-Chân Lý Islam | baiviet | PHỤ NỮ ISLAM | ĐỐI XỬ KHÁC NHAU
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
ĐỐI XỬ KHÁC NHAU
20.01.2008 13:43 - đã xem : 2325
_VIEWIMG
Trong lần tham gia Hội nghị gần đây đã được tổ chức tại Montréal (Canada), tôi đã bị sững sốt vì đó chỉ là những hình ảnh chủ đề bài bác Islam, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến phụ nữ.

Ðể hiểu rỏ những diển biến thực hư như thế nào, sau đây là những dẫn chứng cụ thể. Những năm gần đây Bộ Trưởng Giáo Dục nước Pháp đã ra chỉ thị trục xuất tất cả những nữ học sinh, sinh viên mặc đồng phục Islam (khăn đội đầu, áo dài...) ra khỏi các trường học ở Pháp.


Ðó là một sự bất bình đẳng, sự thiên vị và kỳ thị các học sinh hay sinh viên Muslim bị tước đoạt quyền được giáo dục. Trái lại các học sinh, sinh viên theo Ðạo Cơ Ðốc và Do Thái, họ đeo thập tự giá hay đội mũ chổm thì được phép vào lớp học. Tương tự như thế, một hình ảnh không ai có thể quên được, là một nhân viên cảnh sát Pháp đã cố ngăn cản một em học sinh muslim đầu đội khăn đi vào một trường trung học. Từ những hình ảnh trên đã gợi nhớ lại trong ký ức của tôi một hình ảnh hổ thẹn khác.


Vào năm 1962, một quan chức tên là George Wallace ở Alabama, đã đứng trước cổng trường để ngăn chặn những học sinh, sinh viên da đen đi vào trường, đây là hình ảnh của sự phân biệt, kỳ thị chủng tộc ở Alabam. Tuy nhiên sự việc ở đây vẫn có sự phân biệt giữa hai bối cảnh. Ðối với học sinh, sinh viên da đen (không kể nam nữ) đã nhận được sự thương sót, tình yêu thương mà đồng bào gần xa trong nước Hoa Kỳ lúc đó là ông Kennedy đã bổ nhiệm lực lượng An ninh Quốc gia ra giúp đở các học sinh, sinh viên da đen. Ngược lại, sót thương cho các em học sinh, sinh viên Muslim, không có ai dành cho họ sự thương yêu, lòng thương sót, cảnh tình của họ ở đây dường như chỉ nhận được một vài đồng cảm từ vài công dân Pháp và trên thế giới.


Một vấn đề đã gây sự chú tâm của tôi trong buổi Hội Nghị nầy, đó là trong các tôn giáo: Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Islam hẳn đã có cùng nhất quan, một quan niệm chung về phụ nữ hay là có sự khác biệt? Có thật là người Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo đối xử với người phụ nữ tốt hơn những gì trong Islam đã chỉ dạy không? Vậy sự thật như thế nào, một câu hỏi nan giải để tìm câu giải đáp xác thực, cái khó thứ nhất đối với tôi là câu giải đáp phải có tính chất trung thực và khách quan, hoặc ít nhất lời giải đáp phải thể hiện đúng vai trò đã được đặt ra.


Theo giáo luật Islam dạy bảo và trong Thiên kinh Qur'an đã chỉ dẫn, bắt buộc người muslim phải nói điều ngay lẽ phãi, dẫu rằng điều đó có liên quan đến dân chúng, hay người nhà của họ không ưa thích, dẫn chứng rằng :


"...Và khi các người nói năng hãy công bằng trong lời nói, dẫu rằng nó có nghịch với bà con ruột thịt đi nữa..." (S.6-152)


"Hỡi những ai có niềm tin ! Hãy là những người giữ vững nền công lý như là nhân chứng cho Allah, dẫu điều đó có nghịch với bạn thân của các ngươi, nghịch với cha mẹ và bà con của các ngươi..." (S.4-135)


Hơn nữa khó khăn thứ hai là chủ đề này mang tính cách hàn lâm Academy, vì thế trong suốt nhiều năm qua, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về Kinh Thánh, đọc Từ điển Bách khoa Tôn giáo, Bách khoa Do Thái giáo để mong tìm ra lời giải đáp, mặt khác tôi cũng tham khảo nhiều bài viết của các học giã, nhà hùng biện, nhà phê bình học...


Thảo luận về địa vị của người phụ nữ trong các tôn giáo, tôi không tự cho mình là hoàn toàn khách quan của tôi, nhưng những gì tôi có thể làm hết khả năng của tôi là đáp đúng chân lý của Thiên Kinh Qur'an chỉ dạy là: "Nói thật" Tôi muốn nhấn mạnh trong phần giới thiệu này, bài viết dưới đây không nhầm mục đích phủ nhận hay đã kích Do Thái giáo hoặc Thiên Chúa giáo. Là tín đồ Muslim, chúng tôi tin tưởng vào sự Thiên khải nguyên thủy của Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo. Trong giáo luật Islam qui định: Một người không thể là một muslim chân chính nếu không tin Hai vị Thiên sứ Musa và Isa (Jesus) của Thượng Ðế. Mục đích bài viết này, tôi chỉ muốn minh bạch cho tôn giáo Islam với Thông Ðiệp Chân Lý cuối cùng (Qur'an) của Thượng Ðế đã mặc khải cho nhân loại, nhất là nó còn quá xa lạ đối với xã hội Phương Tây. Tôi muốn nhấn mạnh trong bài viết này chính là địa vị của người phụ nữ trong ba tôn giáo mà nó được mặc khải nguyên thủy chứ không căn cứ vào những gì mà hàng triệu tín đồ các tôn giáo trên thế giới đang áp dụng. Do đó, tất cả những dẫn chứng được trích ra từ Thiên Kinh Qur'an, từ lời giáo huấn của Thiên sứ Muhammad (saw), từ Kinh thánh giáo lý dân sư của Do thái giáo và giáo lý Cơ Ðốc giáo. Cả ba tôn giáo đều có sự thống nhất về nền tảng: Cả nam và nữ đều được tạo ra bởi Allah, Ðấng Tạo Hóa toàn Vũ Trụ. Tuy nhiên, bắt đầu xuất hiện sự bất đồng quan niệm về tạo vật nhân loại. Ðàn ông đầu tiên là Adam, còn phụ nữ đầu tiên là bà Eva. Dựa theo giáo lý Do Thái giáo, quan niệm về sự tạo ra Adam và bà Eva được thuật lại chi tiết trong Kinh Genesis (2 : 4, và 3 : 24) như sau: "Thượng Ðế đã cấm cả hai ăn Quả Cấm, kẻ xảo quyệt Saitan đã dụ dỗ Eva ăn Trái Cấm, và Eva quyến rũ Adam cùng ăn Trái Cấm với Bà. Ðến khi Thượng Ðế trách tội về những gì Adam đã làm thì Adam lại trút hết lời khiển trách lên Eva. 'Ðàn bà', Ngài ban cho tôi, đã đưa tôi Trái Cấm và tôi ăn nó". Kết quả là Thượng Ðế phán với Eva "TA sẽ gia tăng sự đau đớn gấp bội trong lúc người sinh nỡ, mọi ước muốn của ngươi đều phụ thuộc vào chồng của ngươi và hắn sẽ nấm quyền ngươi." Còn với Adam, Ngài phán: "Vì ngươi nghe lời vợ ngươi và ăn Trái Cấm, TA trục xuất ngươi xuống trần gian khổ sai, ngươi phải ăn năn suốt ngày trong đời."


Trong Islam, sự tạo ra con người đầu tiên được miêu tả trong những chương của Thiên Kinh Qur'an như sau: "Hởi Adam, hãy sống cùng với vợ ngươi trong Vườn Thiên Ðàng, và hưởng thụ những gì tùy thích. Nhưng chớ có đến gần cây Cấm này, e rằng hai người sẽ trở thành kẻ phạm giới...". Nhưng Iblis (Saitan) đã thì thào với hai người (những lời đường mật), chúng tìm mọi cách để cho hai người phạm đến điều cấm... và chúng nói: "Hai anh chị có biết tại sao Rabb (Thượng Ðế của muôn loài) cấm anh chị đến gần Cây này không? Chỉ vì lý do sợ anh chị thành Thiên Thần hoặc thành người sống bất tử ấy thôi." Và nó còn thề với hai người rằng: "Tôi là một người cố vấn tốt nhất cho hai anh chị." Bởi thế nó đã quỷ quyệt xúi dục làm cho hai người (Adam và Eva) rời khỏi Thiên Ðàng. Và khi hai người đã nếm Trái Cấm thì phần xấu hổ của họ liền hiện ra cho họ thấy và cả hai người bắt đầu khâu lá cây trong Vườn Trời để che kín một phần trong thân thể của họ. Và Rabb gọi hai người đến mà phán như sau: "...Há, TA đã không cấm hai người đến Cây đó và bảo hai người rằng Saitan là kẻ thù không đội trời chung với hai ngươi hay sao?" Hai người thưa: "Lạy Rabb của chúng tôi! Chúng tôi đã làm hại bản thân của mình, nếu Ngài không tha thứ và khoan hồng, thì chắc chắn chúng tôi sẽ trở thành những kẻ thua thiệt." (S. 7 : 22 - 23)


Thận trọng nhận xét câu chuyện của Adam (A) trong hai phiên bản có sự khác nhau rỏ rệt. Tương phản với Kinh Thánh. Trong Thiên Kinh Qur'an đặt sự khiển trách, sự phạm tội của hai người ngang nhau và không bao giờ có hoặc ngay cả một chi tiếc nhỏ cho rằng Eva đã cám dỗ Adam ăn Trái Cấm, hoặc ngay cả Eva ăn trước Adam. Hơn nữa, Eva không bị quở mắng buộc phải chịu đau đớn lúc sinh nở. Theo Thiên Kinh Qur'an, Thượng Ðế không bao giờ trừng phạt một ai bởi tội lỗi của người khác. Adam và Eva cùng phạm tội và họ cầu xin Thượng Ðế tha thứ và Ngài từ bi đã tha thứ cho cả hai.


Còn trong Kinh Thánh mường tượng Eva như là kẻ xúi dục, kết quả dẫn đến sự xúc phạm tột độ nữ giới thông qua truyền thống đối xử của Do Thái giáo. Một điều đáng phê bình cho rằng tất cả nữ giới đều thừa kế hai thuộc tính Tội Lỗi và Xảo Trá di truyền từ Ðức Mẹ Eva. Kết quả cho rằng tất cả nữ giới không đáng tin cậy, nhân cách thấp hèn, xấu xa. Một chi tiếc nữa cho rằng kinh nguyệt, mang thai và sinh nỡ đều coi như là những sự trừng phạt thích đáng vì tội lỗi trường cữu đối với nữ giới. Ðể chứng minh sự xúc phạm cực độ như thế nào đối với Ðức Mẹ Eva và con cháu nữ giới nối dõi, chúng ta cũng xem qua các tư liệu dẫn chứng quan trọng được trích dẫn từ Kinh sách Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo. Chúng ta bắt đầu với Kinh Cựu Ước có đoạn trích với nhan đề của bài giãng Tinh Hoa, nội dung như sau: "Ta nhận thấy sự đắng cay hơn cái chết, đàn bà là cạm bẩy, trái tim đàn bà là cạm bẩy, và bàn tay của họ là những xiềng xích. Ðàn ông ngoan đạo cầu xin Chúa bảo hộ thoát khỏi đàn bà, còn những đàn ông phạm tội, thiếu đức tin sẽ bị đàn bà đánh bẩy... Ta vẫn truy tìm mãi nhưng vẫn không thấy. Ta tìm thấy một đàn ông chính trực trong số hàng ngàn, nhưng không có đàn bà chính trực dù chỉ một. » (Ecclessiastes 7: 26-28)


Còn một chương khác trong bài giãng thuyết Hebrew trong Kinh Thánh Tin Lành với nội dung: "Các ngươi không có sự đồi bại, chỉ có sự xấu xa đến từ đàn bà... Việc tội lỗi bắt đầu với đàn bà và cám ơn đàn bà tất cả chúng ta đều phải chết." (Trích theo Ecclesiastical 25: 19 - 24).


Các Giáo Trưởng Do Thái đã liệt kê chín tai họa, phụ nữ bị coi là hậu quả của việc giáng tội và Chúa đã giáng xuống chín tai ương và cái chết: "Gánh nặng kinh nguyệt, huyết trinh tiết, gánh nặng cưu mang, gánh nặng sinh nở, gánh nặng nuôi nấng con thơ, cái đầu luôn trùm kín như người để tang, tai đục lỗ như nô lệ truyền kiếp, gái nô lệ hầu hạ chủ nhân, cô ta mãi mãi không được coi là người làm chứng, sau cùng là cái chết."


Và ngày nay, người đàn ông Do Thái giáo chính thống, họ thường đọc trong mỗi lần cầu nguyện vào buổi sáng như sau: "Cám ơn Chúa đã tạo con theo ý muốn của Ngài." Và một số bài trong cuốn kinh cầu nguyện của Do Thái ghi như sau: "Ca ngợi Chúa đã không tạo con là kẻ ngoại đạo; Ca ngợi Chúa đã không tạo con là đàn bà; Ca ngợi Chúa đã không tạo con là kẻ ngu dốt." Trong Thiên Chúa giáo, vai trò Ðức Mẹ Eva khác xa trong Do Thái giáo. Tội lỗi của Bà được coi là điểm then chốt trong Ðức tin của tín đồ Thiên Chúa giáo. Quan điểm của họ cho rằng: "Nguyên nhân dẫn đến sứ mệnh của Chúa Jesus trên trái đất không hoàn thành là do bởi sự bất tuân của Bà Eva, Bà đã phạm tội, sau đó khuyến dụ Adam cùng nối gót theo Bà. Cuối cùng là Chúa đã trục xuất cả hai ra khỏi Thiên Ðàng hạ xuống trần gian. Họ đã tạo ra sự nguyền rũa, họ đã để lại tội lỗi mà Chúa không tha thứ, vì thế tất cả con cháu nối dõi, tất cả nhân loại sinh ra trên đời đều mang tội tổ tông. Do đó, Chúa buộc phải hy sinh, Jesus được coi là con của Chúa trên Thánh Giá để cứu rỗi và chịu tội cho toàn nhân loại. Vì vậy, Eva phải chịu tội của chính bản thân Bà, tội lỗi của chồng Bà, tội lỗi nguyên thủy của toàn nhân loại và cái chết của Ðức Chúa Con. Nói cách khác, những gì Bà đã làm là nguyên nhân đưa nhân loại xuống hạ giới. Còn những đứa con gái vô tội của Bà thì sao? Chắc chắn họ cũng mang tội như mẹ của họ (tổ tông của họ) và sẽ bị đối xử tệ mạt như nhau."


Còn Thánh Paul (Paolo) trong Kinh Tân Ước nói những gì: "Là người đàn bà cần nên học cách im lặng và qui phục hoàn toàn. Ta không cho phép người đàn bà dạy học hoặc có thẩm quyền trên đàn ông, là nữ giới thì luôn im lặng, câm nín. Adam là người được tạo đầu tiên, sau đó mới đến lượt Eva, và Adam không phải là người bị lừa đảo, mà chính Eva bị lừa đảo và cũng là người phạm tội." (I Timothy 2 : 11 - 14)


Thánh Tertullian nói thẳng thừng, bọc bạch hơn Thánh Paul. Trong những lúc Thánh nói với chị em tín đồ yêu quí nhất của Thánh như sau: "Các ngươi có biết không? Các ngươi là một phần tử nhỏ của Bà Eva. Ở lứa tuổi này, các ngươi có án tình dục trong cuộc sống, kẻ phạm tội cũng cần phải sống nữa, các ngươi là những cánh cửa dẫn đến những sự xấu xa tội lỗi. Ngươi là kẻ hái Trái Cấm, Ngươi là kẻ đáng bị trừng phạt trước tiên. Chiếu theo Thiên Luật, ngươi là kẻ ép Adam vào tội lỗi, Satan (Iblis) nó không đủ can đảm ép Adam phạm tội, ngươi đã hủy hoại ý nghĩ của Chúa, ý nghĩ chỉ tạo riêng cho một người đàn ông, ngươi hành động một cách vô tư, thoải mái,... Trừng phạt các người là điều thích đáng, để trả lại sự công bằng sau cái chết của Ðức Chúa Con. "


Thánh Augustine đã trung thành kế thừa các bậc tiền nhân. Thánh đã viết cho một người bạn lá thư nội dung như sau : "Thật là một sự khác biệt nếu nó là một người vợ và người mẹ, dẫu sao cũng vẫn là Eva người xúi giục. Do đó, chúng ta luôn luôn cảnh giác với tất cả phụ nữ,... Tôi sai lầm khi xem việc sử dụng đàn bà thay vì đàn ông, nếu có một người loại được chức năng nuôi nấng con trẻ."


Trong những thế kỷ gần đây, Thánh Thomas Aquinas vẫn coi đàn bà phụ nữ là thứ kém cỏi, đáng khinh và đê tiện, chỉ dùng cho đàn ông gieo giống, rồi chăm sóc sản phẩm hoàn hảo đó. Trong khi sản phẩm của phụ nữ có nguồn gốc từ những khuyết điểm của việc chủ động hoặc bắt nguồn từ nguyên liệu se mình, hay là có nguồn gốc từ tác dụng phụ. Cuối cùng là lời phát biểu của nhà cải cách lừng danh Martin Luther nói về phụ nữ : "Ðiều đó không có vấn đề gì cả, cứ để cho họ chết lúc còn nhỏ, lý do gì để cho họ tồn tại?"


Tóm lại, tất cả giới nữ bị bôi nhọ chỉ vì ý nghĩ cho rằng Eva là kẻ xúi giục. Ðây là kết luận về các dẫn chứng của sự miệt thị về giới nữ trong kinh Genesis của Do Thái.


Phụ nữ Islam được ưu đãi đối xử qua các dẫn chứng trong Thiên Kinh Qur'an như sau: "Quả thật, đối với những người Muslim, nam và nữ ; những người có đức tin, nam và nữ ; những người cung kính, nam và nữ ; những người chân thật, nam và nữ ; những người kiên nhẫn, nam và nữ ; những người khiêm tốn, nam và nữ ; những người bố thí, nam và nữ ; những người kiêng cử nhịn chay, nam và nữ những người giữ lòng trinh bạch, nam và nữ ; những người nhiều tưởng nhớ Allah, nam và nữ ...Allah sẽ tha thứ và ban thưởng to lớn cho họ." S.33/35


"Và những người tin tưởng, nam và nữ là bạn hữu và là đồng minh bảo vệ lẫn nhau. Họ ra lệnh làm điều phải và cản nhau làm điều quấy và năng dâng lễ (Salah), bố thí (Zakat), và tuân lệnh của Allah và Sứ giả của Ngài. Ðó là những người mà Allah khoan hồng bởi vì Allah Toàn Năng, Thấu Suốt (tất cả)." S.9 / 71.


"Do đó, Rabb của họ đã đáp lời cầu nguyện của họ, phán bảo : 'TA sẽ không làm mất công lao của bất cứ người làm việc nào trong số các người, dù là nam hay nữ, người này với người kia..." S.3 /195


"Ai làm điều tội lỗi thì chỉ bị phạt ngang bằng với tội phạm. Ngược lại, ai làm điều thiện, bất luận là nam hay nữ, và là người có đức tin thì sẽ vào Thiên Ðàng, nơi mà họ sẽ hưởng vô số bổng lộc." S.40 /40


"Ai làm việc tốt, bất luận nam hay nữ, và là một người có đức tin thì chắc chắn TA sẽ cho y sống với một đời sống lành mạnh tốt đẹp; và chắc chắn TA sẽ ban phần thưởng của họ tùy theo điều tốt nhất mà họ đã làm." S. 16 / 97


Ðó là những dẫn chứng xác thực rỏ ràng về quan niệm nam và nữ trong Thiên Kinh Qur'an, cả hai đều là tạo vật tuyệt hảo của Thượng Ðế, với mục đích duy nhất trên trần gian này là thờ phụng Allah, thực hiện những điều tốt, tránh những điều tội lỗi, cả hai (nam và nữ) đều được xem công bằng ngang nhau. Thiên Kinh Qur'an không bao giờ đề cập phụ nữ là cánh cửa dẫn đến tội lỗi hoặc cho là kẻ lừa đảo. Thiên Kinh Qur'an cũng không bao giờ đề cập đàn ông là ý tưởng của Thượng Ðế. Thực tế, tất cả đàn ông và đàn bà đều là tạo vật của Thượng Ðế, thế thôi. Thêm nữa, vai trò của phụ nữ không có giới hạn trong việc sinh nở mà còn đòi hỏi tất cả phụ nữ nên làm nhiều việc tốt từ các việc làm của các đàn ông. Thiên Kinh Qur'an không bao giờ phủ nhận quyền tồn tại của phụ nữ. Trái lại Thiên Kinh Qur'an còn dẫn chứng minh bạch cho những người có đức tin. Ví dụ sau đây là những hình ảnh phụ nữ gương mẫu, lý tưởng như là: Bà Maryam và vợ của Pharaon. "Và Allah trình bày cho những người có đức tin một thí dụ điển hình về bà (Asiyah) vợ của Fir'awn khi bà cầu nguyện thưa: 'Lạy Rabb của bề tôi! Xin Ngài xây cho bề tôi một mái nhà gần Ngài nơi Thiên Ðàng và cứu bề tôi thoát khỏi (tay của) Fir'awn và việc làm (tội lỗi) của y và cứu bề tôi thoát khỏi đám người làm điều sai quấy (Zâlimun)." S. 66 / 11


"Và (thí dụ về) Maryam, đứa con gái của Imran: Nàng đã giữ mình trinh tiết. Bởi thế, TA (Allah) đã cho Ruh (Thiên thần Jibril) của TA hà vào (cơ thể của) Nàng; và Nàng xác nhận sự thật về Lời Phán (Kul: Hãy thành) của Rabb của Nàng và (xác nhận sự thật về) Kinh Sách của Ngài và Nàng là một nữ tín đồ sùng đạo." S. 66 / 12


Do Abdul Malik và các sinh viên Việt Nam của trường « Faculty of Islamic Call, Tripoli, Lybia » trích dịch từ tờ báo « AL-DAAWA AL-ISLAMIA » do The World Islamic Call Society. Tripoli, Lybia. Xuất bản ngày 13 Rabi I, (2001), số Sari: 757. Tác giả: Khuyết danh.


Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 337 Tổng lượt truy cập 2978752