-Chân Lý Islam | baiviet | PHÂN TÍCH | ISLAM LÀ GÌ? (Phần 1)
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
ISLAM LÀ GÌ? (Phần 1)
27.08.2009 03:07 - đã xem : 8117
Những ai qui phục Mệnh Lệnh và Chỉ Thị của Allah (swt) như tôn giáo Islam đã qui định thì được gọi là người Muslim. Hiện nay, có rất nhiều người ở Phương Tây có xu hướng nhằm gây hiểu lầm trong cộng đồng thế giới qua việc gọi Islam là Chủ nghĩa Muhammad (Muhammadenism), và gọi người theo tôn giáo Islam là Muhammadins. Tuy nhiên, không có một người Muslim nào gọi tôn giáo của mình là Muhammadenism hoặc gọi bản thân mình là một Muhammadin cả.

Mọi sự tán dương tốt đẹp nhất hướng về Allah (swt), phúc lành và bình an luôn đến với Thiên sứ Muhammad (saw), cùng gia quyến, những bạn hữu và những người noi theo con đường giáo huấn của Người cho đến ngày Sau. Amin!

Allah (swt) đã phán trong Thiên kinh Qur’an như sau:

أَفَحَسِبْتُمْ أَنَّمَا خَلَقْنَاكُمْ عَبَثًا وَأَنَّكُمْ إِلَيْنَا لَا تُرْجَعُونَ (23:115)

Phải chăng các người đã nghĩ TA đã tạo các người ra để giải trí và rằng các người sẽ không trở lại gặp TA?” [Surah Al-Mu’minun: 115]

Ý NGHĨA CỦA ISLAM:

Islam có nghĩa là “Quy Phục với Allah”. Tôn giáo Islam không phải là một tôn giáo đã được đặt tên của một cá nhân nào đó như là tôn giáo của Người Thiên Chúa (Giê-xu), Phật giáo (Shidarta Gautama Buddha), Chủ Nghĩa Mac (Karl Marx), Đạo Khổng (Không tử).

Tương tự tôn giáo Islam cũng đã không được đặt tên theo một bộ tộc hay một địa danh nào đó. Chẳng hạn như Do Thái Giáo đã được đặt theo tên của bộ lạc Judah; Ấn Độ Giáo (Hindus). Trong ngôn ngữ Ả rập, ngôn từ “Islam” có nghĩa là quy phục hoặc phục tùng Mệnh Lệnh của Đấng Duy Nhất; mà nhân loại nhất loạt phải thờ phượng.

Những ai qui phục Mệnh Lệnh và Chỉ Thị của Allah (swt) như tôn giáo Islam đã qui định thì được gọi là người Muslim. Hiện nay, có rất nhiều người ở Phương Tây có xu hướng nhằm gây hiểu lầm trong cộng đồng thế giới qua việc gọi Islam là Chủ nghĩa Muhammad (Muhammadenism), và gọi người theo tôn giáo Islam là Muhammadins. Tuy nhiên, không có một người Muslim nào gọi tôn giáo của mình là Muhammadenism hoặc gọi bản thân mình là một Muhammadin cả.

KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TÔN GIÁO ISLAM:

Tôn giáo Islam dạy chúng ta rằng cuộc sống này là một cuộc của việc thờ phượng Đấng Tạo Hóa, Allah (swt). Chúng ta được tạo ra trên trái đất này là để thờ phụng Allah (swt) và tuân theo Chỉ Thị của Ngài mà thôi. Trong đời sống trần tục này chúng ta phải chịu một loạt những phiên xét xử. Chúng ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là phải biết kiên trì nhẫn nại và tuân theo Giáo luật của Allah (swt), và chúng ta sẽ được ban thưởng xứng đáng vào Ngày Sau. Ngược lại, nếu như chúng ta không kiên nhẫn và không tuân theo giáo luật của Allah (swt); chắc chắn chúng ta sẽ phải gánh chịu một hình phạt rất nặng vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng.

Mỗi cá nhân trong chúng ta sẽ tự hoàn toàn chịu trách nhiệm về những việc làm của mình. Allah (swt) ban ra những giáo luật này chỉ nhằm để mang lại cho nhân loại một cuộc sống tốt đẹp hơn, an toàn hơn và nó phù hợp với sức chịu đựng của nhân loại. Nếu như chúng ta lựa chọn tuân theo giáo luật của Allah (swt), chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những thành quả tốt trong đời sống trần tục và cả trong đời sống của Ngày Sau.

Chúng ta đã được biết rằng đời sống trần tục này là một cuộc sống của đức tin và lao động, và đời sống của Ngày Sau mới là cuộc sống của ban thưởng, hưởng thụ và không lao động. Chúng ta được tạo ra trên trái đất này là để thờ phượng Allah (swt), nhịn chay (syam), dâng lễ nguyện (solah), cần cù siêng năng, tốt, rộng lượng, biết tôn trọng người khác, sống ngay thẳng và có đạo đức. Thượng đế (swt) không cần sự thờ phượng của chúng ta; bởi vì nó không thể làm cho Ngôi Vương của Allah (swt) lớn rộng lên thêm và cũng chẳng có thể làm cho Quyền Lực của Allah (swt) mạnh lên thêm; mà sự thờ phượng đó chỉ sẽ mang lại cho chúng một phần thưởng xứng đáng trong đời sống trần tục này và trong Ngày Sau mà thôi.  

Ngược lại, vài tôn giáo khác lại cho rằng Thượng đế đã ký một giao ước với một nhóm người và nhóm người này sẽ tốt hơn so với nhóm người khác; hoặc gần gũi với Thượng đế hơn. Tuy nhiên, Islam đã dạy chúng ta rằng không có sự phân biệt màu da, dân tộc, bộ lạc hay dòng dõi này sẽ tốt hơn dòng dõi khác. Trong cái nhìn của Allah (swt) tất cả nhân loại điều bình đẳng như nhau, chỉ có điều duy nhất có thể phân biệt họ trong cái nhìn của Allah (swt) là mức độ thờ phượng và lòng mộ đạo của họ mà thôi. Như Allah (swt) đã phán như sau:

يَا أَيُّهَا النَّاسُ إِنَّا خَلَقْنَاكُم مِّن ذَكَرٍ وَأُنثَى وَجَعَلْنَاكُمْ شُعُوبًا وَقَبَائِلَ لِتَعَارَفُوا إِنَّ أَكْرَمَكُمْ عِندَ اللَّهِ أَتْقَاكُمْ إِنَّ اللَّهَ عَلِيمٌ خَبِيرٌ (49:13) Hỡi nhân loại! TA đã tạo hóa các người từ một người nam và người nữ và làm cho các ngươi thành quốc gia và bộ lạc để các người nhận biết lẫn nhau (như anh em). Quả thật, dưới cái Nhìn của Allah, người vinh dự nhất là người có At-Taqwa (sùng kính và sợ Allah) nhất là trong các người. Quả thật, Biết Hết, Rất Am Tường (mọi việc).” [Surah Al-Hujurat: 13]

ĐỊNH MỨC CỦA ISLAM

Islam bao gồm ba (03) định mức:

1- Islam

- Đọc tuyên thệ hai câu Shahadataini (Không có thượng đế nào khác ngoài Allah. Và Muhammad là Thiên sứ của Allah)

- Dâng lễ nguyện salah bắt buộc (ngày và đêm 5 lần)

- Bố thí (zakat)

- Nhịn chay (shyam) trong tháng Ramadhan

- Hành hương đến Thánh địa Mecca (ít nhất một lần trong đời nếu có điều kiện)

2- Đức tin (Iman):

- Tin tưởng vào Allah

- Tin tưởng vào các Thiên thần của Allah (swt)

- Tin tưởng vào các Kinh Sách của Allah (swt)

- Tin tưởng vào các Vị Thiên sứ của Allah (swt)

- Tin tưởng vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng

- Tin tưởng vào Định Mệnh Tốt và Xấu

3- Tinh Túy / Ưu Tú (Ihsan)

Thờ phượng Allah (swt) như là chúng ta đang nhìn thấy Ngài, và nếu như chúng ta không thể nhìn thấy Allah (swt) thì chắc chắn Allah (swt) nhìn thấy chúng ta. Trong Sohih Muslim, Ông Abdullah ibn Umar ibn Al-Khattab đã thuật lại như sau: “Cha của tôi, Umar Ibn al-Khattab, đã từng nói với tôi: Vào một ngày chúng tôi đang ngồi cùng với Thiên sứ Muhammad (saw) thì có một người đàn ông xuất hiện trong trang phục màu trắng tinh, còn mái tóc của ông ta thì có một màu đen lạ thường. Không có một dấu hiệu nào chứng minh rằng ông ta là một khách lữ hành, nhưng không một ai trong chúng tôi biết được ông ta là ai.

Người đàn ông đó tiến đến và ngồi xuống trước Thiên sứ (saw) và đặt lòng bàn tay lên trên hai đùi của ông ta. Sau đó ông ta nói với Thiên sứ (saw): Muhammad, hãy cho ta biết về Islam.

Thiên sứ Muhammad (saw) trả lời: Islam dạy rằng ngươi phải khẳng định không có thượng đế nào khác ngoài Allah và Muhammad là Thiên sứ của Allah (swt), và ngươi phải dâng lễ nguyện solah, bố thí (zakat), nhịn chay tháng Ramadhan, hành hương đến Ngôi nhà của Allah (nếu ngươi có điều kiện).

Ông ta (Người thẩm tra) liền nói: nhà ngươi đã nói sự thật.

Lúc đó Umar Ibn al-Khattab nói: chúng tôi lấy làm rất ngạc nhiên vì ông ta là người đặt câu hỏi và rồi cũng chính ông ta lại là người xác định đó là đúng.

Ông ta (Người thẩm tra) tiếp tục hỏi: Hãy cho ta biết về Đức tin (Iman). Thiên sứ (saw) trả lời như sau: Rằng ngươi xác nhận đức tin vào Allah (swt), các Thiên thần, Kinh thánh của Allah, các Vị Thiên sứ, và vào Ngày Phán Xét Cuối cùng, tin vào Định Mệnh Tốt và Xấu.

Ông ta (Người thẩm tra): nhà ngươi đã nói sự thật. Ông ta (Người thẩm tra) tiếp tục tra hỏi thêm: Hãy cho ta biết về al-Ihsan (làm những việc tốt).

Thiên sứ Muhammad (saw) trả lời như sau: rằng ngươi thờ phượng Allah như là nhà ngươi đang nhìn thấy Allah, nếu như ngươi không nhìn thấy Ngài; thì chắc chắn Ngài nhìn thấy ngươi. Ông ta (Người thẩm tra) một lần nữa lại hỏi: hãy cho ta biết về Giờ (Phán Xét).

Thiên sứ (saw) nhận xét như sau: Người tra hỏi và người trả lời cũng không ai hiểu biết nhiều hơn ai .(về điều đó).

Ông ta (Người thẩm tra) tiếp tục tra hỏi: hãy nói cho ta biết một vài dấu hiệu của nó (Ngày Phán Xét).

Thiên sứ (saw) đã trả lời như sau: Người nữ nộ lệ sẽ sinh cho Bà chủ và Ông chủ,  và con người sẽ đi bằng chân đất (không mang dép), những người chăn dê nghèo khổ sẽ ganh đua với nhau trong những tòa nhà xây dựng nguy nga và lộng lẫy.

Umar Ibn al-Khattab nói: Sau đó ông ta (Người thẩm tra) ra đi nhưng ta đã ở lại với Thiên sứ (saw) trong một thời gian nữa. Thiên sứ (saw) sau đó đã hỏi ta: Umar, ngươi có biết Người thẩm tra là ai không? Tôi trả lời: Allah (saw) và Thiên sứ (saw) của Ngài biết rõ nhất.

Thiên sứ (saw) đã cho tôi biết rằng: Ông ta là Thiên thần Gabraiel. Ông ta đã đến với ngươi để hướng dẫn ngươi về tôn giáo của ngươi.”

NỀN TẢNG CỦA ISLAM:

Tôn giáo Islam được xây dựng dựa trên năm (05) nền tảng chính. Là người Muslim biết kính sợ và quy phục Allah (swt), chúng ta đã được răn dạy rằng những ai chết mà tuân theo năm nền tảng này sẽ được vào Thiên Đàng. Và năm nền tảng đó là:

1- Tuyên thệ xác nhận không có ai khác để tôn thờ ngoài Allah (swt) duy nhất và Muhammad là Thiên sứ của Ngài. Nền tảng này nhằm mục đích thành lập sự quy phục và tuân theo Mệnh Lệnh của Allah (swt) duy nhất.

2- Dâng lễ nguyện solah năm lần trong một ngày và đêm, theo một phương thức hành lễ bắt buộc và theo thời gian đã được Chỉ Định. Nền tảng này tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải luôn tưởng nhớ đến Thượng Đế lẫn trong tâm trí và cả trong mọi hành động của chúng ta, trước hoặc cả sau khi đã dâng lễ nguyện solah.

3- Bố thí (xuất 2.5% trong tổng số lợi nhuận mà chúng ta đã đạt được trong một năm)

4- Nhịn chay (sy-âm) trong tháng Ramadhan (theo niên lịch Hijrah) hàng năm, bắt đầu ngày nhịn chay từ lúc mặt trời mọc cho đến mặt trời lặn.

5- Hành hương (Haj) đến Thánh địa Mecca một lần trong đời nếu như chúng ta có khả năng về tài chính và sức khỏe tốt. Trong mùa Haj, người Muslim đến từ mọi miền đất nước trên thế giới cùng nhau trong sáu (06) ngày để thực thi Haj. Người đàn ông Muslim được chỉ thị phải mặc trang phục vải trơn màu trắng, đơn giản và không đắt tiền.

Ông Mu’ad Ibn Jabal ® nói: Có lần tôi hỏi Rosul (saw): Thưa Rosul (saw) hãy cho tôi biết về một việc làm mà có thể dẫn tôi vào Thiên Đàng, và làm cho tôi tránh xa khỏi Lửa Địa Ngục. Thiên sứ Muhammad (saw) đã nói như sau: “Ngươi đã hỏi Ta về một vấn đề (điều mà có vẻ sẽ thành hiện thực) khó nhưng nó trở nên dễ dàng cho những ai mà Allah (swt) - Đấng Cao Thượng đã làm cho nó trở nên dễ dàng. Thờ phượng Allah (swt) và đừng gán ghép một ai đó ngang hàng với Allah (swt); dâng lễ nguyện solah; chi trả zakat (bố thí); nhịn chay tháng Ramadhan; thực hiện hành hương (Haj) đến Thánh Địa Mecca.” [Do Ahmed và Ibn Majah thuật lại]

THIÊN SỨ MUHAMMAD (SAW):

Là người Muslim thuần phục Allah (swt), chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng các Vị Thiên sứ cũng là người phàm như chúng ta. Nhưng họ đã được Allah (swt) tuyển chọn cho những Sứ mệnh đặc biệt. Họ được Allah (swt) ban cho những phép mầu thần diệu nhằm để hỗ trợ họ trong sứ mệnh truyền đạt tôn giáo và giáo luật của Allah (swt). Tuy nhiên những phép mầu thần diệu đó đã không được thực hiện dựa vào chính quyền năng của các vị Thiên sứ mà phải thông qua Quyền năng siêu phạm của Allah (swt). Bản thân của các vị Thiên sứ của Allah (swt) không có một thần quyền nào cả, hoặc quyền để quyết định cho một ai đó được vào Thiên Đàng hay Địa Ngục. Trách nhiệm của các vị Thiên sứ là truyền đạt Thông Điệp của Allah (swt) và hướng dẫn nhân loại đi theo tôn giáo và giáo luật của Allah (swt) với khả năng tốt nhất của họ mà thôi.

Giống như các vị Thiên sứ trước, Thiên sứ Muhammad (saw) cũng đã được Allah (swt) trợ giúp và ban cho những phép thần diệu, và trách nhiệm của Thiên sứ Muhammad (saw) là kêu gọi và hướng dẫn nhân loại đi theo Chân Lý của Allah (swt). Bản thân Thiên sứ Muhammad (saw) cũng là người phàm giống như các vị Thiên sứ trước đây và cũng giống như chúng ta. Và Thiên sứ Muhammad (saw) cũng không có quyền để quyết định cho một ai đó được vào Thiên Đàng hay Địa Ngục. Thiên sứ Muhammad (saw) cũng không thể có đủ khả năng để thay đổi những gì đã được sắp đặt trong trái tim của nhân loại. Thiên sứ (saw) chỉ có thể truyền đạt Thông Điệp của Allah (swt) đến với nhân loại và hy vọng nhân loại sẽ tin tưởng.

Thiên sứ Muhammad (saw) sinh sống cũng giống như những người khác trong cộng đồng của Người sinh sống. Người ăn mặc giống như họ ăn mặc. Thiên sứ (saw) ăn thực phẩm giống như họ ăn. Tuy nhiên rất đễ dàng cho chúng ta nhận ra Thiên sứ (saw) trong đám đông người. Thiên sứ (saw) chỉ dạy những người có đức tin qua chính tấm gương sống của mình. Khi Thiên sứ (saw) chỉ thị cho các đồng đạo của mình làm việc gì đó; đầu tiên Thiên sứ Muhammad (saw) là người thực hiện nó. Người chưa bao giờ thất hứa với bất cứ một ai cho dù đó là những kẻ đang chống đối Người đi nữa. Người là một người rộng lượng nhất đối với những người xung quanh mình. Thiên sứ Muhammad (saw) là một người luôn luôn kính sợ Allah (saw) nhất. Thiên sứ Muhammad (saw) đã gắn bó cuộc đời của mình và sẵn sàng hi sinh nó cho Chánh Đạo của Allah (swt).

Trong suốt cả cuộc đời của mình Thiên sứ Muhammad (saw) chưa bao giờ nhận của bố thí lần nào cả. Thiên sứ Muhammad (saw) đã tự lao động cực nhọc để trang trải cho cuộc sống của Người và cho cả gia đình của Người. Thiên sứ Muhammad (saw) chưa bao giờ nói dối với một ai cả; kể cả với những người chống đối lại Người. Thiên sứ (saw) dạy các đồng đạo của mình phải biết nhân từ thương yêu con cái, đối xử tốt và tôn trọng người lớn tuổi. Thiên sứ (saw) mệnh lệnh cho những người có đức tin không được uống rượu; không được sử dụng chất gây nghiện; không được cờ bạc; không được phép cho vay nặng lãi (Riba); không được gian dâm (hoặc thông dâm); không được ghen tuông vô cớ; không được gian dối; và không được nói xấu người khác.

Thiên sứ Muhammad (saw) dạy rằng trong nhân loại không có một ai có thể làm trung gian hoặc cầu nguyện giùm cho bất cứ một ai đó với Allah (swt). Thiên sứ Muhammad (saw) đã chỉ cho nhân loại thấy rõ rằng Allah (swt) Hiện Hữu mọi nơi trong tạo hóa của Ngài; và Ngài Hằng Nghe, Hằng Thấy và Trả Lời tất cả mọi lời cầu nguyện của nô lệ của Ngài.

Ngoài ra Thiên sứ Muhammad (saw) còn nghiêm cấm nhân loại gán ghép người hay một vị thần nào đó ngang hàng và quyền năng giống như với Allah (swt). Thậm chí cũng không được phép gán ghép và nâng tầm của các Vị Thiên sứ ngang hàng với Allah (swt); như Người Thiên Chúa đã nâng tầm Thiên sứ Isa (a) ngang hàng với Thượng đế. Thiên sứ Muhammad (saw) dạy rằng người nô lệ tốt nhất của Allah (swt) là những người luôn tìm kiếm kiến thức để học hỏi và Allah (saw) Hằng Thấy rõ mọi việc họ làm.

Thiên sứ Muhammad (saw) dạy chúng ta phải biết cần cù siêng năng và kiếm sống bằng con đường chân chính. Người còn dạy chúng ta rằng người Muslim tốt nhất là những người Muslim không có lòng ham muốn sự giàu có vì sự giàu có thường dẫn con người đi đến con đường tham nhũng, đồi trụy và mục nát.

Tuy nhiên, Thiên sứ Muhammad (saw) cũng đã dạy chúng ta rằng nếu như một người giàu có mà không bị sự giàu có đó làm cho mù quáng; thì sự giàu có sẽ không bị Allah (swt) trừng phạt. Ngược lại có thể sử dụng sự giàu có của mình để làm những việc mà Allah (saw) hài lòng như là: zakat (bố thí), hành hương (haj), tế gia súc (qur’ban), xấy cất Thánh đường, trường học hoặc xây nhà trú ẩn cho người neo đơn và nghèo khó .v.v…; bởi vì những việc làm tốt đẹp đó người nghèo không thể làm được.

Còn có rất nhiều rất nhiều và rất nhiều những lời dạy quý báu của Thiên sứ Muhammad (saw). Tuy nhiên, một trong những lời dạy quý nhất của Thiên sứ Muhammad (saw) đó là: “Tính ngay thẳng là một tư cách đạo đức cao quý, và tội lỗi là những thứ thêu dệt trong lòng ngực các ngươi và các ngươi ghét nó sẽ được truyền đạt đến nhân loại”.

CẤP BẬC TRONG ISLAM:

Trong Islam không có sự hiện hữu cấp bậc của những nhà lãnh đạo trong tôn giáo giống như những tôn giáo khác. Trong Islam, không có Linh mục, Giáo sĩ (Giám mục), Thầy tu, Giáo Hoàng, v.v… Người Muslim định nghĩa Học giả của Islam (Ulama) đơn thuần chỉ như là một vị Imam. Imam là một người được người Muslim tuyển chọn để hướng dẫn tôn giáo và hướng dẫn trong các buổi lễ nguyện solah tập thể. Và chúng ta cần phải tránh hiểu lầm rằng Imam ở đây hoàn toàn khác xa với Imam của Iran; là người đã tuyên bố có những quyền lực siêu nhiên vô hạn và có những thuộc tính thần thánh.

Trách nhiệm đích thực nhất của Imam trong Islam; chẳng hạn như, nếu có một người Muslim qua đời thì những người con của ông ta muốn phân chia tài sản; thì họ sẽ đến gặp Imam và Imam sẽ dẫn chứng cho họ thấy những ayat của Qur’an và hadith về những thủ tục phân chia tài sản. Ngoài ra Imam còn giảng dạy về giáo lý, Qur’an và Hadith cho mọi người.

Những vị Imam và Học giả Muslim chẳng có một quyền lực siêu nhiên nào cả. Và họ cũng không thể tha thứ tội lỗi cho nhân loại. Họ cũng chẳng phải là người có thể quyết định cho một ai đó được vào Thiên Đàng. Họ không có kiến thức về thế giới vô hình. Họ không thể thay đổi Giáo luật Shariah. Họ cũng chỉ là những người Muslim bình thường như chúng ta và họ chỉ nổi bật trong chúng ta với những nghiên cứu và tầm hiểu biết kiến thức của họ mà thôi.

(xem tiếp phần hai)


Sách tham khảo:

1.      “Hiểu Biết Về Islam” – Abul A’la Mawdudi

2.      “Khái Niệm Về Islam” – Sheikh Mahmoud Abu-Saud

3.      “Islam: Những Đặc Điểm và Nguyên Tắc Cơ Bản” – Khurshid Ahmad

4.      “Islam: Một Sự Miêu Tả Khái Quát” – Muhammad Ibrahim H. I. Surti

5.      “Thiên Kinh Qur’an: Ý Nghĩa – Nội Dung” – Hassan Abdul Karim

Roh Man Nasir Ibn Ibrahim

Cựu Sinh viên UIA, Malaysia

Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 938 Tổng lượt truy cập 3129536