-Chân Lý Islam | baiviet | CỘNG ĐỒNG ĐÓ ĐÂY | NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH
Bismillah-ir Rohman-ir Rohim / Assalamu Alaikum Warohma tulloh wabarakatu
GIỚI THIỆU TÔN GIÁO ISLAM - CHÂN LÝ CỦA NHÂN LOẠI
NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH
09.11.2008 18:15 - đã xem : 1889
_VIEWIMG
Những bà mẹ không thấy ánh sáng cả cuộc đời, những bà mẹ quằn oại trong cơn đau biến chứng, những người có một mảnh đời bế tắc không ai chăm sóc, những cháu bé mồ côi tìm đường hạnh phúc, và những cảnh đời nghiệt ngã không biết chia sẻ cùng ai…

 Vâng, đây là những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, họ cần sự trông nom và giúp đỡ của mọi người có tấm lòng nhân ái, ở đây chúng tôi không phân biệt Muslim và không Muslim, vì sự sống của con người đều bình đẵng như nhau.


Trước khi nêu lên vài hình ảnh dẩn chứng của những người đáng thương ấy tại quê nhà, chúng tôi xin nhắc lại vấn đề từ thiện (Sadakoh) trong Islam để chúng ta cùng nhau nghiên cứu:


Những ai được Allah bảo vệ và che chở khỏi lòng tham lam ích kỷ, thương người như thương thân, và luôn nghĩ đến người khác, vui vẻ khi thấy ai mừng, lo âu khi thấy ai buồn hay lo lắng thì sẽ được thành công ở đời nầy và Ngày Sau. Những dòng kinh Qur’an và những hadith nói về sự cao quí của những người bố thí, giàu lòng từ thiện và chi dùng rất nhiều trên con đường phục vụ Allah, chúng tôi sẽ trích lên đây những bằng chứng cụ thể để quí vị tham khảo... Allah có đề cập đến vấn đề này trong thiên kinh Qur’an như sau:


« Và hãy chi dùng (vào việc thiện) phần tài sản mà TA đã cung cấp cho các người trước khi (cái) chết đến cho mỗi người trong các người. Bởi vì lúc đó y sẽ (hối tiết) thưa : ‘Lạy Rabb của bề tôi ! Nếu Ngài gia hạn cho bề tôi  sống thêm một thời gian ngắn nữa thì bề tôi sẽ bố thí (rộng rãi) và trở thành một người đức hạnh’ ». Suroh 63 :10.


Và những dòng kinh Qur’an từ Suroh At Tawbah (Hối cải) đã nêu lên sự trừng phạt của Allah nếu ai có điều kiện để làm Sadakoh (bố thí) mà từ chối thì hậu quả sẽ như sau :


« ...và có những kẻ dự trữ vàng và bạc nhưng không chi dùng nó cho Chính nghĩa của Allah, hãy báo cho họ biết về một sự trừng phạt đau đớn. Vào ngày mà nó (vàng bạc tích trữ) sẽ được nung đỏ trong lửa và sẽ được mang đến đóng vào trán, hông và lưng của họ (kèm theo lời phán) : ‘ Đây là vật mà các ngươi tích trữ cho bản thân của các ngươi. Thôi, hãy nếm món (vật) mà các nguơi đã tích trữ  ». Suroh 9 : 34-35.


Nếu ngẫm nghĩ xâu xa về ý nghĩa của dòng kinh trên, chúng ta không thể không hoảng sợ về hình phạt của Allah. Theo như đoạn kinh trên thì những người giàu có hoặc dư giả mà chỉ biết tích trữ vàng bạc, châu báu do Allah đã ban cho, họ hà tiện hay keo kiệt không dám xuất ra để bố thí, họ không chi dùng tài sản của mình vào con đường Chính Nghĩa của Allah, họ không giúp đở những người nghèo khổ, thì vào Ngày Sau, Allah sẽ trừng phạt và hành hạ họ với những món đồ quí báo mà họ tích trữ đó. Những vàng bạc châu báu mà họ tích trữ sẽ được đem nung đỏ rồi đóng (ấn) vào mặt, thân thể của họ và chúng sẽ nói : Đây là những món quà quí giá mà các người đã tích trữ nó, nay nó sẽ ở bên các người bằng cách như vậy.


Hadith liên quan đến sự chi dùng cho Chính nghĩa.


Ông Anas ibnu Malik ® thuật lại : - Ngày xưa ông Abu Talha ® là người giàu có nhứt trong hàng ngũ dân Ansar (bản xứ Medinah). Của cải mà ông mến thích nhứt là giếng nước tên (Bairuhan) và bên cạnh có vườn tượt thật lớn, nó nằm đối diện với masjid (An-Nabawy), Rosul (saw) thường hay vào đó để uống nước giếng này, vì chất nước rất ngọt và thơm. Ông Anas nói tiếp : ‘Khi Allah phán xuống dòng kinh Al Imran:


« Các người sẽ không bao giờ đạt đến mức đạo đức trừ phi các người chi dùng (cho Chính nghĩa của Allah) những vật mà các người yêu thích nhứt… ». Suroh 3 : 92.


Sau khi đuợc nghe qua dòng kinh cao quí nầy,

ông Abu Talha ® tìm đến gặp Rosul (saw) và thưa :
Hỡi thiên sứ của Allah, của cải mà tôi mến thích nhứt đó là giếng nước Bairuhan, nay tôi xin dâng hiến (Sođakoh) nó vì Allah, hy vọng sẽ được Ngài hài lòng và Ngài sẽ giữ gìn nó nơi tốt lành và cầu xin Ngài ban cho tôi trở thành người có đạo đức và từ  nay Rosul (saw) cứ tự nhiên sử dụng nó thế nào tùy ý.


Nghe xong Rosul (saw) nói: « Bakhin Bakhin… (thật quí quá, thật quí quá…) đó là đồng tiền của cải có lời ». Hadith do Al Bukhory và Muslim ghi lại.


Hỡi anh chị em thân mến! Những ai chi dùng đồng tiền của mình để bố thí, chi dùng trên con đường phục vụ Chính nghĩa của Allah, xin chúc mừng quí vị, vì quí vị đã được thiên thần của Allah cầu xin với Allah ban thêm cho quí vị những bổng lộc, sự tốt lành, an bình cho quí vị, ngược laị những người không chi dùng, không giúp đở anh chị em muslim khác thì họ cũng đựơc thiên thần cầu xin những điều bất lành cho họ, nên hãy biết rõ mà cảnh giác đừng để bị thiên thần ghét và cầu xin những điều bất lành, vì những lời cầu xin của thiên thần rất được sự chú ý của Allah. Cầu xin với Allah ban cho chúng ta có trái tim rộng lượng và được an lành từ sự bất an và tránh khỏi lòng ích kỷ.


Hỡi những người tin tưởng! Islam không đòi hỏi quá đáng ở chúng ta, đây là sự thử thách lòng hảo tâm để nhín ra chút ít của cải bổng lộc mà Allah đã ban bố cho chúng ta, nhờ đó sẽ giúp đở những anh chị em Muslim khác đang mang bệnh tật, nghèo đói, thiếu thốn, mồ côi, góa phụ, hay những người thiếu nợ mà không có lối thóat hoặc những người đang bị bắt làm con tin vì không tiền trả nợ, dù ít hay nhiều hãy tỏ lòng nhân từ và rộng lượng với những người đang cần đến chúng ta. Là một hồng phúc cao cả từ Rabb (Thượng Đế) của nhân loại, Ngài sẳn sàng chấp nhận sự hành đạo của nô lệ dù nhỏ nhoi đến đâu! Của ít lòng nhiều, nhưng đối với Allah lúc nào cũng được tăng thêm nhiều hơn nữa…


Theo một Hadith do ông Ibnu Umar ® thuật lời của Rosul (saw): « Những người được Allah hài lòng mến thương là những người tạo sự ích lợi cho người khác, công việc được Allah mến thích là tạo sự vui vẻ phấn khởi trong lòng người muslim khác, hay che chở sự khó khăn của ai đó, họăc giúp đở trả nợ mà người anh em không thể trả nổi, hoặc xóa đói giãm nghèo cho ai đó ;  những ai kề cận với những người anh em cần đến, đối với Tôi (Nabi) những cái đó còn tốt hơn những người làm ‘Etikaf’ (giam mình trong masjid) một tháng. Những ai làm giảm đi cơn thịnh nộ của anh chị em, thì Allah sẽ che chở cho ;  những ai giúp đở lo lắng cho những người gặp hoạn nạn trong lúc đói khổ, thì Allah sẽ tạo sự an tâm, trong lòng vào Ngày Sau ; những ai kề cận giúp đở anh em trong lúc họ gặp nạn thì Allah sẽ tạo sự ổn định hai chân vào ngày mà ai cũng đều rung sợ hình phạt của Allah. » Hadith do At Tobbary ghi lại.


Hôm nay Chanlyislam xin dẩn chứng vài hình ảnh mà anh em chúng tôi đã có dịp tiếp xúc và giúp đỡ những người có mảnh đời bất hạnh, tuy rằng của ít lòng nhiều nhưng đó là tình chân thật của nhân loại. Sau đây là bản báo cáo danh sách mà một trong những anh em chúng tôi đã trực tiếp gởi đến một số người cần được giúp đỡ.


Trong ngày 29/9/2008 tôi đã đi Châu Đốc, Suối Nung, Thành Phố HCM và Bầu CHE-E Tây Ninh. Sáng ngày 29/9/2008 tôi khởi hành với tuôn HUSSEIN đi lúc 4.30 sáng, đi hơn một giờ thì đổ cơn mưa, càng lúc càng lớn. Khi tới đó lúc 08h30 sáng. Vì trời mưa lớn quá nên không gặp ai được, tôi đến nhà bà tuôn THICHO, gặp bà ấy và mời những gia đình nghèo đến nhận số tiền do một anh em trong chanlyislam gởi đến giúp đỡ bà con nghèo và già cả, đây là những gia đình nghèo không có đất làm rẫy, chỉ đi làm mướn ngày nào sống ngày đó, tôi phân phát như sau:


-          BẦU CHE-E (Tây Ninh):  Chia ra làm 27 phần (5 người già sống cô độc và 22 gia đình nghèo) mỗi phần là 300.000 đồng.


-          Châu Giang (Châu Đốc): 17 phần gồm có: 1 bà mù, 5 người già, 4 trẻ mồ côi, 3 người bệnh tâm thần, 3 người tê liệt chân tay và 1 người bệnh phong xù.


-          Thành phố HCM: 9 phần gồm có: 1 người mù, 4 người già, 3 trẻ mồ côi và 1 người liệt chân tay.


-          SUỐI NUNG: 1 trẻ mù.


-          Tổng cộng cũng 27 phần (700 Euros x 23.750vn = 16.625.000 đồng vn). Chia ra 54 phần x 300.000 đồng = 16.200.000 đồng vn - Số còn lại là 425.000 đồng vn để đổ xăng di chuyển.



Hỡi anh chị em thân mến! Con người có sanh rồi sẽ có tử, cho nên tất cả con người hay tạo vật của Allah sẽ có ngày phải giã từ trần thế, sau đó đến một “thế giới chờ đợi” để chờ Ngày Xét Xử của Allah. Chính vì thế, trong cuộc sống hiện tại là những chuổi ngày thử thách, chúng ta hãy sẳn sàng hành đạo theo giáo lý Islam chỉ dạy, một trong những sự hành đạo có kết quả tốt ở Ngày Sau là sự bố thí (Sadakoh), vì sự bố thí là việc làm từ thiện để mong rằng Sau này chuộc lại những lỗi lầm mà chúng ta phạm phải.


Vì Allah đã phán :


« Do đó, hãy sợ Allah (và làm tròn bổn phận đối với Ngài) theo khả năng của các người. Và hãy nghe và vâng lệnh . Và chi tiêu (bố thí) có lợi cho bản thân (linh hồn) của các người. Và ai giữ bản thân của mình khỏi tham lam (ích kỷ) thì sẽ là những người thành đạt.” Suroh 64 : 16.  


Islam không bắt buộc chúng ta phải hành đạo quá khả năng có thể của con người, không bắt buộc phải tu khổ hạnh. Sự hành đạo trong Islam được thực hiện mọi nơi, chẳng hạn lập gia đình, ăn uống, đi làm để nuôi sống bản thân và gia đình hay giúp đỡ xã hội, đó cũng là việc hành đạo, quan trọng là mỗi việc làm đều có ý định (Niet) trong tâm của chúng ta. Hãy vâng lệnh Allah và Sứ giả của Ngài, hãy thi hành trong khả năng có thể với sự thành tâm, và thi hành thường xuyên, hy vọng sẽ được Allah hài lòng và chấp nhận sự hành đạo của chúng ta.


Chúng tôi hi vọng lòng hảo tâm của các anh chị em ở khắp nơi trên thế giới có thể tự đi - hoặc nhờ thân nhân trong nước Việt Nam hay những tổ chức từ thiện thay mặt quí vị - tham quan và cứu trợ những người bất hạnh này. Những nơi càng xa xôi, hẽo lánh càng cần sự giúp đở của các vị hảo tâm.


Abu Azizah trích từ bài “SADAKOH” của MOHAMAD HOSEN




 


 


 


 


 


 








 

Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn :
Tên Người Gởi :
E-Mail :
Nội Dung :

Các bài viết khác
Mọi góp ý xin gởi về - Email: chanlyislam@yahoo.com hoặc banbientap@chanlyislam.net
Online trong ngày 323 Tổng lượt truy cập 2662874