Kinh Qur’an vẫn còn đó, lời giáo huấn của Nabi (saw) vẫn còn đó, nhưng sự biđ-ah lệch lạc vẫn cứ tiếp diễn và nó đang diễn ra ồ ạt trong thời nay ở khắp mọi nơi. Dù đi đâu ở đâu thì chúng ta đều bắt gặp những việc làm Biđ-ah, có thể nói Biđ-ah đã "thịnh hành" phủ kín đời sống của các tín đồ Islam đến nỗi những việc làm theo đúng đường lối của Rasul (saw) lại trở thành những thứ gì đó mới lạ không được tín đồ biết đến, trong khi Biđ-ah thì lại được mọi người yêu mến như thể là một nề nếp quen thuộc.
Quý đồng đạo thân hữu!
Hãy kính sợ Allah-Đấng Toàn năng với quyền lực vô biên, Đấng Nghiêm khắc trong việc trừng trị những kẻ nghịch đạo bất tuân, những kẻ thực hiện và kêu gọi nhau đến với hành vi sai trái nằm ngoài khuôn phép của Allah.
Hãy tạ ơn Allah vì Ngài đã cử phái Nabi Mohammad (saw) làm vị hướng dẫn và chỉ dạy cho chúng ta hiếu biết về khuôn phép của Ngài để chúng ta có thể phục tùng và vâng lệnh Ngài một cách đúng đắn và thành công. Nếu như không có sự chỉ dẫn và dạy bảo của Nabi Mohammad (saw) thì chắc chắn chúng ta sẽ lầm lạc và hoàn toàn thất bại. Chẳng phải nếu như không có sự giáo huấn của Nabi (saw) thì làm sao chúng ta có thể nhận thức được Allah là Đấng Duy nhất-Vĩ đại và Oai nghiêm, không có sự giáo huấn của Người thì làm sao chúng ta có thể tiếp thu Qur’an và hiểu biết thấu đáo về khuôn phép của Allah, không có sự dạy bảo của Người thì làm sao chúng ta biết cách dâng lễ Salah, biết cách nhịn chay, cũng như biết sự việc nào là Halal (được phép) còn sự việc nào mới là Haram (không được phép), không có sự chỉ bảo của Người thì làm thế nào chúng ta có thể rèn luyện để trở thành người đạo hạnh và đức độ...?
Bỡi những lẽ trên, Allah đã bảo chúng ta phải vâng lệnh và làm theo lời dạy của Nabi (saw) khi Ngài phán:
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللَّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ
(Hỡi những người có đức tin! Hãy vâng lệnh Allah và vâng lệnh Rasul) (An-Nisa, 54)
مَّنْ يُطِعِ الرَّسُولَ فَقَدْ أَطَاعَ اللَّهَ
(Ai vâng lệnh Rasul thì quả thật đã vâng lệnh Allah) (An-Nisa,80)
قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللَّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللَّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ
(Hãy nói đi (Mohammad)! Rằng nếu các người thật sự yêu thương Allah thì hãy làm theo Ta, Allah sẽ yêu thương các người và Ngài sẽ tha thứ tội lỗi cho các người bởi Allah là Đấng Tha thứ và Khoan dung) (Ali-imran,31)
Allah đã bảo Nabi Mohammad (saw) nói với mọi người rằng nếu họ thật sự yêu thương Allah và muốn được Ngài yêu thương và tha thứ thì họ phải làm theo những gì Nabi (saw) hướng dẫn và chỉ bảo. Do đó, nếu chúng ta là những người có đức tin, mong mỏi sự ban thưởng và che chở của Allah thì chúng ta tuyệt đối phải tuân thủ theo đường lối và sự chỉ dạy của Nabi (saw). Vậy thế nào là tuân thủ theo đường lối và sự chỉ dạy của Nabi (saw)? Allah phán dạy:
وَمَآ آتَاكُمُ الرَّسُولُ فَخُذُوهُ وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانتَهُواْ
(Và những gì mà Rasul mang đến cho các ngươi thì các ngươi hãy giữ lấy nó còn những gì mà Y cấm đoán các ngươi thì các ngươi hãy dừng ngay) (Al-Hashar,7)
Nabi Mohammad (saw) cũng có lời giáo huấn cho các tín đồ của Người như sau:
"Những gì mà Ta bảo các người thì các người hãy thực hiện nó theo khả năng của các người, còn những gì mà Ta cấm các người thì các người phải tránh xa nó" (Muslim)
Theo lời thuật của ông Abu Hurairoh, Nabi (saw) có nói: "Tất cả các tín đồ của Ta đều được vào Thiên Đàng ngoại trừ những ai từ chối", thì có lời hỏi: Thưa Rasul! ai từ chối? Người nói: "Ai vâng lệnh Ta thì sẽ được vào Thiên Đàng còn ai không vâng lệnh Ta thì tức đã từ chối" (Bukhari)
"Người nào dựng lên một điều gì đó mới mẻ mà nó không phải là sứ mệnh của Ta thì không được chấp nhận" (Bukhari, Muslim).
"Người nào nói ra những gì mà Ta không nói thì y hãy chuẩn bị chỗ ngồi của y nơi hỏa ngục"
Trong bài thuyết giảng cuối cùng, Nabi (saw) có dạy: "Quả thật, lời nói tốt đẹp nhất là kinh sách của Allah, sự dẫn dắt tốt đẹp nhất là sự dẫn dắt của Nabi Mohammad, việc làm tồi tệ nhất là việc làm Biđ-ah (bịa đặt không có trong sứ mệnh), và tất cả những sự việc Biđ-ah đều lệch lạc không đúng đắn, và tất cả những sự việc lệch lạc không đúng đắn đều sẽ phải bị đày vào hỏa ngục" (Muslim).
Như vậy, muốn thành công và được ban ân phước trong việc hành thiện cũng như hành đạo thờ phượng Allah thì người có đức tin tuyệt đối phải vâng lệnh và noi theo những gì mà Nabi Mohammad (saw) hướng dẫn và chỉ dạy. Chúng ta không được phép tự ý thờ phượng Allah theo ý muốn của bản thân hay theo ý muốn của ai đó ngoài Nabi Mohammad (saw), chúng ta cũng không được phép tự ý nói và tuyên truyền bảo cái này Halal, cái kia Haram; điều này nên làm vì có ân phước còn việc kia không nên làm vì tội lỗi; hành vi này là tốt còn hành vi kia là xấu… nếu Nabi Mohammad (saw) không hề chỉ bảo.
Quý đồng đạo thân hữu!
Quanh chúng ta đâu đâu cũng là điều Biđ-ah cho nên chúng ta hãy ghi nhớ lời dạy bảo của Nabi Mohammad (saw) mà cẩn thận tránh xa chúng. Hãy bám sát đường lối của Nabi (saw) thì chắc chắn chúng ta không hề lầm lạc, bởi Allah đã phán bảo:
لَّقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيراً
(Chắc chắn các ngươi sẽ tìm thấy được nơi Rasul của Allah một gương mẫu tốt đẹp nhất đối với ai hy vọng về việc gặp gỡ Allah và Ngày phán xét cuối cùng và tưởng nhớ đến Allah thật nhiều) (Alahzab,21).
Quý đạo hữu thân mến!
Một số việc làm Biđ-ah cũng như những quan niệm sai quấy đang diễn ra trong cộng đồng muslim ở Việt nam nói riêng và trong cộng đồng muslim trên thế giới nói chung. Những việc làm Biđ-ah đang trở nên càng lúc càng lan rộng và phổ thông khiến các tín đồ Islam lầm lạc lại càng lầm lạc hơn, thậm chí một số Biđ-ah đã đưa tín đồ thành những kẻ ngoại đạo vì đã dính vào đại tội Shirk mà họ chẳng hề hay biết. Dưới đây là một số hình thức Biđ-ah tiêu biểu đang diễn ra trong cộng đồng muslim và đặc biệt là tại Việt nam.
1- Khấn vái mộ người chết để cầu xin phúc lành bổng lộc, cầu giúp tránh điều rủi ro tai họa hoặc nhờ người chết làm cầu nối trung gian để được đến gần Allah hơn.
Những ngôi mộ mà họ đến khấn vái đặt niềm tin đa số là những người khi còn sống họ là những học giả hay những người ngoan đạo hiền lành, những người đến khấn vái cho rằng những người đức hạnh này khi chết đã biến thành thần thánh hay có một phép màu siêu phàm nào đó. Đây là những việc làm Biđ-ah mang tội Shirk bởi những kẻ khấn vái mộ người chết đã gán ghép cùng với Allah một thần thánh khác ngoài Ngài trong khi Ngài tuyệt đối nghiêm cấm khấn vái cầu xin ai khác ngoài Ngài, Ngài phán:
وَلاَ تَدْعُ مِن دُونِ اللَّهِ مَا لاَ يَنفَعُكَ وَلاَ يَضُرُّكَ فَإِن فَعَلْتَ فَإِنَّكَ إِذاً مِّنَ الظَّالِمِينَ
(Và chớ khấn vái cầu xin ai khác ngoài Allah, những kẻ ngoài Ngài chẳng mang lợi và cũng chẳng gây hại cho Ngươi, và nếu Ngươi làm thế thì chắc chắn Ngươi là một kẻ sai phạm) (Yunus,106).
Họ cầu xin người chết mà không chịu suy nghĩ thông suốt rằng những người chết này chỉ là một con người bằng xương bằng thịt giống như họ, cũng là tạo vật của Allah giống như họ, cũng phải chết đi để quay về chịu sự xét xử của Allah, bản thân người chết không biết có được bình an trước sự phán xét của Allah hay không thì làm sao có khả năng lo cho người đang sống, nếu người chết thật sự có khả năng phi phàm đó thì chắc có lẽ họ đã không chết trong khi họ thật sự phải chết vì không cưỡng lại được, bởi lẽ "Mỗi linh hồn đều phải nếm cái chết" đó là quy luật mà Allah đã định khi Ngài nói: كُلُّ نَفْسٍ ذَآئِقَةُ الْمَوْتِ và ngay cả Nabi (saw) cũng không ngoại lệ, Allah phán:
إِنَّكَ مَيِّتٌ وَإِنَّهُمْ مَّيِّتُونَ
(Thật sự Ngươi Mohammad sẽ chết và họ cũng sẽ chết) (Azzumar,30)
Như vậy, Nabi (saw) cũng phải chết giống như bao nhiêu người phàm tục khác bởi Nabi (saw) cũng là một con người phàm tục thì làm sao ai đó giám bảo vị Wali này thành thánh sau khi chết hoăc vị hiền nhân kia thành tiên ở cõi chết. Do đó, việc van vái khấn nguyện người chết là việc làm Biđ-ah mang đại tội Shirk bị nghiêm cấm chẳng mang lại một lợi ích nào cả.
2- Làm đám cúng tế cho người chết, làm thức ăn, thức uống mà người chết ưa thích khi còn sống để dâng cúng cho họ hoặc làm đám giỗ, đám tang với hình thức đãi tiệc ăn uống.
Những người này, họ quan niệm rằng người chết đi cũng cần ăn uống nên họ làm thức ăn thức uống để cúng tế cho họ, một số người lại biện minh nói rằng làm đám cho người chết ở đây không phải là để cúng tế cho họ mà thật ra là để cầu an cho họ mà thôi. Dù trên quan niệm như thế nào thì đây cũng là việc làm biđ-ah không có trong đường lối Islam, bởi Nabi (saw) không làm và cũng không chỉ bảo, các vị Sahabah đức độ cũng không một ai từng làm và cho đến các vị học giả sau này như bốn học giả đại diện cho bốn trường phái lớn của Islam như Hanafi, Maliki, Safi-y và Hanbali cũng chẳng ai quy định làm và cho dù các học giả này có bảo làm đi chăng nữa thì các tín đồ cũng không được phép làm vì Nabi (saw) và các vị Sahabah không hề làm. Do đó, những việc làm này là những việc làm của những kẻ ngoại đạo thờ cúng người chết chứ không phải việc làm thuộc phạm vi của Islam. Và nếu không thuộc đường lối của Islam thì không được thừa nhận nơi Allah bởi Nabi (saw) đã nói:
"من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد"
"Người nào dựng lên một việc làm nào đó mà nó không nằm trong sứ mệnh của Ta thì không được chấp nhận". (Bukhari, Muslim)
3- Tawaf (đi vòng quanh) các ngôi mộ, Tawaf các Masjid trong dịp khánh thành tân Masjd, hoặc chạm, sờ vào phần góc lồi của Masjid (chỗ đứng của Imam khi dâng lễ) mà cho rằng việc làm đó mang lại phúc lành hay được ân phước.
Tất cả những việc làm vừa nêu đều là Biđ-ah thậm chí có thể đưa tín đồ rơi vào đại tội Shirk. Trong Islam không quy định một nơi nào dành cho Tawaf ngoại trừ ngôi đền Kab’ah tại Makkah, còn nếu như ai đó đi Tawaf các ngôi mộ, các Masjid hay một nơi nào đó mà y cho là linh thiêng thì y đã phủ nhận thông điệp và sứ mệnh mà Nabi (saw) đã mang đến, còn nếu như y nói tuy Islam không dạy bảo những việc làm này nhưng đó là những việc làm tốt nên làm chỉ có lợi không có hại thì coi như y đã bảo Nabi (saw) chưa truyền thụ cho loài người đầy đủ thông điệp của Allah tức Nabi (saw) chưa hoàn thành sứ mạng mà Allah đã giao cho Người trong khi chính Allah đã khẳng định là Nabi (saw) đã hoàn thành sứ mạng, Ngài phán:
الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الأِسْلاَمَ دِيناً
(Ngày nay TA đã hoàn chỉnh tôn giáo cho các ngươi và TA đã hoàn tất Ân huệ của TA cho các ngươi và TA đã hài lòng chọn Islam làm tôn giáo cho các ngươi) (Alma-idah,3).
Xin nói thêm rằng có người nói, nếu người nào đã đi tham dự lễ khánh thành được bảy Masjid thì được ân phước của chuyến đi hành hương Haji, đây quả thật là lời nói bịa đặt không phải là lời giáo huấn của Nabi Mohammad (saw) cũng chẳng phải là lời nói giáo huấn của các vị Sahabah đức hạnh.
4- Xem bói, xem tướng và tin vào lời thầy bói, tìm đến thầy bùa nhờ vả làm bùa phép để chữa bệnh hay tránh tà ma, hoặc đeo ngải, dây bùa để hộ mạng.
Tất cả những việc làm này đều là đại tội Shirk bởi Nabi (saw) đã khuyến cáo:
"من أتى كاهنا فصدقه بما يقول فقد كفر بما أُنزِل على محمد"
(Ai tìm đến thầy bói và tin vào những gì hắn nói thì quả thật y đã phủ nhận những gì mà Mohammad mang đến) (Đawud)
"من أتى عَرافا فسأله عن شيء فصدقه لم تقبل له صلاة أربعين يوما"
(Ai tìm đến thầy bói để hỏi hắn một điều gì đó và tin lời hắn thì việc dâng lễ salah của y không được chấp nhận bốn mươi ngày) (Muslim).
Tại sao ai đó lại tin lời bói toán trong khi Allah là Đấng Đầy Quyền Năng, sao không tìm đến sự cứu giúp của Allah, nếu là muslim đích thực biết suy nghĩ thì y sẽ luôn cầu xin sự che chở của Allah và tìm bằng an nơi Ngài.
Còn tìm đến thầy bùa để làm bùa phép thì đó là việc làm Shirk rất rõ ràng, Nabi (saw) đã nói:
"ومن سحر فقد أشرك"
(Và ai làm bùa phép thì quả thật y đã mang tội Shirk) (Nasa-i)
Và như chúng ta đã biết là đại tội Shirk là Allah không bao giờ tha thứ vì Ngài đã phán:
إِنَّ اللَّهَ لاَ يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَلِكَ لِمَن يَشَآءُ
(Quả thật Allah sẽ không tha thứ cho tội lỗi Shirk nhưng Ngài sẽ tha thứ cho những tội lỗi khác khi Ngài muốn) (Annisa,48).
Cuối lời, cầu xin Allah soi sáng và dẫn dắt bầy tôi của Ngài theo đúng đường lối của Rasul (saw) để được Ngài yêu thương và che chở, cầu xin Allah hãy thức tỉnh những bầy tôi của Ngài đang chìm đắm trong lệch lạc tâm tối, amin.
Abu Zaytune
Cựu sinh viên University Islamic Of Madinah