TRẢ LỜI THẮC MẮC BẠN ĐỌC KỲ NĂM: BẠN AT-TAWBAH !!! 26.03.2011 05:37 - đã xem : 2881 Câu hỏi số 1: Làm sao để phân biệt những loại tinh trùng xuất ra là Mazi, Najiz hay Mani và có thể cho cháu biết cách thức tắm nước bắt buộc khi bị lâm vào những trường hợp đó? Trả lời: Sự khác biệt giữa chất Mani và Mazi như sau: v Mani là chất tinh trùng xuất ra mỗi khi giao hợp, hoặc thủ dâm hay nằm mộng (tức mộng tinh) mà có cảm giác sung sướng, đây là loại tinh trùng màu vàng và có mùi. Loại này không phải là chất Najiz (dơ), bởi vì đó là loại tinh trùng (hay những giọt máu) được Allah ban cho người nam và người nữ (đực và cái) để tạo giống. Nếu chất này có dính trên quần áo mà chúng ta mặc nó để solah khi giờ solah đã đến, thì sự solah đó vẫn có giá trị. Bởi vì có lần Rosul (saw) mặc cái chăn có dính chất Mani mà Người vẫn hành lễ solah, hadith này do sự thuật lại của bà Aisha ® (Hadith do al-Bukhory và Muslim thuật lại). Nhưng trường hợp này bắt buộc người xuất chất Mani phải tắm nước (Junub) theo thể thức của giáo luật Islam. Nếu chưa kịp tắm nước (Junub) thì người xuất tinh Mani không được (CẤM) : -Cấm hành lễ solah ; -Cấm nhịn chay Siyam (dù bắt buộc trong tháng Ramadan hay là nhịn chay sunnah) ; -Cấm đọc kinh Qur’an ; -Cấm vào Masjid ; và cấm không được trả lời salam cho người chào hỏi salam mình. Nhưng nếu người xuất tinh Mani chưa kịp tắm mà lỡ có đụng đến người đã có nước solah thì cũng không sao, người có nước solah không có hư nước wuđu. v Mazi là loại tinh trùng xuất ra vì quá sung sức, hoặc vào tuổi xế chiều (già) hay vì thời tiết đông lạnh, hoặc bị táo bón… Loại tinh trùng này có màu trắng đục chỉ xuất ra vài giọt mà không có cảm giác sung sướng, nó được gọi là chất Najiz (dơ). Nếu xác định là chất Najiz thì bắt buộc phải rửa vùng kín (nơi xuất ra) mà không cần phải tắm nước (Junub), nhưng nếu chất này có dính trên quần áo nào thì không được mặc quần áo đó để solah, mà phải đem giặt bộ đồ có dính chất Najiz đó nếu có ý mặc nó để solah, hoặc trong khi solah mà chất Najiz xuất ra thì xem như đã hư nước wuđu, bắt buộc phải đi lấy lại nước wuđu để hành lễ solah. Cách thức tắm nước bắt buộc như sau: Sự tắm nước bắt buộc được gọi là tắm nước Junub, sự tắm nước Junub áp dụng cho cả nam lẫn nữ khi đến tuổi trưởng thành mà gặp phải những trường hợp nêu trên. Chẳng hạn như sau mỗi lần vợ chồng giao hợp, nằm mộng có xuất tinh, thủ dâm hoặc chỉ ân ái trong tư thế làm tình mà chưa xuất tinh sau đó cũng phải tắm nước Junub, vì ông Abu Hurairah ® thuật lại có nghe Rosul (saw) nói rằng : "Dù các người chỉ ngồi trong tư thế giao hợp để âu yếm nhau thì cũng phải tắm nước Junub sau đó". Và được Imam Muslim bổ túc thêm : Dù chưa có xuất tinh đi nữa cũng phải tắm nước Junub. Sự tắm nước Junub áp dụng cho những phụ nữ sau khi hết kinh hoặc sau khi hết ra chất máu sinh đẽ. Cách thức tắm nước Junub trước tiên là phải rửa hai bàn tay ba lần, trong lúc rửa hai bàn tay thì miệng phải định tâm : "Tôi nguyện tắm nước bắt buộc để làm sạch từ sự xuất tinh vì Allah", hay "Tôi nguyện tắm nước bắt buộc để làm sạch từ sự hết kinh (hoặc máu sinh đẻ)"; rồi đọc hai câu : A – U – ZU BILLAHIMI NAS SHAITRO NIRRAJIM BISMILLAHI RAHMA NIRRAHIM (Cầu xin ALLAH cho tôi xa lánh bọn shaiton Nhân danh Allah, Đấng Đại từ Đại thiện). Kế tiếp là dùng hai bàn tay rửa toàn bộ bộ phận sinh dục (nam hay nữ) rồi xối nước từ đầu xuống chân cho ướt hết toàn thân và tóc, sau đó lấy nước wuđu rồi xối nước cho ướt hết toàn thân một lần nữa là xong, nếu phụ nữ có mái tóc dài thì chỉ cần xối nước lên tóc ba lần là đủ. Nên nhớ sau khi tắm nước Junub và lấy nước wuđu khi lau mình thì cẩn thận không được đụng tay vào vùng bộ phận sinh dục hay hậu môn, mà nên dùng khăn để lau khô để tránh bàn tay chạm trực tiếp vào những bộ phận đó, nếu lỡ tay đã đụng vào hai bộ phận đó thì xem như nước wuđu đã hư, phải lấy nước wuđu lại mới thi hành lễ nguyện solah được. &&& Câu hỏi thứ hai: Khi đang solah đến rak’at thứ hai thì đôi lúc tôi lại quên đọc At-tahiya, hay không biết là đã solah được bao nhiêu rak’at rồi? Vậy tôi phải làm sao? Trả lời: Nếu quên không đọc At-Tahiya lần đầu, khi hành lễ solah xong phải sujud (cúi lạy) hai cái trước khi cho salam, đây gọi là sujud shahwa (quên), còn trường hợp nghi ngờ không biết đã soly bao nhiêu rak’at thì nên dựa vào sự suy nghĩ nào chắc chắn nhứt, sau đó cho sujud hai cái. &&& Câu hỏi thứ ba: Những người không bận rộn công việc có bắt buộc đi hành lễ solah ở Masjid (Thánh đường) không? Nếu trong một Masjid mà Imam hay Hakim thường làm thêm những điều mà sunnah của Rosul (saw) không có như : Sau khi solah xong thì Imam đưa tay lên đọc đu’a và mọi người solah theo Imam cũng đưa hai tay lên đọc amin theo Imam, hoặc những buổi hành lễ solah Subuh ông Imam đọc bài đu’a Qunut như là sự bắt buộc (wajib), trong khi theo sunnah của Rosul (saw) thì không có. Vậy những người làm theo có mang tội Bid’ah hay không? Và tôi có nên thường xuyên đến Masjid để solah theo Imam này không? Trả lời: Solah tập thể là điều bắt buộc cho đàn ông mà không bắt buộc cho phái nữ, nếu nhà ở gần Masjid khi nghe tiếng azan mà không đến solah ở Masjid mà solah ở nhà thì sự solah ở nhà không được chấp nhận ngoại trừ có lý do chính đáng. Còn những gì Imam làm sai, Imam sẽ là người chịu trách nhiệm với Allah, không phải vì những điều không đúng đó mà chúng ta bỏ hàng ngũ, hay tách rời cộng đồng để tạo ra sự xáo trộn và chia rẽ trong cộng đồng. Theo sunnah của Rosul thì Người làm Imam không có đọc đu’a sau mỗi lần hướng dẩn solah tập thể, mà Người bảo sau hành lễ solah thì nên Zikir với Allah và tự mỗi người đọc đu’a theo sự cầu xin của mình với Allah. Cho nên, nếu gặp trường hợp Imam đọc đu’a tập thể sau mỗi lần solah bắt buộc hàng ngày thì không cần chúng ta đưa hai tay lên để nói amin, trong lúc đó chúng ta có thể đọc Zikir hay đu’a theo sự cầu xin của mình, còn Imam có đưa tay đọc đu’a hay không đó là chuyện của Imam. Vấn đề đọc đu’a Qunut vào mỗi buổi lễ solah sáng (Subuh) là ý kiến của Imam Shafi’y chứ không có nằm trong giáo lý bắt buộc của Islam hay sunnah của Rosul. Ngày xưa tại Madinah, Nabi (saw) có thường đọc đu’a Qunut khi nào Người nhận thấy tình hình khẩn trương, nhưng sau đó Người không đọc nữa. Cho nên, nếu tình hình trong nước không ổn hay gặp nhiều tai biến thì chúng ta có thể đọc đu’a Qunut vào mỗi buổi solah, ngay cả buổi solah Jum’at ngày thứ Sáu chứ không phải chỉ có đu’a Qunut vào giờ solah Subuh buổi sáng mà thôi. Nhưng không bắt buộc phải đọc thường xuyên vào buổi hành lễ solah Subuh hay những solah khác. &&& Câu hỏi thứ tư: Trước đây cháu có thích một bạn gái, cháu đã từng ôm hôn người con gái đó, và người con gái đó cũng đồng ý sẽ theo Islam... Nhưng cháu nghĩ rằng ai cũng thế thôi, khi vào rồi thì không làm tròn nghĩa vụ, cháu biết như thế là sai nên cháu đã từ bỏ tình yêu của mình mặc dù cháu vẫn còn thương người con gái đó... Cái mà cháu thắc mắc ở đây là: Những việc cháu đã từng ôm hôn hay nắm tay người con gái đó có bị Allah buộc tội vào Ngày Phán xét không ? Và người con gái đó có kiện cháu vào Ngày Sau không ? Thật sự cháu nghĩ lại thì ân hận lắm và cháu hứa là sẽ không bao giờ tái phạm lại việc làm đó một lần nữa… Trả lời: Alhamdulillah, tốt lành và vinh quang nhứt cho con người là khi mình cảm nhận được đã vấp phải tội lỗi liền dứt khoát trở về tawbah cầu xin với Allah tha thứ cho thì lúc nào Allah cũng mỡ rộng cánh cửa để nhận sự cầu xin và tha thứ cho người biết lỗi ăn năn sám hối, và Ngài sẽ tha thứ cho người đo như không có tội… Có điều là cô bạn gái của bạn đã bằng lòng vào Islam mà vì sao bạn lại nghi ngờ không biết cô ta có thật tâm hay không rồi bạn không cưới cô gái đó? Nếu thật sự hai bạn thương yêu nhau và cô gái đó đã chấp nhận vào Islam thì có nghĩa bạn đã cứu được một linh hồn và trong cuộc sống của hai người là do chính bạn phải có bổn phận hướng dẫn dìu dắt người vợ của mình… Phần còn lại là Allahu-Alam, rất tiếc đây là điều sai lầm của bạn. &&& Câu hỏi thứ năm: Cháu có đọc qua một số Hadith có nói khoảng cách gần nhứt giữa Allah với bề tôi của Ngài là lúc bề tôi của Ngài đang Sujud (cúi lạy trong lúc hành lễ solah) và nên hãy cầu xin thật nhiều trong lúc đó... Nhưng có cuốn sách lại viết rằng : Sau khi hành lễ solah bắt buộc xong thì phải đọ những Ayats Kursi (255 Surah 2), surah 112-113-114, tiếp theo là Zikir rồi đu’a cầu xin với Allah... Vậy trong hai cách này, cách nào đúng hơn ? Theo cháu nghĩ nếu theo cách một vậy trong lúc quỳ lạy mình cầu xin như thế thì việc cầu xin đó có ảnh hưởng gì đến việc hành lễ solah không ? Bởi vì người ta vẫn thường cầu xin Allah về những việc ở trần gian (Dunya) nhiều mà ? Trả lời: Dựa theo hadith của Rosul (saw) đã nói: Nơi gần gủi nhứt giữa nô lệ với Chủ Nhân là sujud, trong lúc hành lễ (solah) có ba chỗ để mình cầu xin với Allah là lúc Rukua, Sujud và ngồi dậy từ Sujud… Ba chổ này, chúng ta có thể cầu xin với Allah tha thứ ban cho mình cuộc sống hạnh phúc an khương… đó cũng là cuộc sống trên đời này. Rosul (saw) có nói: قَالَ رَسُولَ اللَّهِ: ((نُهِيتُ أَنْ أَقْرَأَ الْقُرْآنَ رَاكِعًا، أَوْ سَاجِدًا، فَأَمَّا الرُّكُوعُ فَعَظِّمُوا فِيهِ الرَّبَّ، وَأَمَّا السُّجُودُ فَاجْتَهِدُوا فِي الدُّعَاءِ، فَقَمِنٌ أَنْ يُسْتَجَابَ لَكُمْ)) رواه مسلم. “Ta bị cấm đọc Qur’an trong lúc Rukua (Cúi người 90 độ về trước trong lúc dâng lễ Solah) và trong lúc Sujud (quỳ lạy). Cho nên trong lúc Rukua các người hãy ca tụng tán dương Allah, còn lúc Sujud (quỳ lại) hãy cố cầu xin Allah thật nhiều. Quả thực, khi đó lời cầu xin xứng đáng được đáp lại.” Hadith do Muslim ghi lại. Và Rosul (saw) nói: قَالَ رَسُولَ اللَّهِ: ((أَقْرَبُ مَا يَكُونُ الْعَبْدُ مِنْ رَبِّهِ وَهُوَ سَاجِدٌ، فَأَكْثِرُوا الدُّعَاءَ)) رواه مسلم. “Bầy tôi sẽ được gần gủi với Thượng Đế của y nhất là trong lúc y quỳ lạy. Vì thế, hãy cầu xin cho thật nhiều.” Hadith do Muslim ghi lại. Và sau khi salam trước khi đu-a cầu xin với Allah chúng ta cũng nên đọc những surat (112-113-114) và ayat Kursi, nhứt là sau giờ solah Magrib và Fajar, đó là hành động sunnah của Rosul (saw). Mình cầu xin với Allah nhiều chừng nào tốt chừng nấy, một khi nô lệ đưa hai bàn tay ra cầu xin Allah, nô lệ sẽ không bao giờ rút hai bàn tay không trở về. Allah ban cho mình trước hay muộn, quan trọng là mình có thật tâm và biết chắc là Allah sẽ cho hay không. Theo Sunnah thì Rosul Muhammad (saw) thường đọc Ayat Kursy và ba surah 112-113-114 vào sau solah sáng (Fajr), solah chiều (Magrib) và trước khi ngủ: Nabi (saw) nói: "Ai đọc nó (Ayat Al-Kursy) vào mỗi sáng thì y sẽ được bảo vệ tránh khỏi loài Jin (ma) cho đến chiều, còn ai đọc nó vào mỗi chiều thì y sẽ được bảo vệ tránh khỏi loài Jin cho đến sáng." Do Al-Hakim ghi lại. Từ đường truyền khác Nabi (saw) nói: "Ai đọc nó (Ayat Al-Kursy) trước khi ngủ thì y nằm trong sự bảo vệ của Allah. Và Shaytan (loài Quỷ) không đến gần y được cho đến sáng." Do Al-Bukhory ghi lại. &&& Câu hỏi thứ sáu: Trong lúc lấy nước wuđu, cháu thường làm cho những giọt nước mà mình đã rửa các bộ phận của cơ thể của cơ thể như: mặt, tay (theo thể thức lấy nước solah) rơi vào trong bình chứa nước mà mình đựng để lấy nước solah, vậy việc đó có sao không? Trả lời: Khi lấy nước solah (wuđu), những giọt nước từ mặt hay từ tay rơi vào cái thao hay gáo nước mà mình dùng để lấy nước solah, tiếng Arab gọi là nước Mustaamal (nước đã dùng rồi), thật tế nước rơi này không tác hại gì đến gáo nước dùng để lấy nước solah, nghĩa là vẫn hiệu lực. Ngoại trừ nước khi mình tắm Junub bị đọng lại thì không nên dùng nó. &&& Câu hỏi thứ bảy: Theo cháu được biết thì Nabi và các Sohabah thường phải đi trên sa mạc nhiều ngày, vậy thì làm thế nào mà Nabih ay những vị Sohabah vẫn có thể giữ được thân thể mình luôn sạch sẻ để hành lễ solah dâng lên Allah ? Trả lời: Đúng vậy, Nabi (saw) và bạn hữu của Người thường đi đây đi đó trong thời gian nhiều ngày tháng… Khi nào thân thể mình mới không được sạch và bắt buộc phải tắm, đó là khi bị junub (bắt buộc phải tắm), và ngay cả khi mình đi tiêu tiện không có nước để rửa mình có thể dùng giấy như bây giờ hay dùng cục đá nhỏ để chùi… ngay cả khi bị junub mà không có nước để tắm thì được phép làm Tiyamam (dùng cát thay thế nước)… Tuy nhiên, Islam kêu gọi chúng ta phải luôn luôn giữ gìn vệ sinh ở thân thể, quần áo, nhà cửa, đường đi, tôn trọng sạch sẽ nơi công cộng và môi trường, nên ít nhứt một tuần trước khi đi solah juma’at (ngày thứ sáu) phải tắm làm sạch sẽ thân thể mình một lần, vì Rosul (saw) có nói: "Vệ sinh sạch sẽ là một phần tử của đức tin." &&& Câu hỏi thứ tám: Cho đến bây giờ thì dòng họ và con cháu của Nabi (saw) có còn không (trong người dân Arab)? Trả lời: Theo sự tìm hiểu của chúng tôi đã được những ông thầy sống bên Saudi Arabia cho biết ở tại Mecca và Al Medinah không còn có dòng họ của Nabi (saw) sống sót ở đó nữa, tuy nhiên cũng có thể còn có dòng họ của Nabi còn sống ở vùng Ta-if cách Mecca khoảng 80km nơi mà Nabi đã lớn lên với bà mẫu nuôi (Halimah Saady). Nhưng đó chỉ là sự suy đoán của những nhà nghiên cứu mà thôi, Wallohu Alam. &&& Câu hỏi thứ chín: Khi bị bệnh liệt trên giường, nghĩa là không thể đi lại được thì mình phải hành lễ solah trong tư thế nào, nếu là nằm có cần đúng hướng Qiblat không, và có bắt buộc phải có nước wuđu không? Trả lời: Khi một người còn tỉnh táo nhưng bị bệnh nằm một chổ không thể đi đứng được thì người bệnh đó vẫn hành lễ solah mà không cần có nước wu đu và cũng không cần solah đúng về hướng Qiblat Kab’ah, phần này xin xem thêm bài "GIÁO LÝ SOLAH DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH". Ibn HOSEN Soạn thảo Ý kiến bạn đọc kimthoa | 2011-04-08 18:03:51 | letran_kimthoa@yahoo.com
cháu đã thật sự yêu một người và đã chờ đợi người đó từ rất lâu lắm rồi ,nhưng người đó chưa nói lời yêu cháu , giờ người đó đã đi hoc một nơi rất xa,anh ấy đi hoc ở Ả Rập ,cháu nói sẽ chờ anh ấy quay về ,nhưng anh ấy nói chỉ xem cháu như một người bạn , một người bạn tốt mà thôi , cháu thấy buồn và thất vọng lắm ,cháu la người việt và chưa hiểu nhiều về islam,cháu đã đọc sách và tìm hiểu nhưng kiến thức của cháu ít quá cháu vẫn chưa hiểu nhiều,cháu có thể trở thành muslim kg?,cháu rất muốn hiểu thêm về những gì mình chưa biết,vậy cháu có thể học ở đâu ? có lẽ tại vì cháu không phải là muslim nên anh ấy mới không chọn cháu ? giờ cháu hi vong anh ấy sẽ sống thật hạnh phúc,và hạnh phúc của cháu là có thể biết thêm về islam cũng như trở thành một muslim như mọi ngừơi
jul kip ly | 2011-03-26 21:30:59 | nachaly65@yahoo.com.vn
toi muon hoi 1 dieu la trong luc toi dang lai xe oto nhung toi gio sola ma toi phai sola nhu the nao.
toi muon cach sola luc nua dem vao gio nao moi duoc nhieu phuoc.
|