống lành mạnh an bình cho mọi người. Rosul (saw) luôn quan tâm, lo lắng cho cộng đồng và luôn mong họ được hưởng ân sủng, phước lộc, tình thương của Allah.

Người nói: “Là một sự tốt lành cho ai luôn mong muốn cho cô gái được người đến hỏi cưới, tạo sự dễ dàng trong việc cung cấp sinh nhai và tạo sự dễ dàng trong tình thương yêu giao hữu”. Hadith do Imam Ahmad ghi lại.

Rosul (saw) luôn mong muốn cho tín đồ kết hôn với nhau để tạo sự đùm bọc, tương thân, tương trợ, giao hữu giữa người muslim với nhau. Nhờ đó, cộng đồng mới lành mạnh và tình người, tình thương nhân loại được thiết chặt mạnh mẽ hơn.

- Một trong những điều tốt lành, đó là Islam kêu gọi hay ra lệnh cho phụ nữ phải ăn mặc kín đáo, che toàn thân (chừa mặt và hai bàn tay), luôn kín đáo (ngay cả tiếng nói cũng nhẹ nhàng, không được thốt cao giọng khi có người lạ đến nhà), e dè, luôn luôn mang hình ảnh của người phụ nữ: ở nhà hơn là thường xuất hiện ngoài cộng đồng, lang thang ngoài chợ, ngoại trừ những việc cần thiết.

Đức hạnhÐây không phải là vấn đề mà Allah muốn tạo sự khó khăn, vất vả, kìm hãm sự tự do của phụ nữ mà đó là cả một sự bảo vệ, quan tâm nhằm giữ gìn thanh danh, quyền lợi cá nhân của con người, xã hội và tôn giáo của họ.

Phụ nữ là rường cột, gốc nguồn của gia đình (con, vợ, mẹ, cô giáo, y tá…) và xã hội. Nếu gia đình được bình yên, lành mạnh thì xã hội cũng an bình Insha Allah (nếu Thượng Đế muốn). Nếu gia đình bất ổn, không lành mạnh thì xã hội cũng bất an, bao thiệt hại sẽ xảy ra.

Rosul (saw) đã cảnh giác chúng ta về phụ nữ như sau :

“Sự xáo trộn bất an sẽ xảy ra sau ta do đàn bà hơn là đàn ông” Hadith do Al Bukhory và Muslim ghi lại.

Lịch sử của nhân loại không ai chối cãi về điều này. Với cái đẹp và sự thu hút, cám dỗ của phụ nữ, bao nhiêu thành lũy, nhà cửa, chức vụ, tiền bạc đã tiêu tan mà người đàn ông đã mắc phải. Do đó, vai trò của phụ nữ rất quan trọng đối với Islam.

- Một trong những điều tốt lành nữa là: che lại đôi mắt tò mò ham muốn của con người. Ðôi mắt là nơi xuất phát của dục vọng, tham muốn của con người. Khi đôi mắt nhìn vào mục tiêu tốt hay xấu thì trái tim cũng từ đó mà hướng theo và ý định trong tâm từ đó mà phát ra ý muốn để thi hành theo.

Allah đã phán như sau:

“Hãy bảo những người đàn ông có đức tin nên hạ cái nhìn (của họ) xuống và che phủ phần kín đáo (của cơ thể) của họ. Ðiều đó tốt cho họ hơn bởi vì Allah hằng quen thuộc với những điều họ làm. Hãy bảo những người phụ nữ có đức tin nên hạ thấp cái nhìn (của họ) xuống và che phủ phần kín đáo (của cơ thể) của họ.” Suroh 24 : 30-31.

Cái nhìn của đôi mắt thật là tai hại. Giữa người con gái ăn mặc không kín đáo và người kín đáo thì hai đối tượng đó hoàn toàn khác nhau nên sự thu hút cũng khác nhau.

“Tất cả những gì xảy ra đều do cái nhìn.

Lửa bốc cháy từ ngọn nhỏ,

Bao nhiêu cái nhìn đã lung lay trái tim

Cái nhìn không cung cũng như cái tên mà bắn ra.”

Trên đây (tạm dịch) cảm tưởng của nhà học giả về sự quan trọng và nguy hiểm của đôi mắt.

Ông Aly (R) có nói: “Cái nhìn lần đầu không phải là lần cuối. Nên đôi mắt cũng là phương tiện và lí do đưa đến sự thô bỉ, tội lỗi.”

- Một trong những giải pháp tốt lành mà Islam đưa ra là sự quan tâm và bắt buộc của những vị lãnh đạo phải lo tròn trách nhiệm của họ đối với những người thuộc trách nhiệm của họ mà Allah đã giao phó trọng trách để họ lo cho công dân mà họ có nhiệm vụ trông nom. Qua lời cảnh giác của Rosul (saw) như sau:

“Mỗi người trong chúng ta đều có bổn phận và trách nhiệm đối với người thuộc trách nhiệm (thuộc hạ) của ta, (chủ nhân đối với thợ thuyền), đàn ông có bổn phận và trách nhiệm đối với gia đình của ông ta”  Hadith do Al Bukhory và Muslim ghi lại.

Đức Hạnh

Người có trách nhiệm phải luôn khuyên răn những chị em phụ nữ phải sống trong sự ý thức của một người phụ nữ có đức tin là bảo vệ thanh danh, đức hạnh, nết na, phải ăn mặc cho kín đáo theo Islam ra lệnh và cho phép, nhất là khi ra khỏi nhà. Trong những trách nhiệm đó, họ phải luôn để ý vá tránh những gì khơi dậy về dục vọng mà con người có thể nhìn thấy như qua sách báo, đài truyền hình, đài phát thanh…

Khi nào trách nhiệm của những người lãnh đạo bị bỏ quên thì bổn phận và trách nhiệm của những thuộc hạ cũng lãng quên đi. Khi đó, không còn ai để trông chừng, kiểm soát, thanh tra, tự ai muốn làm như thế nào tùy ý và sự tin tưởng, nhất trí sẽ không còn nữa. Lúc đó, người chủ mất đi công nhân, lãnh đạo mất đi thuộc hạ, gia đình không thống nhất làm lung lay nền tảng của cộng đồng. Nếu xã hội không còn lành mạnh thì quốc gia cũng sẽ yếu dần đi từ đó.  Rosul (saw) đã nói về trách nhiệm lớn lao của những vị lãnh đạo:

“Những người có trách nhiệm với Allah mà lơ là bổn phận đối với thuộc hạ thì Ngày đó người có trách nhiệm bị coi như đã chết đi, bởi vì họ đã trốn tránh, gian dối và thiếu bổn phận với người có trách nhiệm và Allah sẽ cấm họ vào Thiên Đàng”  Hadith do Al Bukhory và Muslim ghi lại.

Qua hadith trên, Rosul (saw) cảnh báo chúng ta phải luôn cảnh giác và làm tròn bổn phận của mỗi người đối với nhau, không được lơ là, trốn tránh trách nhiệm.

- Chúng ta phải quan tâm và cảnh giác về sự chung đụng giữa nam và nữ trong những dịp giao tế, liên hệ giữa hai phái. Nhất là trong thời buổi hiện giờ, sự chung đụng giữa hai phái trong trường học và trong công việc rất phổ biến.

Rosul (saw) có nói: “Ðừng nghĩ rằng chỉ có hai người (nam và nữ) gặp nhau, còn kẻ thứ ba hiện diện nữa. Đó là quỷ Sa-tăng”. Hadith do At Tirmizy ghi lại.

- Chúng ta cũng nên chú ý một điều cần thiết, quan trọng: đó là việc giao thiệp với bạn hữu cần sự dịu dàng, tế nhị, tính đạo đức, luôn sốt sắng, quan tâm đến những bạn hữu thân tín của mình. Con người luôn cần đến sự lo lắng, quan tâm của những người bạn thân tín, nhất là vợ hoặc chồng. Bởi vì sự quan tâm, lo lắng cho người thân là điều cần thiết để tạo sự vui vẻ, hạnh phúc, thông cảm, thương mến lẫn nhau như người ta thường nói: “bạn hữu là đồng chí” (ý nghĩa: người bạn là người cùng chung chí hướng, tâm tình, chia sẻ vui buồn, đau khổ, dìu dắt, hướng dẫn lẫn nhau. Khi mình bị vấp ngã thì có người bạn đỡ dậy, khi vấp phải lỗi lầm thì người bạn nhắc nhở).

Rosul (saw) có nói: “Thường thì người đàn ông cùng đạo với người bạn thân của mình”. Hadith do Abu Dawud và At Tirmizy ghi lại.

Sự giao thiệp với bạn bè, thân tín là điều rất quan trọng trong cuộc sống của con người, nếu chúng ta có người bạn tốt, luôn quan tâm đến sự tốt lành, trung trực thì người bạn cũng ảnh hưởng bởi nhân cách, tính tình đó. Nếu ngược lại, gặp phải người bạn không trung tín, bản chất xấu thì chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi tính tình đó. Vì vậy, nên chọn bạn cho kĩ lưỡng nếu không Ngày Sau sẽ đổ thừa trách nhiệm cho nhau và trở thành kẻ thù của nhau, qua lời phán của Allah :

“Vào Ngày đó những người bạn thân tình sẽ trở thành kẻ thù của nhau ngoại trừ những người ngay chính sợ Allah”. Suroh 43 :67.

Hỡi những anh chị em đồng đạo thân mến!

Cuộc đời dù có lâu dài, quan trọng và vui vẻ đến đâu nhưng rồi thời gian tồn tại của nó cũng chỉ có giới hạn. Cuộc sống của con người cũng có hạn định, rồi phải chết, lìa trần gian này để bước qua cuộc sống bazjak (chờ đợi) trong ngôi mộ, rồi sự phán xét, tính sổ. Sau đó, sẽ có cuộc sống vĩnh viễn là sẽ được lên Thiên Đàng hoặc sẽ bị đày vào Địa Ngục.

Hỡi những ai tiêu hao thời gian và sức lực để chạy đua theo dục vọng mù quáng, để chuốc lấy sự lầm than! Họ chỉ chuốc lấy sự thất bại ở trên đời này và Ngày Sau và tự họ sẽ huỷ bỏ cuộc đời của họ một cách vô ích. Con người có thể nhịn nhục, chịu đựng để làm giảm hay làm mất đi dục vọng hay có được sự sung sướng trong chốc lát ở cuộc sống này. Qua sự kiên nhẫn, họ sẽ được hưởng thụ những gì mà họ có thể hưởng nhiều hơn ở Ngày Sau mà ngày hôm nay họ đã nhịn nhục.

Con người với dục vọng tham lam, ham muốn, ai lại không thể vấp phải lỗi lầm đáng trách lúc suy yếu và không cầm lòng trước những đam mê. Nhưng không phải vì thế mà cứ lầm lẫn mà không nghĩ đến sự quay trở về nẻo chính để tìm sự giải phóng của lương tâm. Đó là sự ăn năn, sám hối để cầu xin với Allah tha thứ và dìu dắt để trở về con đường chân chính, thành công sau này.

Vâng, hãy mau mau quay trở về và cầu xin với Allah tha thứ một cách chân thật và hứa sẽ không bao giờ tái diễn nữa. Insha Allah (nếu Thượng Đế muốn) Ngài sẽ tha thứ. Chẳng hạn ngày xưa có một người phụ nữ đã phạm phải tội lỗi và trong vòng hai năm ăn năn, sám hối nhưng lương tâm vẫn bị cắn rứt. Cho đến một ngày, bà đã được thỏa mãn khi nghe Sứ Giả (saw) đã nói lên sự ăn năn, sám hối đó như sau:

“Nếu như người nào đó mang tội (dù thiếu nợ) mà ăn năn, sám hối như bà, chắc họ cũng được tha thứ”. Hadith do Muslim ghi lại.

Có nghĩa là sự ăn năn, sám hối của người đàn bà này đã đến cao điểm của sự ăn năn chuộc tội mà chưa ai thành tâm như bà nên Rosul (saw) đã chứng giám sự sám hối đó mà có lời cảm nghĩ như trên. Thật là một vinh hạnh lớn lao cho bà, khi phạm lỗi đã thừa nhận để được tẩy sạch những gì thô bỉ, mù quáng, lầm lẫn trên thế gian này, để được trong sạch hóa và hưởng được phần thưởng lớn lao trong Thiên Đàng của Allah.

Ôi Allah! Xin Ngài hãy tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng tôi. Nếu chúng tôi có sơ sót, lầm lẫn là ngoài khả năng có thể. Xin Ngài đừng trách chúng tôi. Ngài là Ðấng Thông Lãm hiểu thấu trên tất cả. Amine.

Bài này do tiến sĩ Mohamad Ar Rokban soạn thảo.

Dar Al Qosim, Riyahd phát hành.

Do Hosen Mohamad chuyển ngữ.

Pontoise, tháng 7/2007


Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
LÒNG TAQWA SAU RAMADAN 25.05.2020 10:51
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 723 Tổng lượt truy cập 3040702