-Chân Lý Islam | baiviet | AL HADITH | SỰ CHÍNH TRỰC (ATTAQWA) !!!
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
SỰ CHÍNH TRỰC (ATTAQWA) !!!
29.08.2009 20:47 - đã xem : 3252
_VIEWIMG
Attaqwa có nghĩa là sự chính trực trong việc thờ phượng Allah một cách tuyệt đối, nghĩa là hãy luôn quan tâm và cảnh giác những sự hành đạo của mình chỉ vì Allah để mong Ngày Sau tránh khỏi Lửa Hỏa ngục. Sự chính trực (Attaqwa) để biết kính sợ Allah một cách tuyệt đối là căn bản của tôn giáo Islam.

Sự chính trực cũng là phương tiện để được gần gủi với Allah để có được một địa vị cao cả nơi Ngài vào Ngày Sau, và sự chính trực cũng là một trong những điều kiện để mong được Allah hài lòng và thương xót cho vào thiên đàng.


Allah đã phán rất nhiều đoạn trong thiên kinh Qur’an có ý nghĩa như sau :


         قال تعالى: (( يَآيُّهَا الذِيْنَ ءَامَنُوا اتَّقُوا اللهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلاَ تَمُوتُّنَّ إِلاّ َوَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ )). آل عمران: 102.


« Hỡi những ai có niềm tin ! Hãy sợ Allah theo lẽ mà Ngài phải được khiếp sợ và chỉ chết trong tình trạng các người là những người Muslim (thần phục Allah)». Suroh 3 : 102.


Qua đoạn kinh trên cho biết là Allah không phán lệnh cho tất cả nhân loại mà ở đây Ngài chỉ kêu gọi đến những người có niềm tin. Nhân loại nói chung hay người Muslim nói riêng thì nhiều, nhưng những người có đức tin hay đạo hạnh thì rất ít, cho nên chỉ có những người có đức tin mới có thể trở thành người chính trực biết khiếp sợ Allah mà thôi. Vì Ngài có phán ở đoạn khác :


         قال تعالى: (( وَتَزَوَّدُوا فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَى وَاتَّقُوْنِ يَاأُولِى اْلأَلْبَابِ )). البقرة:197.


« ...Và hãy mang theo thức ăn trong thời gian xa nhà, nhưng lương thực tốt nhứt là lòng thành kính sợ Allah. Và Hãy sợ TA, hỡi những người hiểu biết”. Suroh 2:197.


Vì thế, sự trưng diện bề ngoài dù có đẹp đẻ sang trọng đến đâu mà trong lòng không có chính trực để biết kính sợ Allah, thì những đồ vật đó cũng không có giúp ích được gì. Quần áo, xe hơi nhà lầu sẽ theo thời gian mà tiêu tan thành mây khói, và khi chết đi không một ai mang theo được gì cả, ngoại trừ đức tin và lòng chính trực mới có giá trị nơi Allah, cho nên hãy chuẩn bị lương thực (halal) và quần áo theo kiểu chính trực mới là hành trang sẽ đi theo chúng ta sau nầy và mãi mãi bên cạnh chúng ta. 


قال تعالى: (( وَمَنْ يَتَّقِ اللهَ يَجْعَلْ لَهُ مَخْرِجًا * وَيَرْزُقُهُ مِنْ حَيْثُ لاَ يَحْتَسِبُ )). الطلاق : 2ـ3.


« …Và ai sợ Allah thì sẽ được Ngài mỡ cho một lối thoát * Và Ngài sẽ cung dưỡng cho y từ nơi mà y không thể ngờ tới… ». Suroh 65 : 2-3.


Hỡi những người chính trực biết khiếp sợ Allah ! Đừng bao giờ buồn tủi hay than van vì sự thua thiệt trong việc thi đua trên cuộc đời tạm bợ nầy, đời chỉ là nơi tạm trú như bước vào nhà từ cửa trước và ra đi bằng cửa sau. Mỗi khi gặp chuyện thử thách thì hãy kiên trì cầu xin với Allah thật nhiều và phó thác cho Ngài, lời hứa của Ngài luôn luôn xác thực, Ngài sẽ tạo cho lối thoát và cung dưỡng cho những gì mà con người không ngờ tới. Nên hãy kiên nhẫn, chịu đựng… sẽ có một ngày nào đó (sớm hay muộn) Allah sẽ ban cho sự thành công, và Ngài sẽ không bao giờ để cho những kẻ bất chánh được toại nguyện, họ sẽ bị Allah trừng phạt ở trên đời nầy hoặc vào Ngày Sau mà thôi, chớ Ngài không bao giờ tha thứ cho kẻ bạo lực, hiếp đáp, bất công với người khác.


قال تعالى: (( وَمَنْ يَتَّقِ اللهَ يَجْعَلْ لَهُ مِن أَمْرِهِ يُسْرًا)) . الطلاق: 4


« Và ai sợ Allah, thì Ngài sẽ làm mọi việc dễ dàng cho y». Suroh 65 : 4.


Insha-Allah, những người chính trực là những người biết khiếp sợ Allah thì lúc nào Allah cũng cho gặp nhiều thử thách, và thử thách càng nhiều thì Ngài sẽ càng tăng thêm phước và cũng cố thêm địa vị và rồi sẽ làm cho mọi việc được dễ dàng sau đó.


قال تعالى: (( وَمَنْ يَتَّقِ اللهَ يُكَفِّرْ عَنْهُ سَيِّئَاتِهِ وَيُعْظِمْ لَهُ أَجْرًا )). الطلاق: 5


« Và ai sợ Allah thì Ngài sẽ xóa bỏ mọi điều xấu xa (tội lỗi) cho y và sẽ nới rộng phần thưởng». Suroh 65 : 5.


         قال تعالى: (( يَاأَيُّهَا النَّاسُ إِنَّا خَلَقْنَاكُمْ مِن ذَكَرٍ وَأُنْثَى وَجَعَلْنَاكُمْ شُعُوْبًا وَقَبَائِلَ لِتَعَارَفُوا إِنَّ أَكْرَمَكُمْ عِنْدَ اللهِ أَتْقَاكُمْ )).الحجرات: 13


« Hỡi nhân loại ! TA đã tạo hóa các người từ một người nam và một người nữ và làm cho các người thành quốc gia và bộ lạc để các người nhận biết lẫn nhau (như anh em). Quả thật, dưới cái Nhìn của Allah, người vinh dự nhất là người ngay chính và sợ Allah nhất trong các người. Quả thật, Allah Biết hết, Rất Am tường (mọi việc)». Suroh 49 : 13.


Dòng kinh Qur’an cao quí trên đã cho biết, Islam không có sự kỳ thị chủng tộc hay màu da, Islam không có sự phân biệt giàu sang địa vị (khi bước vào Masjid (nhà) của Allah), mọi người đều như nhau, chỉ khác nhau ở sự chính trực là biết khiếp sợ Allah mà thôi. Cũng nên hiểu từ dòng kinh cao quí nầy, con người đều xuất thân từ một tổ tiên duy nhứt là Nabi Adam (A) và bà Eva, từ hai người mới sinh sản ra vô số con cháu rồi sau đó phân tán đi khắp nơi. Và có người sau đó kết hợp với nhau qua sự hôn phối không biên giới màu da sắc tộc. Islam chỉ tôn thờ Đấng Duy Nhứt là Allah, và chỉ chấp nhận tổ tiên duy nhứt của nhân loại là Nabi Adam (A) mà thôi.


قال تعالى: (( بَلَى إِنْ تَصْبِرُوا وَتَتَّقُوا وَيَأْتُوكُم مَن فَوْرِهِمْ هَذَا يُمْدِدْكُم رَبُّكُمْ بِخَمْسَةِ ءَالاَفِ مِنَ الْمَلاَئِكَةِ مُسَوَّمِيْنَ )). آل عمران: 125.


« Vâng, nếu các người kiên trì và sợ Allah, và nếu chúng (địch quân) bất thần tấn công các người thì Rabb của các người sẽ tăng cường cho các người năm ngàn Thiên thần mang dấu hiệu đắc biệt». Suroh 3 : 125.


         قال تعالى: (( إِنَّ المُتَّقِينَ فِي جَنَّاتٍ وَنَهَرِ * فِي مَقْعَدٍ صِدْقٍ مَلِيكٍ مُقْتَدَرٍ )). القمر:54ـ55.


« Quả thật, những người ngay chính sợ Allah sẽ ở trong những Vừơn-trời và dòng sông (của Thiên Đàng) * Tại một chỗ ngồi của sự Thật kế cận Đức Vua Quyền Năng». Suroh 54 : 54-55.


« Đạo đức không phải là các ngươi quay mặt về hướng đông hay hướng tây, mà đạo đức là việc ai tin tưởng nơi Allah và Ngày Phán xử Cuối cùng, và các Thiên thần, và Kinh sách (của Allah), và các Nabi (của Allah) và vì yêu thương Ngài mà bố thí của cải cho bà con ruột thịt, và cho những trẻ mồ côi, và những người thiếu thốn, và những người lỡ đường, và  những người ăn xin, và để chuộc và giải phóng những người nô-lệ, và chu đáo dâng lễ Salah và Zakat và hòan tất lời hứa khi đã hứa, và kiên trì chịu đựng trong nghịch cảnh (đói khổ), và thiên tai (bệnh họan) và trong thời gian xảy ra chiến tranh (bạo động). Họ là những người chân thật và là những người ngay chính sợ Allah ». Suroh 2 : 177.


         قال تعالى: (( فَاتَّقُوا اللهَ مَا اسْتَطَعْتُم )). التغابن : 16.


« Do đó, hãy sợ Allah (và làm tròn bổn phận đối với Ngài) theo khả năng của các người…». Suroh 64 : 16.


Qua những bằng chứng từ thiên kinh Qur’an trên, chúng ta hãy ngẫm nghĩ ý nghĩa cao quí của nó mà áp dụng vào cuộc đời. Sự chính trực khiếp sợ Allah một cách chân thật không phải là chuyện dể dàng để con người áp dụng, con người có sự dục vọng như ham muốn, tham lam sẽ khó mà thực hiện đựơc sự chính trực nầy, ngoại trừ những ai có đức tin kiên trì, cao cả mới thực hiện được, hoặc cố gắng hành đạo theo sự giảng dạy của Rosul (saw), thì chúng ta mới hy vọng trở thành người biết kính sợ Allah một cách chính trực được.


Sau đây là những bằng chứng từ sunnah của Rosul (saw).


Ông Abi Zar ® thuật lại lời của Rosul (saw): “Các người hãy kính sợ Allah một cách chính trực dù các người ở đâu (lúc nào), nếu đã lở lầm lỗi thì hãy sửa lại và làm điều tốt lành sẽ xóa bỏ đi cái xấu (tội lỗi). Quả vậy, Allah đã tạo ra con người với đức tính tốt lành”. At Tirmizy số 2053.


Với bản tánh tốt lành, trong sạch của con người mà Allah đã tạo ra, con người được Allah ban cho trí khôn, hiểu biết, kèm theo những bằng chứng từ kinh Qur’an và sự giáo huấn của Rosul (saw), nên hãy học hỏi và noi theo đừng để bị shaiton xúi dục và lôi cuốn vào con đường xấu xa tội lỗi, một khi đã có đức tin trong lòng, thì lúc đó con người mới biết kính sợ Allah, mỗi khi nghĩ đến hay muốn làm điều xấu xa tội lỗi, nếu là người có đức tin thì luôn luôn sống trong sự tự do giới hạn của nó, đó là giáo lý của Islam chỉ dạy.


Ông Abu Hurairoh ® thuật lại, có người hỏi Rosul (saw) về lý do gì mà nhiều người được vào thiên-đàng, Rosul (saw) trả lời : « Đó là những người chính trực biết khiếp sợ Allah và có hạnh kiểm đức hạnh tốt ». At Tirmizy.


Hai bản tánh cao cả nầy rất hiếm có trên đời, thật ra có bao nhiêu người chính trực biết sợ tội lỗi mà làm việc vì Allah ? Hiện nay, phần đông lấy danh nghĩa Islam để làm việc vì Allah, nhưng thật tế có được hoàn toàn như vậy hay không ? Có người thể hiện bản tánh rất tốt trước tất cả mọi người, họ có thể dùng hành động và lời nói để ru ngũ những người nhẹ dạ, họ có thể thành tâm đến nổi bỏ hết của cải để giúp đỡ cộng đồng… Nhưng, nhưng chỉ có lòng dạ của họ và Allah mới biết rõ về họ. Cho nên, Attaqwa hay sự chính trực là liều thuốc an dưỡng cho tấm lòng được thoải mái, sự chính trực sẽ giúp đỡ cho con người tránh khỏi cơn bệnh « khẩu phật tâm xà », và sự chính trực sẽ chống lại những sự tham vọng quyền cao chức trọng hay tự cao tự đại... Đây là những điều rất khó khăn để thực hiện, ai ai cũng nói được, nhưng có thực hành được hay không mới là vấn đề.


         Ông Ibnu Masoud ® nói, Rosul (saw) thường cầu nguyện (đu-a) như sau: « Allohumma inny as-alukal huđa wattuqo wal afafa wal gina ».


(Ôi Allah ! Xin Ngài hãy hướng dẫn tôi (vào con đường chánh đạo) và tạo cho tôi thành người chính trực khiếp sợ Allah, cũng như kẻ luôn sống trong sự kềm chế và ban cho tôi cuộc sống dể dàng (giàu có)). Muslim số  2721.


         Ông Rofa’ah ® thuật lại, có lần ông ra đi với Rosul (saw) đến nơi có đông người đang buôn bán tấp nập, Rosul (saw) lên tiếng : « Hỡi những người đang buôn bán kia !!! ». Khi nghe tiếng gọi của Rosul (saw) họ đều ngước mặt lên nhìn (và lắng tai nghe). Rosul (saw) nói tiếp: « Quả thật, phần đông những người kinh doanh (thương mại) sẽ được sống dậy vào Ngày Sau với hình ảnh của những kẻ ngạo mạn, ngoại trừ những người trung trực, có đạo đức, chân thật và biết khiếp sợ Allah). At Tirmizy.


         Ông Abu Hurairoh ® thuật lại lời của Rosul (saw) đã nói : « Allah đã biến mất ở các người những điều hủ lậu, tự cao tự đại của thời tiền Islam, và sự đề cao danh nghĩa của gia tộc. Người có đức tin chính trực thì biết sợ Allah, còn người tự cao tự đại sẽ thất bại, nhân loại cùng xuất thân từ tổ tiên duy nhứt là Nabi Adam, Nabi Adam được tạo từ đất mà ra ». Abu Dawud số 5116, At Tirmizy 3965.


Cho nên, trong Islam không có sự kỳ thị chủng tộc hay đề cao dân tính, tất cả nhân loại đều cùng xuất xứ cùng một tổ tiên, chớ không có dân tộc nào được coi trọng hơn dân tộc nào, tất cả đều bình đẳng trước nhản quan của Allah, chỉ khác nhau ở đức tin và sự trung trực khiếp sợ Allah mà thôi.


Qua hadith khác do ông Atgiyah As Saađy ® thuật lại lời của Rosul (saw) : « Một khi nô lệ nào không màn đến danh vọng, địa vị (tiếng tâm) của mình, khi đó mới trở thành người chính trực khiếp sợ Allah ». At Tirmizy 2451 và Ibnu Majad số 4215.


Quả thật, con người với dục vọng thiên nhiên sẳn có như : Tham lam, hơn thua, ganh tỵ, danh vọng địa vị, tự đắc, háo thắng dù biết chắc rằng phần đó không phải của mình, nếu không thể kềm chế bản năng thì nó sẽ bị Shaiton lôi kéo để đạt đến mục đích, dù biết rằng đó là việc làm tội lỗi, việc làm phi chính nghĩa. Cho nên, sự chính trực sợ hãi Allah không phải là việc dể dàng thực hành, nói thì dể nhưng có bao nhiêu người làm được.


Thí dụ điển hình về sự chính trực:


         Ông Uqbah ibnu A’mir ® thuật lại : « Có người đến biếu cho Rosul (saw) một cái áo chòang chất liệu vải pha lẫn với tơ. Rosul (saw) nhận và mặc nó để soly, sau khi solah xong Người vội vã cỡi aó đó ra và nói rằng: « Áo nầy không phải dành cho những người chính trực biết khiếp sợ Allah để mặc nó… ». Al Bukhory 375 và Muslim 2075.


Qua hadith khác thuật lại như sau: « Có một người đàn ông đến gặp ông Addy ibnu Hatim ® để đòi tiền lương cho người giúp việc (hoặc một số tiền tương tự). Ông Addy nói: « Hiện tôi không có tiền trong mình, tôi chỉ có áo giáp và những đồ dùng khác mà thôi. Tôi sẽ viết thơ cho gia đình tôi rồi ông bạn đến đó lấy ». Người đàn ông này không bằng lòng cách giải quyết này. Ông Addy nổi giận nên nói: « Thề có Allah làm chứng, tôi sẽ không trả tiền cho ông đâu ». Người đàn ông này khi nghe ông Addy nói vậy thì bằng lòng. Ông Addy nói tiếp: « Thật vậy, thề có Allah làm chứng, tôi đã được nghe Rosul (saw) nói: -Những ai đã thề nguyện, rồi nhận thấy sự chính trực sợ Allah, thì hãy chọn phần chính trực ». Muslim 1651.


Có nghĩa là, dù đã thề mà không thi hành, nhưng khi nhận thức được sự thề này không đáng bằng sự chính trực sợ Allah thì hãy trở về với sự chính trực, bỏ lời thề đó mà thi hành theo sự chính trực vì Allah.


         Ông Sahal ibnu Hanđoliyah ® thuật lại với ý nghĩa như sau : « Có lần Rosul (saw) đi ngang qua thấy một con lạc đà đang cong lưng mà bụng thì xệ xuống đất (vì chở đồ quá nặng), Rosul (saw) nói : - Hãy chính trực khiếp sợ Allah mà đối xử tử tế với con vật này, một khi các người cởi hay chở đồ trên lưng con vật thì phải có giới hạn nào đó, và khi dùng thịt nó thì các người làm thịt nó một cách tốt đẹp ». Abu Dawud số 2548.


Islam cấm chúng ta không được bạc đãi ngay cả với thú vật, huống chi với con người, khi dùng thú vật để chuyên chở hàng hóa cũng phải trong giới hạn nào đó, không được hành hạ đánh đập thú vật mà không có lý do chánh đáng, khi cắt cổ nó để ăn cũng phải dùng dao thật bén chớ không được dùng dao lục để gây nhiều đau đớn cho nó. Islam cấm hoàn toàn việc đi săn thú để giải trí hay gọi là thể thao của những nhà trưởng giả. Thú vật cũng là tạo vật của Allah tạo ra, đều có mục đích lợi ích riêng tư của nó, chớ không phải chúng ta muốn sát hại, hành hạ nó như thế nào thì tùy ý !!!


Những lời hay ý đẹp:


Có một người đàn ông đến hỏi ông Abu Hurairoh ® thế nào là (Attaqwa) sự chính trực khiếp sợ Allah ? Ông Abu Hurairoh ® nói: « Có khi nào ông bạn đi trên đường gặp nhiều chông gai khó đi không? Người đàn ông kia trả lời : - Thưa có. Ông Abu Hurairoh ® nói : ‘Vậy chớ trong trường hợp nầy, ông bạn sẽ làm gì ? Ông ấy trả lời : ‘Khi gặp con đường chông gai khó đi như vậy, tôi sẽ cố gắng thu dọn nó, hoặc bước qua hoặc tôi sẽ diệt trừ nó ». Ông Abu Hurairoh ® trả lời đó là sự chính trực khiếp sợ Allah vậy. As Suytagy, Quyển 1 trang 61.


Thể hiện qua câu chuyện trên, sự chính trực khiếp sợ Allah không phải là sự dể dàng để áp dụng trên cuộc đời nầy, nó sẽ gặp rất nhiều sự thử thách và tranh chấp, chỉ có những người biết sợ Allah một cách chính trực mới thành công và gặt hái được thành quả tốt đẹp sau nầy, sau khi bị thử thách trên mọi phương diện dù trên vấn đề vật chất hay tinh thần, nhứt là vấn đề liên quan đến tôn giáo, đức tính, hạnh kiểm, đạo đức và sự tín nhiệm lẫn nhau.


         قال ابن مسعود في قوله تعالى: (( ِاتَّقوا اللهَ حَقَّ تُقَاتِهِ )) . آل عمران: 102


Ông ibnu Masoud ® giải thích về ý nghĩa dòng kinh Quran : «...Hãy sợ Allah theo lẽ mà Ngài phải được khiếp sợ». Suroh 3 : 102.


Có nghĩa là: Phải luôn thuần phục Allah, chớ không được bất tuân lệnh của Ngài, luôn nhắc nhở tụng niệm đến Ngài chớ không được quên lãng, luôn khen ngợi và tạ ơn Ngài chớ không được quên ơn và phản lại Ngài. (Jami-u Al Uluom wal hakam : Quyển 1, trang 330).


Ông Talaq ibnu Habibbu nói : ‘Sự chính trực khiếp sợ Allah có nghĩa là ‘Luôn luôn hành đạo hay thi hành bất cứ những gì vì thuần phục vâng lệnh Allah, và được sự soi sáng từ hào quang của Allah, luôn luôn hy vọng được sự chiếu cố, ban ân lộc từ Allah’. Và sự chính trực khiếp sợ Allah cũng có nghĩa là : ‘Chối từ, xa lánh hoàn toàn từ những gì gọi là bất tuân lệnh ở Allah, do ánh sáng hào quang của Ngài ban cho, và luôn luôn cảnh giác sợ sự trừng phạt khủng khiếp ghê gớm của Ngài’. (Al Huliyah quyển 3 trang 64).


Ông Umar ibnu Abudulaziz ® nói : « Sự chính trực khiếp sợ Allah không phải do sự nhịn chay ban ngày và thức đêm để solah, hoặc hành đạo tương tự như vậy, thật tế thì sự chính trực khiếp sợ Allah là biết tránh xa những gì Allah cấm, mà cố gắng thi hành  những gì Allah ra lệnh, những người nào được Allah ban cho sự diễm phúc đó, thì họ sẽ nhận được sự tốt lành nầy đến tốt lành kia ». (Jami-ul Uluom wal hakam, quyển 1 trang 329).


Ông Maimuon ibnu Mahran nói: « Những người chính trực khiếp sợ Allah là những người luôn luôn tự kiểm thảo hành vi của mình hơn những kẻ có tính hay biện luận keo kiệt tính toán hơn thua cho bản thân mình, và tư lợi trong mọi việc ». (Jamiul-Uluom wal hakam quyển 1 trang 330 ).


         Ông Umar ibnu Abdulaziz ® viết thơ cho một người đàn ông với ý nghĩa như sau : « …Tôi khuyên anh hãy chính trực khiếp sợ Allah Tối Cao, vì Ngài sẽ không chấp nhận sự hành đạo ngoại trừ sự chính trực, Ngài cũng không ban cho sự hồng phúc tốt lành ngoại trừ những người chính trực và Ngài cũng không thừa nhận ban bố cho ngoại trừ do sự chính trực… Lời khuyên nhũ của tôi thì nhiều nhưng người thi hành theo thì quá ít, xin Allah tạo cho chúng ta thành những người chính trực khiếp sợ Allah ». (Jami-ul Uluom wal hakam quyển 1 trang 333).


Ông Ma’rouf Al Karokhy thuật lại lời của ông Bakry ibnu Khonis nói : « Làm sao trở thành người chính trực khiếp sợ Allah mà họ không biết sự chính trực là gì ? Ông Ma’rouf nói : ‘Một khi anh không biết giá trị của sự chính trực thì anh sẽ dính vào sự cho vai ăn lời, một khi anh không biết giá trị của sự chính trực thì khi anh gặp một cô gái lạ nào đó thì anh không nhắm mắt lại (hay nhìn hướng khác), một khi anh không biết giá trị của sự chính trực thì anh tự cầm dao khứa vào cổ của anh. Rồi ông Ma’rouf nói tiếp : ‘Nên khi nghe và nghĩ  lại về những điều trên, thiết nghĩ chúng ta nên cố gắng để trở thành người chính trực khiếp sợ Allah ».Jami-ul Uluom wal hakam quyển 1 trang 331).


Chỉ có những người chính trực khiếp sợ Allah một cách chân thật mới mong thoát được sự tranh chấp, tư lợi, danh vọng, quyền lợi cá nhân hơn sự hữu ích của cộng đồng và tôn giáo, và chỉ có những người có đức tin mới mong trở thành người chính trực luôn luôn khiếp sợ Allah và sống trong phạm vi giới hạn mà Islam cho phép.


Hy vọng nơi Allah chúng ta sẽ trở thành những người chính trực khiếp sợ Allah trong mọi hoàn cảnh và mọi thời gian.


 


 


Do Abu Mohsen sưu tầm và chuyển ngữ từ sách « Dalil Al Mauđu-At » của « Luđnah Al Ilmiyah Bil Muntađy Al Islamy ». Từ trang 6-9. Phát hành tại Saudi Arabia.


 


 

Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 2725 Tổng lượt truy cập 3158468